Nghị định 117 đã quy định rất rõ vi phạm cũng như trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Đặc biệt, tại điểm b, mục 2 Điều 30 của Nghị định quy định phạt từ 500.000-1.000.000 đồng với hành vi xúi giục, kích động lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia.
Ngoài ra, Nghị định cũng người quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng khi không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức; Không thực hiện quy định không uống rượu, bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức. Bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng khi không thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu bia.
(Ảnh minh họa)
Lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, tổ chức không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu, bia trong địa điểm không uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý, điều hành; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người trong cơ quan thực hiện đúng quy định về không được uống, bán rượu, bia tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành sẽ bị phạt tới 5 triệu đồng.
Nghị định 117 mới được ban hành quy định rất rõ mức xử phạt đối với các quảng cáo rượu, bia vi phạm quy định. Những quảng cáo vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 15- 20 triệu đồng khi sử dụng người chưa 18 tuổi trực tiếp tham gia quảng cáo.
Cùng với đó, cũng sẽ phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ và quảng cáo bia có thông tin, hình ảnh khuyến khích uống rượu, bia; thông tin có nội dung, hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.
Đáng lưu ý, tại điều 33, Nghị định quy định phạt tiền từ 20 triệu -30 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ với các hình thông tin, nội dung hình ảnh thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, hấp dẫn về giới tính…Hoặc sử dụng những vật dụng, hình ảnh, biểu tượng âm nhạc trong phim nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên, sử dụng hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi để quảng cáo rượu bia.
Theo MẠNH TRẦN (Báo Nhân Dân)