Lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam có nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng Abyei

14/06/2024 - 08:20

Các hoạt động hỗ trợ cộng đồng của Đội Công binh Việt Nam đã góp phần cải thiện cuộc sống người dân địa phương, giúp họ có thêm hi vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 Đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cùng Đội công binh Việt Nam và chính quyền địa phương khánh thành 2 lớp học và bếp ăn tại Abyei. (Ảnh: ĐCB)

Đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cùng Đội công binh Việt Nam và chính quyền địa phương khánh thành 2 lớp học và bếp ăn tại Abyei. (Ảnh: ĐCB)

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Phái bộ an ninh lâm thời Liên hợp quốc khu vực Abyei (UNISFA), Đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc do Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có nhiều hoạt động tiếp xúc với cộng đồng địa phương; thể hiện sự quan tâm của Quân đội Nhân dân Việt Nam nói riêng và con người Việt Nam nói chung trong công tác dân vận, giúp đỡ người dân địa phương tại khu vực lực lượng GGHB Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ.

Đoàn công tác đã cùng Đội công binh số 2 và chính quyền địa phương tham dự lễ khánh thành và bàn giao 2 lớp học và bếp ăn cho trường liên cấp Nyinkuac; bàn giao thuyền sắt đã được bộ đội sửa chữa an toàn cho người dân tại Abyei.

Trường liên cấp Nyinkuac được thành lập từ tháng 2/2006, trải qua hơn 18 năm, cơ sở hạ tầng của ngôi trường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng bởi xung đột vũ trang. Khi Đội Công binh số 2 của Việt Nam lần đầu đến thăm, ngôi trường nằm trơ trọi giữa một vùng đất rộng và hiu quạnh, không có hàng rào với vài lớp học bên trong nhà xi măng đã xuống cấp. Trường không có đủ lớp học cho hơn 300 học sinh và 11 giáo viên và không có phòng để ăn uống. Đến giờ ăn cơm, tất cả học sinh đều tranh thủ ăn trưa ở dưới tán cây, trong hành lang hoặc ngoài bờ đất.

Nhận thấy đây là ngôi trường có hoàn cảnh khó khăn nhất ở khu vực, Đội Công binh số 2 đã lên kế hoạch hỗ trợ lớp học và phòng ăn cho nhà trường. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, thời gian cán bộ, chiến sĩ chủ yếu tranh thủ vào giờ nghỉ và ngày nghỉ, do những nhiệm vụ của Phái bộ phải thực hiện. Đơn vị phải tận dụng lại những nguyên liệu cũ trong quá trình xây dựng Smart Camp và các vật liệu khác. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã làm tăng thêm khó khăn cho công trình xây dựng tại trường.

Vượt qua tất cả, Đội công binh đã hoàn thành công trình này chỉ trong 10 ngày thi công. Ngày 12/6/2024, đơn vị đã bàn giao 2 lớp học, có thể dành cho 30 học sinh mỗi phòng và 1 bếp ăn có thể nấu ăn cho giáo viên và học sinh tại trường. Những cơ sở hạ tầng mới này sẽ giúp trường nâng cao chất lượng giáo dục và hỗ trợ các em học sinh nhỏ có thêm niềm vui, hân hoan mỗi ngày đến trường.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác của Quân đội nhân dân Việt Nam cũng đã đến thăm và dự lễ bàn giao thuyền cho người dân làng Mijak.

Ngôi làng Mijak với địa thế nằm gần với con sông lớn Khor Bumbelo, ở Phân khu Nam. Đặc thù của người dân khu vực này là kiếm sống bằng nghề sông nước. Họ chủ yếu di chuyển bằng thuyền sắt, một số nơi dùng bè gỗ tự đóng. Khi mùa mưa đến, thuyền chính là phương tiện quan trọng nhất ở đây.

Tuy nhiên, những chiếc thuyền này hầu hết đã bị hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân không có đủ kiến thức và kỹ năng bảo trì cần thiết, dẫn đến tình trạng thuyền bị ngâm trong nước quá lâu, bị hen gỉ, gây rò nước mỗi khi di chuyển. Nếu không được sửa chữa kịp thời, người dân không còn phương tiện để mưu sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

 Các em nhỏ trường liên cấp Nyinkuac chào đón Đoàn công tác đến thăm và bàn giao lớp học, bếp ăn cho nhà trường. (Ảnh: ĐCB)

Các em nhỏ trường liên cấp Nyinkuac chào đón Đoàn công tác đến thăm và bàn giao lớp học, bếp ăn cho nhà trường. (Ảnh: ĐCB)

Quá trình sửa chữa đã được Đội công binh số 2 tiến hành một cách khéo léo và tỉ mỉ. Nhiều chỗ bị hỏng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để khắc phục, đặc biệt là những phần thân xuồng đã bị hỏng nặng.

Các cán bộ, nhân viên tranh thủ thời gian ngày nghỉ và giờ nghỉ để thực hiện công việc, vì những ngày còn lại họ phải hoàn thành các nhiệm vụ khác của Phái bộ UNISFA giao.

Chiếc xuồng mới sửa giúp người dân có thể đánh bắt cá, vận chuyển hàng hóa và kết nối với các khu vực lân cận một cách thuận tiện hơn. Đây là chiếc xuồng thứ 2 được Đội công binh sửa chữa và bàn giao lại cho cộng đồng người dân Mijak trong nhiệm kỳ này.

Ông Luar Mayol, đại diện cộng đồng người dân Mijak chia sẻ: “Việt Nam là một đơn vị Gìn giữ hòa bình rất đặc biệt tại Phái bộ. Họ không chỉ nỗ lực hết sức trong nhiệm vụ chuyên môn mà còn rất gắn kết với cộng đồng địa phương. Abyei là một khu vực nhỏ nhưng chịu ảnh hưởng rất lớn từ những xung đột bên ngoài, cũng vì vậy mà đời sống của chùng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đội Công binh Việt Nam đến nơi này, giúp chúng tôi làm đường, cung cấp nước sạch, sửa thuyền… đem lại cho chúng tôi hi vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn”./.

Theo HẢI YẾN - SONG ANH (Báo Điện Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam)