Lượng tải TikTok và WeChat tại Mỹ tăng vọt

20/09/2020 - 18:24

Người dùng di động tại Mỹ đổ xô tải TikTok và WeChat, trước thời điểm lệnh cấm truy cập hai ứng dụng này có hiệu lực vào ngày 20-9.

Sắc lệnh hành pháp chống lại WeChat và TikTok của chính quyền Tổng thống Trump có hiệu lực từ 20/9. Tuy nhiên, TikTok đã “thoát hiểm” trong gang tấc vào ngày 19-9, khi ông Trump thông báo phê duyệt thỏa thuận giữa ByteDance, công ty mẹ TikTok và Oracle. Nhờ đó, TikTok có thêm thời gian ít nhất một tuần.

Thống kê từ hãng theo dõi ứng dụng di động Sensor Tower, lượng tải TikTok tăng 12% lên 247.000 tại Mỹ vào ngày 18-9, so với một ngày trước đó. WeChat đạt 100.000 lượt tải, tăng 150% trong cùng kỳ. Đây là ngày WeChat được tải nhiều nhất kể từ ngày 10-9-2019.

Trưa ngày 18-9 giờ địa phương, WeChat xếp hạng 100 trong bảng ứng dụng miễn phí phổ biến nhất App Store Mỹ. Sáng cùng ngày, thứ hạng của ứng dụng Trung Quốc là 1.385. Sensor Tower cho biết, đây là lần đầu tiên WeChat lọt top 500 trong năm nay. Nhiều người dùng tại Mỹ sử dụng WeChat để liên lạc với gia đình, bạn bè tại Trung Quốc.

Bất kỳ ai đã tải TikTok và WeChat vẫn có thể sử dụng ứng dụng bất chấp lệnh cấm. Song, từ đêm 20/9, WeChat sẽ biến mất khỏi các chợ ứng dụng của Mỹ, bao gồm App Store và Google Play. Ngoài ra, người dùng không được cập nhật bảo mật hay các nâng cấp khác, dẫn tới khả năng dính lỗi hay gián đoạn dịch vụ trong tương lai.

Chính quyền Trump cáo buộc TikTok đe dọa an ninh quốc gia vì chủ sở hữu là công ty Trung Quốc. Mỹ lo sợ ByteDance phải trao dữ liệu người dùng cho chính phủ, xâm phạm an toàn và quyền riêng tư của người dùng Mỹ. Đây là điều mà TikTok liên tục phủ nhận. Ứng dụng video ngắn khẳng định họ lưu trữ dữ liệu bên ngoài Trung Quốc và sẽ từ chối bất kỳ yêu cầu dữ liệu nào về người dùng Mỹ của Bắc Kinh. 

Tencent, chủ sở hữu WeChat, gọi lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ là “đáng tiếc”. Công ty cho biết vẫn sẽ tiếp tục thảo luận với chính quyền và các cổ đông khác tại Mỹ, để đạt được giải pháp dài hạn.

Về phía TikTok, theo đề xuất trình lên chính phủ Mỹ, ByteDance vẫn sẽ là chủ sở hữu chính của TikTok. Oracle có thể nắm tối đa 20% cổ phần, còn Walmart đặt mục tiêu 7,5%. CEO Walmart Doug McMillion sẽ nằm trong ban giám đốc 5 người. Oracle trở thành nhà cung ứng công nghệ đáng tin cậy, chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng TikTok Mỹ và bảo đảm an toàn cho hệ thống máy tính, đáp ứng yêu cầu an ninh quốc gia. Oracle và Walmart sẽ tham gia vào vòng gọi vốn trước khi TikTok Global IPO. Trụ sở TikTok Global đặt tại Mỹ, tạo ra 25.000 việc làm trên cả nước.

Theo DU LAM (ICTNEWS)