Mang mùa Xuân đến mọi người

31/01/2024 - 04:16

 - Với mong muốn mang Tết đến với mọi người, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn, những ngày này, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Tất cả đều chung tay, góp sức chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn… để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, an vui.

Trao nhà Đại đoàn kết cho người dân

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBMTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Tuyết Minh cho biết,  UBMTTQVN tỉnh đã chủ động triển khai Tháng cao điểm vì người nghèo và vận động Quỹ Cây mùa Xuân Tết Giáp Thìn 2024. Đồng thời, phối hợp các tổ chức thành viên cùng vận động, kêu gọi ủng hộ, tiếp nhận và phân bổ nguồn lực từ các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm để kịp thời hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo đều có phần quà Tết. Mỗi phần quà trị giá ít nhất 300.000 đồng, đối với những nơi có điều kiện thì phần quà trị giá ít nhất 500.000 đồng.

Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký hỗ trợ tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 gần 12.000 phần quà (mỗi suất quà trị giá từ 300.000 - 1,2 triệu đồng), tổng kinh phí trên 5,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh còn tham mưu Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương chi hỗ trợ quà Tết cho gần 11.000 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, mỗi hộ nhận 1 phần quà trị giá 500.000 đồng, với tổng kinh phí gần 5,5 tỷ đồng và 3.800 phần tặng cho đoàn viên, hội viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí gần 2,2 tỷ đồng từ các nguồn quỹ do UBMTTQVN tỉnh quản lý. Qua thống kê sơ bộ, đến nay, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được 81.800 phần quà Tết, với tổng kinh phí gần 34 tỷ đồng.

Trong những ngày này, không khí ấm áp của mùa Xuân đang đến với mọi nhà, mọi người. Các cấp, các ngành, đoàn thể đang vận động toàn xã hội nhiều phần quà Tết để trao đến tận tay những cảnh đời khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, mang chút hơi ấm mùa Xuân đến với người dân, để mọi người, mọi nhà cùng hưởng một cái Tết trọn vẹn, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bà Néang Sa Thi (xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) là gia đình thuộc diện hộ nghèo, quanh năm sống bằng nghề làm thuê. Trong những ngày cận Tết, niềm vui nho nhỏ đến với bà khi nhận được quà Tết do chính quyền địa phương vận động. Bà Néang Sa Thi tâm sự: “Trong lúc khó khăn, những phần quà Tết giúp người nghèo ấm lòng, để chúng tôi đón Tết tươm tất hơn. Chúng tôi quý trọng và cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các nhà hảo tâm”.

Ông Lê Văn Tùng (xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Gia đình khó khăn, Tết đã gần kề nhưng vẫn chưa sắm sửa được gì. Hoàn cảnh con cái cũng nghèo khó, đi làm công nhân ở Bình Dương. Khi nhận được quà Tết, tôi vui lắm. Tết này, nhà tôi đã có bánh, mứt cúng ông bà, còn tiền thì mua sắm trong gia đình. Rất cảm ơn nhà tài trợ, chính quyền đã đem niềm vui đến với người nghèo chúng tôi”.

Tặng quà Tết cho người dân

Mùa Xuân này, ngoài việc nhận được những phần quà Tết, nhiều gia đình chính sách, người nghèo được vào ở trong những ngôi nhà Tình nghĩa, nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết khang trang, đón một cái Tết an vui cùng gia đình. Dẫn chúng tôi vào ngôi nhà mới 32m2 vừa hoàn thành, chị Nguyễn Thị Diễm (ấp Hòa Lợi 3, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành) cho biết, ngoài khoản tiền 50 triệu đồng, do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Viêt Nam chi nhánh tỉnh An Giang hỗ trợ, gia đình còn góp thêm 20 triệu đồng để xây mới ngôi nhà.

“Trước đây, nhà bị dột nát nên mỗi lần mưa gió là lo lắng không yên. Không có đất sản xuất, 2 vợ chồng sống bằng nghề làm thuê nhưng việc làm thì không được thường xuyên, gia đình cũng muốn sửa chữa ngôi nhà, nhưng chưa có điều kiện. Nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ nên mới có được ngôi nhà mới khang trang. Gia đình tôi biết ơn các cấp, ngành và nhà tài trợ nhiều lắm” - chị Diễm phấn khởi.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Ba (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) vui mừng khi vừa được chính quyền địa phương bàn giao căn nhà Đại đoàn kết. Căn nhà có tổng diện tích 39m2, vách tường, khung sắt tiền chế, mái lợp tole, nền lát gạch men, với tổng kinh phí xây dựng gần 90 triệu đồng, được trích từ Quỹ Vì người nghèo, các hội đoàn thể vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm và gia đình đóng góp thực hiện.

Bà Ngọc Ba cho biết, vợ chồng bà lớn tuổi, mất sức lao động, hàng ngày sống bằng nguồn tiền ít ỏi từ việc chạy xe ôm của chồng bà, nên việc cất nhà mới là niềm mơ ước bấy lâu nay nhưng chưa thực hiện được. “Tết năm nay có được ngôi nhà mới, gia đình rất vui. Vậy là vợ chồng già đã có được ngôi nhà mới để rước ông bà về ăn Tết. Từ nay, gia đình tôi càng yên tâm lao động, không còn lo lắng về chỗ ở nữa” - bà Ba vui mừng.

Dịp Tết Nguyên đán, các cấp, các ngành tỉnh tích cực triển khai hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, công nhân, người lao động, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

TRUNG HIẾU