Lung linh ảnh Tết

31/01/2024 - 04:19

 - Những ngày Xuân đến, cũng là lúc mạng xã hội ngập tràn ảnh Tết. Với các chủ đề và cách thể hiện độc đáo, ảnh Tết mang đến những khoảng khắc lung linh, tươi tắn để mọi người đón chào năm mới. Tuy nhiên, vẫn có những người thích trở về với chất ảnh Tết xưa, cùng nỗi nhớ về những mùa Xuân giản dị, đơn sơ mà nồng ấm.

Nói đến ảnh Tết xưa, hầu như gia đình nào cũng có vài ba tấm được cất giữ nhiều năm. Đó là những tấm ảnh phim, với màu sắc chân phương, giống như cuộc sống xã hội thời điểm đó. Tấm ảnh có thể mấy mươi năm tuổi, dù là ảnh đen - trắng hay ảnh màu, đều ăm ắp kỷ niệm của mỗi người về những mùa Xuân trước.

Lần giở cuốn album phủ bụi trong ngăn tủ, tôi bồi hồi nhìn lại tấm ảnh Tết xưa trong những ngày mình mới lên mười. Khung cảnh quê ngày ấy mộc mạc, với con đường đất loang lổ ổ gà, thấp thoáng những cội mai già trổ bông vàng rực. Tết quê đơn giản có thế mà thân thương đến lạ. Trong tấm ảnh, có cả nụ cười của những người thân sẽ không bao giờ gặp nữa. Ngày trước, chỉ có Tết mới được chụp ảnh chứ chẳng dễ như bây giờ. Bởi vậy, ai cũng háo hức, cũng chờ đợi khoảnh khắc được thấy mình trên tấm ảnh, xem có đẹp như tưởng tượng hay không.

Còn nhớ, mỗi tấm ảnh khi đó rửa ra cũng mất 2.000 - 3.000 đồng, bằng cả bao lì xì của tôi dịp Tết. Ấy vậy mà mẹ tôi vẫn cứ kêu thợ chụp cho các con, dù phải lặn lội bươn chải để có tiền ăn Tết. Theo thời gian, những tấm ảnh đó đã lu mờ, nước phim xỉn màu, có tấm còn bị mối mọt ăn mất một phần. Tuy vậy, mỗi khi xem lại trong lòng vẫn cứ tràn đầy kỷ niệm đẹp tươi về quá khứ.

Theo thời gian, ảnh Tết cũng thay đổi với sự xuất hiện của máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại thông minh và mạng xã hội. Chẳng còn ai tha thiết việc chụp ảnh rồi rửa ra, lưu album làm kỷ niệm. Bởi, chỉ cần chiếc điện thoại là có thể chụp ảnh theo kiểu “mì ăn liền”, cũng có thể lưu giữ khoảnh khắc ấy nhiều năm, mà không bận tâm sự tác động của thời gian. Tuy nhiên, cũng vì thế mà người ta mất đi cảm giác hồi hộp, chờ đợi những tấm ảnh đến tận tay như một món quà, một khoảnh khắc thật sự ý nghĩa mà chỉ thời chụp bằng máy phim mới có.

Sự phát triển của công nghệ số cũng mang đến những giá trị tích cực không thể phủ nhận. Đó là những thiết kế, tông màu, chủ đề hiện đại để tạo nên những tấm ảnh lung linh, khiến cho nhân vật trở nên xinh đẹp hơn cả đời thực. Đó còn là sự sáng tạo trong cách thể hiện của những tay máy thời hiện đại, với góc nhìn độc đáo, mang đến những cảm xúc mới mẻ về thị giác cho người xem. Vì thế, người ta không còn lạ lùng gì khi mạng xã hội thường “ăn Tết trước”, với vô số tấm ảnh lung linh xuất hiện khắp các nền tảng.

Là người rất thích được chụp ảnh, bạn Lê Bùi Hoàng Ngọc (TP. Long Xuyên) thường hay nhờ người quen hoặc thợ lành nghề chụp cho mình những bộ ảnh Tết. Với bạn, nếu có cơ hội thì cứ chụp ảnh, bởi người ta sẽ không thể trẻ lại hai lần. “Thường khi, em vẫn chụp ảnh để đăng mạng xã hội chứ không đợi dịp Tết. Tuy nhiên, ảnh Tết lại cho em những cảm xúc rất tích cực, nó giúp em tự tin, phấn khởi hơn để đón chào năm mới. Em thích phong cách ảnh Tết trẻ trung, năng động bởi lẽ mùa Xuân thì phải mang khí thế mới, mang nguồn năng lượng tích cực cho mọi người” - Hoàng Ngọc chia sẻ.

Cô gái sinh năm 2000 thường chụp những bộ ảnh dịu dàng, lung linh với sắc mai vàng truyền thống, với mái lá đơn sơ và câu đối đỏ; trân quý vẻ đẹp truyền thống của Tết Việt qua từng bộ ảnh. Giống như Hoàng Ngọc, đón Xuân Giáp Thìn 2024, các bạn trẻ đang có xu hướng chụp ảnh theo nhóm, với áo dài truyền thống và tông màu ảnh cổ điển, gợi lên chất “xưa cũ” trong thị giác người xem. Đây cũng là xu hướng phù hợp, giúp các bạn trẻ hoài cổ về những cái Tết xưa, trở về với truyền thống, vẻ đẹp chân chất mà thế hệ trước đã từng sống, từng trải qua.

Là người thường xuyên “săn” ảnh, Phạm Ngọc Vũ (Ban Quản lý Khu du lịch Núi Cấm) dự kiến sẽ chụp một số bộ ảnh Xuân về núi Cấm. Với sự đầu tư các tiểu cảnh của đơn vị quản lý, khu du lịch Núi Cấm hứa hẹn sẽ có nhiều nét mới trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

“Có thể, tôi sẽ làm những bộ ảnh lung linh về mùa Xuân núi Cấm, hoặc chụp những chủ đề mang tính hoài cổ để phù hợp với trào lưu thưởng thức của cộng đồng mạng hiện nay. Tôi nghĩ, mỗi tấm ảnh Tết đều có giá trị riêng, dù bạn chụp theo chủ đề nào đều hướng đến vẻ đẹp của mùa Xuân, sự tươi mới của con người, của thiên nhiên khi chúng ta đón chào năm mới” - anh Vũ chia sẻ.

Với ý nghĩa tích cực, ảnh Tết đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong nhu cầu thẩm mĩ của mọi người vào thời điểm chào đón năm mới.

THANH TIẾN