Lớp học “có một không hai” trên đảo Hòn Chuối

13/01/2021 - 08:27

 - Đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) nằm cách đất liền gần 32 km về phía Tây, là một trong những đảo nhỏ tiền tiêu quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc. Với địa hình rất phức tạp và điều kiện khí hậu khắc nghiệt, Hòn Chuối là hòn đảo thiếu thốn mọi bề, nhưng nơi đây lại có lớp học rất đặc biệt.

Trên đảo Hòn Chuối chỉ có 40 hộ dân (hơn 120 nhân khẩu) sinh sống bằng nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy hải sản. Đảo chưa có trạm y tế và hệ thống trường học quốc gia, điều kiện người dân trên đảo Hòn Chuối còn nhiều khó khăn, không thể đưa con vào đất liền học chữ. Năm 1998, Tổ nhân dân tự quản đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hòn Chuối và Trạm rađa 615 mở một lớp học tình thương để trẻ em trên đảo được học tập.

Khi mới bắt đầu, lớp chỉ có vài học sinh. Hàng ngày, anh em cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòn Chuối phải đến nhà vận động đưa từng em đến lớp, sau khi dạy xong lại đưa về nhà. Sau bao nhiêu nỗ lực của thầy và trò, hiện nay lớp học trên đảo đã có hơn 26 học sinh, từ lớp 1 đến lớp 7 và được công nhận là một điểm trường trong hệ thống giáo dục của thị trấn Sông Đốc. Hiện nay, nhiều học sinh của lớp học tình thương được vào bờ học chữ và đã có em đậu vào đại học.

Đại úy Trần Bình Phục, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Hòn Chuối, là người thầy duy nhất làm trách nhiệm “gieo chữ” trên đảo, cho biết bản thân là người lính, nhưng phải mang thêm trọng trách của người thầy, nên sẽ cố gắng làm thật tốt nhiệm vụ “gieo” chữ trên hòn đảo xa xôi này. Được thấy các em đến lớp hàng ngày để tiếp thu kiến thức và xây dựng ước mơ chính là hạnh phúc lớn nhất của anh.

Những năm tới, đại uý Trần Bình Phục sẽ luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất vai trò của người thầy và trách nhiệm của người lính biên phòng, luôn gần gũi, gắn bó và phục vụ nhân dân.

Đoàn công tác các tỉnh, thành phố tặng quà cho lớp học và các em học sinh trên đảo Hòn Chuối

Các em học sinh được tặng quà

THANH TIẾN - TRỌNG TÍN