Lười lao động, mua bán ma túy

06/08/2019 - 07:01

 - Lê Văn Châu (sinh năm 1990, ngụ khóm 3, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) lười lao động, nhưng lại thích hưởng thụ. Dần dần, Châu trở thành người nghiện ngập, ngày càng sa ngã, trượt dài trên con đường phạm tội liên quan đến ma túy. Cái giá Châu phải trả cho sự lười biếng, tham lam là những năm tháng tù tội.

Bị cáo Châu nghe tuyên án

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 31-12-2018, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát ma túy (Công an TP. Châu Đốc) tiến hành kiểm tra tại khu vực Trạm đăng kiểm (khóm 8, phường Châu Phú A). Qua đó, phát hiện 1 thanh niên (chính là Châu) mặc áo sơ mi sọc ca rô dài tay, điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67K9-7779, chở phía sau 1 phụ nữ, nghi vấn có biểu hiện của hoạt động phạm tội về ma túy. Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra hành chính, phát hiện trong hộc xe có cất giấu 2 bọc ny-lon (trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng) chứa trong vỏ bao thuốc lá và 1 bọc được cất giấu trong túi quần Châu đang mặc. Bị bắt quả tang, Châu khai nhận: 30 phút trước, anh ta cùng vợ (Nguyễn Kim Ngọc) ở tiệm game bắn cá “T.A” (thuộc khóm Châu Thới 2, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) chơi game. Sau đó, có người nghiện (không rõ họ tên) điện thoại hỏi mua 600.000 đồng ma túy đá. Sau khi thỏa thuận giá cả và địa điểm giao hàng, Châu điều khiển xe chở Ngọc đi giao. Nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị công an kiểm tra, bắt quả tang.

Qua lời khai, lực lượng chức năng nhanh chóng khám xét khẩn cấp nơi ở của Châu, tiếp tục thu giữ nhiều tang vật, vật chứng có liên quan. Kết luận giám định khẳng định 3 bọc ma túy đá bị lập biên bản thu giữ của Châu có tổng khối lượng 0,3519gr, loại Methamphetamine. Ngày 9-1-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Châu Đốc thi hành lệnh tạm giam đối với Châu để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Trong quá trình điều tra, Châu khai nhận thêm, từ tháng 10-2018 đã bắt đầu nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài, chi tiêu trong gia đình và sử dụng ma túy, từ thời điểm trên cho đến ngày bị bắt, Châu liên lạc, tìm mua ma túy nhiều lần. Khoảng 3 ngày, Châu đặt mua 500.000 đồng. Khi có “hàng”, Châu mang về phân lẻ thành 3 bọc nhỏ, bán lại cho nhiều con nghiện ở khu vực TP. Châu Đốc với giá 600.000 đồng. Trong các con nghiện, có đối tượng tên Đại được Châu bán ma túy 3 lần tại khu vực gần tiệm game “T.A”.

Trong giai đoạn điều tra, Châu thành khẩn khai báo phù hợp với các chứng cứ, lời khai của những người làm chứng, có liên quan. Nhưng khi bị Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đưa ra xét xử sơ thẩm công khai, Châu lại trả lời quanh co nhằm chối tội: “Bị cáo thừa nhận do nghiện ma túy dẫn đến con đường phạm tội, nhưng không bán ma túy cho nhiều đối tượng nghiện, không biết họ là ai. Bị cáo biết Đại do là bạn nghiện, nên mới chia ma túy đá (chứ không phải bán) 2 lần cho Đại sử dụng”.

Theo Hội đồng xét xử, từ những chứng cứ, lời khai xác minh có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Châu là nhiều lần, với nhiều người. Hành vi này rất nguy hiểm cho xã hội, gieo rắc tai họa cho nhiều người. Bởi, một khi đã vướng vào con đường nghiện ngập, chắc chắn sẽ làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, tội phạm khác. Bản thân Châu biết ma túy là loại chất kích thích, gây nghiện, có tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người và xã hội. Bất cứ hành vi trái phép nào có liên quan đến chất ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Riêng hành vi của các đối tượng có liên quan, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Kết thúc phiên tòa, với hành vi phạm tội trên, bị cáo Châu lãnh mức án 8 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG