Lợi ích tuyệt vời của việc dậy sớm

10/10/2019 - 19:50

Nghiên cứu cho thấy những người thức dậy sớm cải thiện được năng suất làm việc. Thức dậy sớm giúp tăng thêm một vài giờ vào lịch trình hằng ngày, giúp bạn dễ giải quyết các công việc trong ngày.

Tạo thói quen dậy sớm để có sức khỏe tốt hơn Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, những người dậy sớm có thói quen ngủ sớm, góp phần cải thiện sức khỏe, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Indian Journal of Physiology and Pharmacology. Ngủ giúp phục hồi tất cả các mô bao gồm cả tâm trí và làn da.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Điểm tâm là một trong những bữa ăn quan trọng nhất trong ngày giúp tăng khả năng hoạt động của cơ thể. Khi bạn thức dậy sớm, cơ thể tự nhiên quen với việc ăn sáng. Theo chuyên san The American Journal of Cardiology, bỏ bữa sáng dẫn đến thói quen ăn uống kém và làm tăng xu hướng ăn vặt.

Có thời gian tập thể dục. Một trong những lý do phổ biến nhất được nhiều người lý giải cho việc không tập thể dục hằng ngày là họ thức dậy muộn. Dậy sớm cho phép bạn có thêm thời gian, có thể được dùng để tập thể dục. Mặc dù có thể rèn luyện thể chất sau giờ làm việc buổi tối, song tập thể dục buổi sáng giúp bạn tràn đầy năng lượng cả ngày.

Cải thiện sức khỏe làn da. Tập thể dục chống ô xy hóa và tăng lưu lượng máu. Ngoài ra, những người dậy sớm có thêm thời gian để tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm và làm sạch da.

Tăng năng suất làm việc. Buổi sáng là thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày. Thức dậy sớm giúp bạn tập trung tốt hơn vào các nhiệm vụ quan trọng mà không bị xao nhãng. Bộ não thường ở mức tối ưu nhất vào buổi sáng và từ đó góp phần giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn. Tương tự, những người dậy sớm là những người lập kế hoạch tốt hơn, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Sleep and Breathing.

Tăng cường tập trung. Thức dậy sớm cải thiện mức độ tập trung và giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Nâng chất lượng giấc ngủ. Khi cơ thể bạn đã quen với thói quen mới, việc ngủ và thức dậy sớm sẽ trở nên dễ dàng hơn. Lúc này, mỗi lần thức dậy bạn sẽ cảm thấy sảng khoái vì được nghỉ ngơi tốt.

Có chút thời gian yên tĩnh. Những người yêu thích sự yên lặng của buổi sáng có thể thiền bằng cách dậy sớm. Một tâm trí yên bình truyền sức mạnh để hoàn thành công việc tốt hơn. Sự im lặng và bình yên mà bạn có được trong những giờ thức dậy mỗi ngày không chỉ làm dịu tâm trí mà còn tốt cho cơ thể bạn.

Theo THẾ PHƯƠNG (Thanh Niên)