Lừa người mua xe, 2 đối tượng lãnh án

01/05/2020 - 05:47

 - Đang lúc cần tiền, nghe có người cần mua xe môtô, Nguyễn Duy Khương (sinh năm 1977, ngụ khóm Đông Thịnh 8, phường Mỹ Phước) đã rủ Thái Triệu Văn (Bún, sinh năm 1988, ngụ khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang) dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của người mua. Tuy nhiên, hành vi của Khương và Văn không thoát được lưới pháp luật.

Qua mối quan hệ bạn bè, Khương nhiều lần giúp V.V.T (sinh năm 1973) giới thiệu, tìm kiếm mua bán các loại xe môtô để nhận tiền hoa hồng. Khoảng đầu tháng 3-2019, T. bảo Khương tìm mua xe môtô nhãn hiệu Future để bán lại cho N.V.P (sinh năm 1983, ngụ xã Tà Đảnh, Tri Tôn) nhưng sau đó do cần tiền sử dụng nên Khương nảy sinh ý định lừa P. để chiếm đoạt tiền tiêu xài.

Theo đó, khoảng 10 giờ ngày 7-3-2019, Khương đến nhà T.H.V (sinh năm 1988, ngụ phường Mỹ Bình) gặp Văn và L.T.H (sinh năm 1996, ngụ phường Mỹ Phước), cả 4 người rủ nhau đến quán cà phê “T.P 3” thuộc khóm Tây Khánh 2 (phường Mỹ Hòa).

Đến nơi, V. và H. cùng đi xem game bắn cá, còn Khương và Văn ngồi uống cà phê. Do đã có ý định trước nên khoảng 10 phút, Khương rủ Văn về nhà vợ Văn ở trong khu vực phường để bàn bàn bạc phương thức lừa P. chiếm đoạt tiền: Văn sẽ giả làm người bán xe và sau khi P. đưa tiền, Văn sẽ dẫn P. đi lấy xe.

Lúc này, lợi dụng sự không rành đường của P. ở Long Xuyên, Văn sẽ điều khiển xe chạy thật nhanh để P. không đuổi theo kịp và không tìm ra. Để thực hiện ý định này, Văn lấy điện thoại di động chụp hình 1 chiếc xe Future đang đậu ngoài đường để giả làm xe giới thiệu cho P.

Hai bị cáo Văn và Khương tại phiên tòa

Sau khi chuẩn bị xong, cả 2 cùng nhau đến quán cà phê “T.P 3” gọi điện thoại cho T. đến xem xe và thỏa thuận giá cả bán. Khoảng 15 phút sau, T. và P. cùng đến quán cà phê gặp Văn và Khương. Tại đây, Văn nói chính mình là người có xe đang cần bán, đồng thời Văn mở điện thoại đưa hình chiếc xe Future cho P. xem.

Thấy sự nhiệt tình và thông qua mối quen biết với T., nên P. không nghi ngờ, đồng ý và mua xe của Văn. Sau khi thống nhất giá cả, P. trả tiền trước đủ 15 triệu đồng, rồi cùng Văn đi lấy xe. Khi “con mồi” đã “cắn câu”, Văn và Khương thực hiện theo kế hoạch đã vạch sẵn.

Tuy nhiên, P. không đi theo mà về trước có việc để cho T. đi cùng với Văn và Khương nhận xe. Do thiếu xe nên Văn qua khu vực chơi game bắn cá gặp V. hỏi mượn xe đi công việc thì V. bảo H. chở Văn đi, còn T. điều khiển xe của mình chở Khương theo.

Trên đường đi, Văn kêu H. chở đến tiệm game bắn cá ở khu vực phường Mỹ Phước, nhằm đánh lạc hướng, tìm cách thoát khỏi sự giám sát của T. Khi đến ngã tư đường Phan Tôn - Hà Hoàng Hổ (phường Đông Xuyên), Văn kêu H. tăng ga chạy nhanh nên T. theo không kịp. Khi đã biết mất dấu Văn, Khương liền kêu T. về nhà trước để Khương tìm Văn rồi lấy xe sau.

Tin tưởng, T. đồng ý quay về, còn Khương một mình trở lại nhà vợ Văn nhưng không thấy nên điện thoại kêu Văn về. Khoảng 15 phút sau, Văn được V. đưa về nhà cùng với H. Trong lúc V. và H. ngồi trong  nhà, Văn lấy tiền chiếm đoạt được ra phía sau chuồng gà đưa cho Khương. Có tiền, Khương lấy 5 triệu đồng đưa cho Văn và 3 triệu đồng kêu Văn chuyển cho V. mượn, nhưng không cho biết là tiền do phạm tội mà có.

Riêng P. do không tìm được Văn cũng không có ai liên lạc giao xe nên biết mình đã bị lừa. Do đó, ngày 15-3-2019, P. đến Công an phường Mỹ Hòa trình báo sự việc. Qua xác minh, điều tra, ngày 21 và 22-10-2019, Văn, Khương bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên bắt tạm giam. Trong quá trình điều tra, cả 2 bị can đều thừa nhận hoàn toàn hành vi dùng thủ đoạn lừa P. để chiếm đoạt tiền sử dụng chơi game bắn cá và tiêu xài cá nhân. Theo đó, cả hai đối tượng bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm.

Với việc làm sai trái này, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt bị cáo Văn 1 năm tù và Khương 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích