Lưu ý khi xây nhà nuôi yến

14/06/2018 - 06:51

 - Để đảm bảo việc xây nhà nuôi yến hợp pháp, ngoài thủ tục xin giấy phép xây dựng (XD) theo quy định, còn phải chọn vị trí ngoài khu vực nội thành, nội thị, xa khu công nghiệp, nhà máy, cơ sở y tế, khu dân cư đông đúc. Đồng thời, phải giữ khoảng cách hợp lý đối với bệnh viện, trường học, công sở, nơi tôn nghiêm tín ngưỡng, khu bảo tồn, di tích văn hóa, khu lưu niệm…

Xử lý nghiêm XD trái phép

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Tân vừa đề xuất UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với ông Trần Hồng Sơn (ngụ ấp Thượng 3, thị trấn Phú Mỹ) do lỗi vi phạm hành chính trong đầu tư XD nhà nuôi chim yến. Trước đó, khi UBND thị trấn Phú Mỹ kết hợp các ngành kiểm tra công trình XD của ông Sơn, phát hiện ông đã cải tạo, sửa chữa tầng lầu 1 nhà trọ hiện hữu thành nhà nuôi chim yến có quy mô ngang 6m, dài 16m, kết cấu khung thép, vách tole, mái tole, lắp vách bao che xung quanh tầng lầu, nâng chiều cao, cải tạo công năng sử dụng từ nhà trọ sang nuôi yến tầng lầu. Ông Sơn đã lắp đặt loa phát thanh dẫn dụ chim yến. Công trình này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 3-2018, thuộc trường hợp phải xin phép XD nhưng ông Sơn không có giấy phép. Việc tự ý XD nhà nuôi chim yến trong đô thị trái với tinh thần Công văn số 754/VPUBND-KT, ngày 19-3-2015 của Văn phòng UBND tỉnh về việc tạm dừng XD mới nhà nuôi chim yến trong nội thành, nội thị.

Nhằm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, hướng dẫn người dân xây nhà nuôi chim yến, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố để tiếp tục cho ý kiến đóng góp lần 3 vào dự thảo quy định tạm thời quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh An Giang. Nguyên tắc chung của dự thảo là không cho phép XD nhà yến trong các khu du lịch đặc biệt, khu danh lam thắng cảnh, nơi tôn nghiêm tín ngưỡng, bệnh viện, trường học, công sở... Đối với dự án nuôi chim yến, không được bố trí trong khu dân cư, vùng sạt lở, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước và khu vực được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định là khu vực cấm do mức độ đặc biệt nguy hiểm về môi trường đối với con người, vùng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, quá sức chịu tải môi trường và các khu vực khác theo quy định tại Khoản 3, Điều 12 của Luật XD 2014.

Lưu ý khi xây nhà nuôi yến

An Giang khuyến khích xây dựng nhà nuôi yến ở các vùng nông thôn, xa khu dân cư

Cho phép những nơi phù hợp

Cũng theo dự thảo, tỉnh ưu tiên phát triển nhà yến tại các vùng nông thôn, nơi có quần đàn chim yến đang phát triển, khu vực ven 2 bên nhánh sông Tiền, sông Hậu nhưng phải đảm bảo không được bố trí trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước. Trường hợp đặc biệt, cần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh xem xét và quyết định từng trường hợp.

Về điều kiện XD, vị trí XD phải đáp ứng theo quy định của dự thảo và Luật XD 2014. Chủ đầu tư được cấp phép XD công trình nhà nuôi chim yến trên đất trồng cây hàng năm tại khu vực nông thôn. Trường hợp trong đô thị, khu dân cư tập trung đông người thì phải có ý kiến đồng thuận của cộng đồng dân cư xung quanh trong phạm vi bán kính 50m và phải có xác nhận của chính quyền địa phương về địa điểm XD. Việc XD phải đảm bảo các điều kiện về môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Đối với quy định về môi trường, các tổ chức, cá nhân nuôi chim yến có quy mô diện tích nhà nuôi từ 500m2 trở lên phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt; quy mô từ 50m2 đ?n d??i 500mến dưới 500m2 phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND cấp huyện thẩm định, xác nhận trước khi triển khai XD. Trường hợp nhà nuôi nhỏ hơn 50m2 thì không phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường nhưng phải đảm bảo các điều kiện như: vị trí đảm bảo khoảng cách cách ly tối thiểu 200m đối với bệnh viện, trường học, công sở, nơi tôn nghiêm tín ngưỡng, trong phạm vi bán kính 1.000m đối với các khu bảo tồn, di tích văn hóa, khu lưu niệm; thực hiện đúng mục đích sử dụng đất hoặc đăng ký biến động đối với đất nông nghiệp.

Trong quá trình nuôi chim yến, ngoài đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và phòng, chống dịch bệnh, phải thu gom, xử lý chất thải phát sinh theo quy định. Đối với âm thanh dẫn dụ, cường độ âm thanh không được vượt quá giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn theo QCVN 26:2010/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn). Theo đó, giới hạn tối đa cho phép trong thời gian từ 6 - 21 giờ đêm là không quá 70dBA, từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau không quá 55dBA. Để hạn chế tiếng ồn, khuyến khích sử dụng thiết bị âm thanh bằng sóng siêu âm để dẫn dụ chim yến.

Bài, ảnh: HOÀNG XUÂN

 

Liên kết hữu ích