Lươn tốt cho sức khỏe nhưng những người này không nên ăn

11/10/2023 - 08:50

Lươn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng một số người cần lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này.

Lươn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ở Việt Nam chúng ta thường thấy các món ăn từ lươn như cháo lươn, miến lươn, lẩu lươn, chuối om lươn, súp lươn, lươn xào sả ớt, lươn nướng.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn lươn. Dưới đây là những người không nên ăn

Giá trị dinh dưỡng của lươn

Lươn bổ dưỡng, phục hồi sức khoẻ, phát triển thể chất

Nguồn dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất dồi dào khiến lươn trở thành thực phẩm giúp người bệnh, người già hồi phục sức khỏe, trẻ em phát triển thể chất, mẹ bầu bồi bổ cơ thể.

Các vitamin, khoáng chất giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, cải thiện tiêu hóa và trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Lươn cung cấp một lượng đáng kể vitamin A, D và B12

100g thịt lươn cung cấp 100% giá trị vitamin A và vitamin B12 hằng ngày, rất quan trọng với sức khỏe của mắt, sản xuất năng lượng, chức năng miễn dịch tối ưu và nhiều chức năng khác.

Vitamin D cũng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch và hệ thống xương.

Tốt cho não, cải thiện trí nhớ

Lươn rất giàu DHA và lecithin, là thành phần chính cấu tạo nên màng tế bào các cơ quan của con người và là dưỡng chất không thể thiếu cho tế bào não.

Theo dữ liệu nghiên cứu thực nghiệm của Mỹ, bổ sung lượng lecithin thường xuyên có thể cải thiện 20% trí nhớ.

Các acid béo không bão hòa trong lươn có lợi cho cho sự phát triển não. Vì vậy, ăn thịt lươn tác dụng bổ não, cải thiện trí nhớ và học tập, có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. 

Tốt cho bệnh tim mạch

Lươn chứa ít chất béo bão hòa nên là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim mạch.

Chất béo trong lươn chủ yếu là chất béo không bão hòa, nhiều omega-3, omega-6. Omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe của tim và chức năng của não.

Hàm lượng omega-3 cao trong lươn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư, giúp cải thiện huyết áp, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và viêm khớp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng omega-3 có thể cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Bổ máu, ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt

Một chế độ ăn uống ít chất sắt, vitamin B12 và folate làm tăng nguy cơ thiếu máu. Hàm lượng những chất này trong lươn rất dồi dào, giúp tạo ra đủ các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, thịt lươn đem lại lợi ích sức khỏe cụ thể hơn đối với phụ nữ như giảm nếp nhăn và cải thiện sức khỏe của da, nuôi dưỡng da, tóc và móng nhờ hàm lượng lớn collagen trong lươn.

Protein trong lươn giúp các tế bào da sửa chữa và phát triển trở lại, khiến nó trở thành thực phẩm tuyệt vời cho những người bị mụn trứng cá, chàm và bệnh vẩy nến. Arginine trong thịt lươn có chức năng quan trọng là ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú. 

Theo Đông y, thịt lươn có vị ngọt, tính ấm, bổ kinh tỳ vị, có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, ôn dương, ích tỳ, bồi bổ can thận, cường kiện gân cốt, khu phong trừ thấp, chữa các chứng lao lực, ho hen, tiêu khát, gân xương đau nhức, cơ thể suy nhược, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ. 

Thịt lươn tuy là một thực phẩm quý, nhiều chất dinh dưỡng và thơm ngon, nhưng không phải ai cũng nên bồi bổ bằng món ăn này. Dưới đây là những người không nên ăn lươn.

Những người không nên ăn lươn

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - cơ sở 3 chia sẻ trên VnExpress rằng, lươn là thực phẩm giàu đạm, những người bệnh gút nếu ăn sẽ khiến tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn. Do đó nhóm người này không nên ăn thịt lươn.

Người bị mỡ máu cao có thể ăn loại thực phẩm này nhưng cần hạn chế ăn ở dạng chế biến chiên xào, nên thay bằng các phương pháp hấp, luộc, nấu cháo, nướng...

Trẻ em trên một tuổi cũng có thể tiêu thụ các món ăn từ thịt lươn. Tuy nhiên, không lạm dụng cho trẻ ăn quá nhiều vì loại thủy sản này dễ gây dị ứng ở một mức độ nhất định.

Những bé có tiền sử bị dị ứng cần hết sức thận trọng khi ăn thịt lươn. Phụ huynh nên cho con ăn thử một ít vào lần đầu và quan sát biểu hiện dị ứng để xử trí kịp thời.

Bác sĩ Vũ khuyến cáo lươn là loại thực phẩm nhất thiết phải được đun nấu thật chín trước khi ăn. Ngoài ra, người dân nên chọn lựa nguyên liệu tươi ngon, an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe.

Theo KHÁNH AN (VTC News)