Lời khuyên của bác sĩ dinh dưỡng về những món hay nhâm nhi ngày Tết

08/02/2024 - 08:51

Dưa muối, nem thính, da heo được rất nhiều người lựa chọn cho bữa ăn ngày Tết. Nhưng theo bác sĩ dinh dưỡng, các món này lại có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ngày Tết có nhiều món khoái khẩu không thể thiếu như dưa muối, cải chua, da heo, nem thính... Chồng tôi lại không cho mua vì cho rằng các món trên không tốt cho sức khỏe. Mong được bác sĩ tư vấn thêm! (Hoài Thu, Đồng Nai).

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phương Anh, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện An Bình (TP.HCM) trả lời:

Thứ nhất, các món như da heo, da gà, nem thính đều là món khoái khẩu, nhiều người rất “ghiền” nhâm nhi. Tuy nhiên, đó đều là các thực phẩm chứa rất nhiều cholesterol và axit béo no. Đây là các loại chất béo xấu, gây hại sức khỏe con người nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng.

Vì vậy, ngay cả người bình thường cũng đã nên hạn chế món ăn này. Một số nhóm sau lại càng nên tránh tiêu thụ da heo, da gà, bao gồm người bị rối loạn lipid máu; người đái tháo đường (chất béo xấu làm gia tăng tình trạng đề kháng insulin); người thừa cân béo phì (do các món này giàu năng lượng)

dưa muối.jpg

Một số người nên hạn chế ăn dưa muối. Ảnh minh hoạ: Shutterstock.

Thứ hai, rau dưa muối cũng là món không thể thiếu trong ngày Tết nhưng lại nên ăn hạn chế.  Thực tế, rau củ quả đều rất tốt cho sức khỏe vì giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, rau dưa muối lại cần hạn chế tiêu thụ vì các nguyên nhân sau:

- Khó đảm bảo an toàn thực phẩm do người bán thường phơi rau dưa dưới đất hoặc ngoài đường nhiều bụi bẩn. Trong khi đó, quá trình ngâm chua lại không thể tiêu diệt các vi trùng, đặc biệt các trứng giun sán.

- Rau dưa muối bị thất thoát phần lớn vitamin và khoáng chất do quá trình ngâm chua và bảo quản.

- Rau dưa muối có rất nhiều muối, vì thế những người cần hạn chế muối (như người tăng huyết áp) cũng không nên ăn. 

Theo Vietnamnet