Lượng nước uống dư thừa sẽ gây hại cho não

30/01/2024 - 08:31

Nước đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất của chúng ta nhưng uống quá nhiều có nguy cơ gây tổn thương não.

Không uống đủ nước ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta nhưng thừa nước cũng có thể gây hại cho cơ thể, dẫn đến một loạt các triệu chứng như lú lẫn, buồn ngủ và đau đầu. 

Uống đủ nước là điều cần thiết để có sức khỏe tối ưu và đảm bảo một số chức năng của cơ thể như hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa thân nhiệt và tạo điều kiện vận chuyển chất dinh dưỡng. Nhưng uống quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa nước, ngộ độc nước. 

Các chuyên gia khuyến nghị mỗi người uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước cũng phụ thuộc vào môi trường, mức độ vận động và tình trạng sức khỏe như mang thai hoặc cho con bú.

nuoc uong.jpg

Bạn nên uống vừa đủ nước để tránh các tác hại tiêu cực cho cơ thể. Ảnh: CNN

Tác hại của uống quá nhiều nước

Theo CBS News, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ cảnh báo uống quá nhiều nước hoặc chất lỏng khác, chẳng hạn như đồ uống thể thao, có thể gây ra tình trạng cấp cứu y tế vì nồng độ muối trong máu trở nên quá thấp.

Tiến sĩ Mahesh Polavarapu, Trưởng khoa cấp cứu tại New York-Presbyterian Westchester, cho biết khi lượng nước trong cơ thể tăng quá mức, các tế bào sưng gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Theo Mirror, uống quá nhiều nước có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến chức năng não, dẫn tới nhầm lẫn, buồn ngủ và đau đầu, từ đó làm tăng huyết áp và nhịp tim chậm, nguy cơ co giật, hôn mê hoặc thậm chí tử vong.

Năm 2007, Jennifer Strange, 28 tuổi, một bà mẹ ba con ở California (Mỹ), đã chết vì ngộ độc nước cấp tính sau khi đăng ký cuộc thi uống nước. Một đài phát thanh đã thách thức những người tham gia xem ai có thể uống nhiều nước nhất mà không cần đi vệ sinh. Trước khi chết, nạn nhân nói rất đau đầu và khóc. 

Dấu hiệu thừa nước

Nước tiểu có màu từ vàng nhạt đến vàng đậm tùy theo lượng nước trong cơ thể. Nước tiểu trong là dấu hiệu bạn đang uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn. Đi vệ sinh thường xuyên hơn bình thường là một dấu hiệu khác. Tần suất đi tiểu của người khỏe mạnh từ 6-8 lần một ngày. Đi tiểu 10 lần một ngày là chấp nhận được đối với những người thường xuyên uống cà phê hoặc rượu.

Uống quá nhiều nước có thể gây ngộ độc nước khi lượng nước trong cơ thể nhiều hơn mức thận có thể bài tiết. Khi đó, người uống có thể mất cân bằng điện giải, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Một vấn đề khác của tình trạng thừa nước là nồng độ muối giảm khiến các tế bào sưng lên dẫn tới não ép vào hộp sọ, gây ra những cơn đau đầu dữ dội, suy giảm trí não và khó thở.

Tình trạng sưng tấy hoặc đổi màu ở bàn chân, bàn tay và môi có thể xảy ra khi các tế bào sưng lên. Khi bạn uống quá nhiều nước cũng dễ xuất hiện tình trạng co thắt cơ và/hoặc chuột rút. Thận buộc phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng nước dư thừa. 

Bạn nên uống bao nhiêu nước?

Lượng nước cần cho cơ thể bạn tùy thuộc vào việc tập thể dục, khí hậu, trọng lượng cơ thể và giới tính. Phụ nữ từ 19 đến 30 tuổi nên uống khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày, trong khi nam giới cần khoảng 3,7 lít. Mức độ này không áp dụng cho vận động viên, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai.

Theo Vietnamnet