Mang Tết đến sớm cho nhân dân

15/09/2020 - 04:52

 - Ông Trần Văn Trung (56 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên, An Giang) biết thông tin sẽ được cất nhà mới chỉ 10 ngày trước. Căn nhà được khởi công xây dựng vào sáng 9-9, trong vài ngày đã hoàn thành. Hạnh phúc đến với ông quá đỗi bất ngờ, đong đầy tình cảm quân - dân…

Từ khi lập gia đình đến nay, ông Trung tạo dựng được một căn nhà. Nhưng sau thời gian vợ ông mắc bệnh ung thư gan, phải chạy chữa thuốc thang liên tục, của cải cũng theo đó "rời đi". Hơn 1 năm trước, ông bán nhà trả nợ ngân hàng, các con đi làm ăn tứ xứ. Không còn chỗ nương náu, ông sống bấp bênh ngoài chợ. Ban ngày, ông tìm chỗ trống để nấu cháo mưu sinh. Đêm tối, ông ngủ dưới tấm vải bạt căng ngang từ vách tường nhà người khác.

“Gần 60 tuổi lại trắng tay, tôi cứ nghĩ rằng mình sẽ ở như vậy đến cuối đời, chứ có cách nào mua đất cất nhà được đâu. Các con đều nghèo, tự lo cho vợ con chúng còn chưa xong, đâu thể giúp đỡ gì tôi. Mấy ngày trước, tôi được địa phương cho biết sẽ hỗ trợ cất nhà. Tôi mừng lắm, tối ngủ không được! Nhưng tôi nghĩ, sớm nhất cũng phải vài tháng sau mới được cất nhà. Ai dè, bây giờ căn nhà đã được xây dựng!” - ông nhìn các chiến sĩ đang thực hiện các công đoạn làm nền móng nhà, vui mừng chia sẻ.

Là chủ nhà, nhưng ông không cần phải đóng góp chi phí xây dựng nào cả, vì căn nhà được sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Trung đoàn BB1 (Sư đoàn 330), Ban Tổ chức Tết quân - dân năm 2021 xã Vĩnh Trung, của bà con họ hàng trong gia đình ông… Tết này, ông đã có nhà mới để ở, bắt đầu một “mùa xuân” mới của cuộc đời!

Khởi công cất nhà cho hộ khó khăn

“Nghĩa tình quân - dân” là chủ đề của các hoạt động “Tết quân - dân” năm 2021 tại xã Vĩnh Trung, với sự tham gia của CBCS Lữ đoàn 416, Trung đoàn BB1 - Sư đoàn 330; các vị hòa thượng, đại đức, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo, CBCS, người dân địa phương. Theo kế hoạch, các hoạt động “Tết quân - dân” tại xã Vĩnh Trung sẽ được diễn ra từ nay đến ngày 2-2-2021. “Cơ quan thường trực Ban Tổ chức “Tết quân - dân” phối hợp các phòng, ban, ngành, đoàn thể và Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trung tập trung tuyên truyền về phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; chính sách của Đảng, nhà nước đối với dân tộc, tôn giáo; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tuyên truyền lịch sử và truyền thống anh hùng của quân - dân huyện Tịnh Biên.

Đồng thời, tổ chức lao động giúp dân, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, vệ sinh làm đẹp cảnh quan môi trường, làm hàng rào, trồng cây xanh; vận động làm cột cờ theo chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự gắn bó tình quân - dân, như: tặng nhà Đại đoàn kết, nhà Mái ấm công đoàn, nhà Tình nghĩa; tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức các trò chơi dân gian; gói, nấu bánh tét tặng gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã để vui Xuân, đón Tết…

Những hoạt động này không chỉ giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, mà còn là vinh dự, trách nhiệm của CBCS trong hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết quân - dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, Trưởng ban Tổ chức “Tết quân - dân” năm 2021 tại xã Vĩnh Trung Nguyễn Thanh Hùng cho biết.

 Còn mấy tháng nữa mới đến Tết cổ truyền của dân tộc, cùng bao lo toan phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhưng hiện nay, không khí Tết đã dần tìm về, sau lễ xuất quân thực hiện các công trình “Tết quân - dân” ở một số địa phương trong tỉnh. Trên địa bàn huyện Châu Phú, “Tết quân - dân” năm 2021 được triển khai với chủ đề “Tiếp bước truyền thống anh hùng”, diễn ra từ ngày 10-6 đến 29-1-2021 tại xã Thạnh Mỹ Tây. Với chủ đề “Lực lượng vũ trang địa phương huyện vui Xuân đón Tết cùng phum sóc”, các hoạt động “Tết quân - dân” năm 2021 diễn ra tại xã Núi Tô (Tri Tôn) từ ngày 2-7 đến 27-1-2021…

Những ngày cuối năm, hoạt động “Tết quân - dân” sẽ càng được tổ chức sôi nổi, mang Xuân đến sớm cho bà con. Mỗi hoạt động tuy giản đơn, quen thuộc, gần gũi nhưng lại thiết thực, có hiệu quả tích cực, làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân, tạo được sự tin cậy, yêu mến của nhân dân, như tên gọi “Tết quân - dân”.

Tết là dịp để hội ngộ, đoàn viên người thân quen, những đứa con xa nhà, xa quê hương. Giờ đây, Tết còn là dịp để thắt chặt thêm tình cảm gắn bó keo sơn giữa quân và dân không thể tách rời, như “cá với nước”.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH