Lừa mua suất tiêm vaccine phòng COVID-19 bị xử lý ra sao?

27/09/2021 - 19:34

Lấy tên giả là Nguyễn Thị Khánh Vy và tạm trú tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế, Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 1999, trú xã Hải Định, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) tung tin người quen làm ở các cơ quan công an, quân đội nằm trong diện được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 nhưng không sử dụng nên bán từ 4-5 triệu đồng/suất.

Ngày 26-9, Công an thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, qua thông tin tố giác tội phạm của các bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Huế phối hợp với đơn vị kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuộc điều tra, làm rõ trong tháng 8 và tháng 9-2021, Tiên đã lừa đảo nhiều bị hại chiếm đoạt gần 100 triệu đồng. Hiện Nguyễn Thị Thủy Tiên đã bị bắt tạm giam.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nêu quan điểm: Với hành vi mạo danh người khác, dùng thủ đoạn gian dối để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị xử lý hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lực lượng chức năng thành phố Huế đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Thủy Tiên (Ảnh: Công an thành phố Huế)

Cụ thể, theo Điểm 1.6, Mục 1 Công văn 45-TANDTC-PC ngày 30-3-2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, người có hành vi lợi dụng dịch bệnh COVID-19 nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị xử lý về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, đối tượng Thủy Tiên có thể bị phạt tù từ 2-7 năm do chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, thậm chí có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm do lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay, đối tượng Thủy Tiên còn có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để phạm tội” theo Điểm l Khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hoàn cảnh đặc biệt này xảy ra trong xã hội đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, khắc phục khó khăn, tuy vậy người phạm tội đã không giúp đỡ khắc phục, còn có hành vi làm tăng thêm những khó khăn đang có của xã hội. Chính vì vậy, hành vi phạm tội có tình tiết này thể hiện tính chất nghiêm trọng cao hơn bình thường.

Luật sư Thắng cũng khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt cảnh giác đối với những thủ đoạn lừa đảo, thu lợi bất chính tránh gây ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang - những người đang ngày đêm tuyến đầu xông pha, xung phong trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ANH TUẤN (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)