Lùi lịch thi THPT quốc gia 2020 không ảnh hưởng đến thời điểm kết thúc tuyển sinh đại học

24/03/2020 - 08:45

Mặc dù lịch thi THPT quốc gia năm 2020 được lùi đến tháng 8 nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, thời điểm kết thúc tuyển sinh sẽ thực hiện như các năm trước, kết thúc vào 31-12-2020.

Ngày 13-3-2020 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)  đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 (lần 2). Theo đó, kết thúc năm học trước ngày 15-7-2020 và thi THPT quốc gia từ ngày 8 đến ngày 11-8-2020.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết: Việc lùi thời gian tổ chức thi THPT quốc gia làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020 của trường đại học. Kể cả các trường không tuyển sinh từ kết quả thi THPT quốc gia cũng vẫn phải lùi đến khi các học sinh được xét tốt nghiệp mới có thể tuyển sinh hoặc chốt danh sách trúng tuyển.

Kế hoạch và kết quả tuyển sinh đại học năm 2020 vẫn giữ nguyên như các năm. Ảnh: Lê Phú. 

"Như vậy, lịch cho thí sinh đăng ký xét tuyển, đăng ký tuyển thẳng, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển… và các mốc thời gian khác quy định cho xét tuyển đợt 1 từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2020 dự kiến cũng sẽ phải lùi lại, “tịnh tiến” về sau, tương đương với thời gian lùi lịch thi THPT quốc gia" - bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cũng khẳng định: Thời điểm kết thúc tuyển sinh của năm 2020 dự kiến vẫn sẽ thực hiện như các năm trước, kết thúc vào 31-12-2020.

Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: Các trường đại học có quyền tự chủ tuyển sinh, tuyển sinh nhiều đợt trong năm. Kế hoạch tuyển sinh của trường do từng trường xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện. Bộ GD&ĐT chỉ ban hành Kế hoạch tuyển sinh đợt 1 năm 2020, áp dụng chung đối với các trường xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia. Căn cứ vào kết quả tuyển được và thời gian còn lại, các trường chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch tuyển sinh phù hợp, kết thúc trong năm 2020.

Đối với trường không xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia thì việc tuyển sinh càng chủ động và linh hoạt hơn. Quy chế tuyển sinh đã quy định các trường xác định và công bố cụ thể trong Đề án tuyển sinh để thí sinh và người học chủ động chuẩn bị, đăng ký…

Các năm trước, kế hoạch tuyển sinh của phần lớn các trường bắt đầu cuối tháng 7 đến hết năm. Mặc dù quy định năm tuyển sinh kết thúc vào tháng 12 nhưng thực tế các trường kết thúc khoảng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Thời gian sau đó, hầu hết các trường không tiếp tục tuyển sinh vì không phù hợp với kế hoạch năm học và hầu như không còn nguồn tuyển.

"Vì vậy, năm 2020, nếu tuyển sinh từ cuối tháng 8 đến hết tháng 12 thì cũng không ảnh hưởng đến kế hoạch và kết quả tuyển sinh; các trường vẫn chủ động điều chỉnh kế hoạch và thực hiện", bà Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định. 

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)