Ma túy hại thân!

26/08/2021 - 06:09

 - Trương Đặng Phi Trường (sinh năm 2002, ngụ khóm Châu Thới 1, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) sống bằng công việc làm thuê nhưng lại lao vào con đường nghiện ngập. Để có tiền sử dụng ma túy, Trường mua về bán lại kiếm lời để rồi phải nhận án tù.

Bị cáo Trương Đặng Phi Trường tại phiên tòa phúc thẩm

Khoảng 0 giờ ngày 18-11-2019, Công an phường Châu Phú B và Công an TP. Châu Đốc phối hợp tuần tra kiểm soát địa bàn. Khi đến khu vực tổ 13 (khóm Châu Thới 1, phường Châu Phú B), thấy Trường đang dẫn bộ xe môtô biển kiểm soát 67Z1-7784 có biểu hiện nghi vấn nên lực lượng tiến hành kiểm tra hành chính. Qua đó, phát hiện bắt quả tang, thu giữ trong cốp xe 1 bọc ny-lon trong suốt chứa tinh thể rắn, 1 cây kéo, 1 đoạn ống hút, 1 điện thoại di động và một số tang vật liên quan.

Trường khai nhận là mua ma túy đá của một thanh niên tên Phong (không rõ lai lịch), cất giấu để sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện khác. Lực lượng chức năng lập biên bản thu giữ tang vật và tiếp tục điều tra làm rõ. Căn cứ kết luận giám định, bọc ma túy bị thu giữ có trọng lượng 0,0127gr, loại Methamphetamine. Đến ngày 3-3-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu Đốc khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trường để điều tra, xử lý theo quy định.

Trong quá trình điều tra, Trường khai nhận, bản thân tham gia mua bán ma túy từ khoảng tháng 10-2019 cho đến ngày bị bắt đã 10 lần mua ma túy của đối tượng Phong, mỗi lần mua từ 300.000 - 400.000 đồng mang về chia nhỏ sử dụng và bán lại cho nhiều con nghiện khác trên địa bàn.

Việc giao dịch mua bán do một mình Trường thực hiện, số tiền hưởng lợi từ việc bán ma túy cho các "con nghiện" được khoảng 750.000 đồng. Riêng xe môtô là của ông Trương Văn Th. (sinh năm 1968, cha Trường) đưa để Trường đi giải quyết công việc riêng; việc Trường lấy sử dụng vào mục đích phạm tội thì ông Th. hoàn toàn không biết và số tiền hơn 2,2 triệu đồng bị phát hiện thu giữ cũng là của ông Th. đưa Trường giữ dùm.

Kết thúc điều tra, Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đưa Trường ra xét xử công khai. Lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố và phù hợp lời khai của những người làm chứng, liên quan trong vụ án. Căn cứ vào các tình tiết phạm tội và sự thành khẩn khai báo của bị cáo nên đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP. Châu Đốc đề nghị mức án đối với Trường từ 5-6 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc nhận định: “Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi mua, bán ma túy là việc làm vi phạm pháp luật. Là người lao động chính trong gia đình nuôi cha đang bị bệnh, lẽ ra bị cáo phải tích cực lao động để trở thành trụ cột của gia đình nhưng do bản chất ham chơi, đua đòi mà bị cáo đã mua ma túy của đối tượng không rõ lai lịch về sử dụng và bán lại kiếm lời cho đến khi bị bắt. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội nên cần phải có mức án tương xứng”. Hội đồng xét xử tuyên phạt Trường 5 năm tù...

Sau khi bản án sơ thẩm được công bố, Trường đã kháng cáo để xin giảm án, vì cho rằng hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha bị thương tật do tai nạn lao động nên mong muốn được sớm về làm lại cuộc đời và lo cho gia đình. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trường thành khẩn khai nhận tất cả các chi tiết phạm tội và hứa sẽ sửa chữa sai lầm, tích cực lao động chân chính để trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội. Nhằm giúp bị cáo sớm có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, làm người công dân sống tốt, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định tuyên phạt Trương Đặng Phi Trường 4,5 năm tù về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG