Mang tiền qua biên giới không khai báo, bị xử phạt 400 triệu đồng

22/06/2020 - 06:30

 - Vì quá vội vàng nên vợ chồng Oeng Chakriya (sinh năm 1987) và Try Visal (sinh năm 1986, ngụ xã Som Rong, huyện Phom Kravanh, tỉnh Pur Sat, Vương quốc Campuchia) đã quyết định nhập cảnh bằng đường “tắt” vào địa phận Việt Nam. Tuy nhiên, hành vi nhập cảnh trái phép này bị lực lượng biên phòng phát hiện, kiểm tra thu giữ 20.000 USD trong người của Chakriya. Với việc mang nhiều ngoại tệ mà không khai báo tại cửa khẩu, vợ chồng Chakriya và Visal đã vi phạm pháp luật Việt Nam.

Vợ chồng Chakriya và Visal tại phiên tòa

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 17-2-2020, tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình (An Phú) đang làm nhiệm vụ thì phát hiện vợ chồng Chakriya và Visal nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi trên xe môtô thuê do Nguyễn Thanh Dũng (sinh năm 1976, ngụ xã Khánh Bình, An Phú) điều khiển có dấu hiệu nghi vấn. Theo đó, tổ công tác đã truy đuổi theo các đối tượng, đến khu vực ấp Sa Tô (xã Khánh Bình) và yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra hành chính, qua đó phát hiện bên trong túi áo khoác của Chakriya có cất giấu 20.000 USD, đồng thời không có giấy tờ hợp pháp chứng minh số ngoại tệ này, nên tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ toàn bộ tang vật, giấy tờ có liên quan, đưa người về trụ sở để điều tra làm rõ. Theo lời khai của cả hai trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, số tiền trên được Chakriya mang từ Campuchia sang Việt Nam dự kiến đến Bệnh vện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị bệnh hiếm muộn con. Tuy nhiên, để Visal cùng theo nên trước lúc đi Chakriya đã nói dối với chồng mang nhiều ngoại tệ theo là dùng mua vàng, trang sức.

Sau đó, vợ chồng Chakriya và Visal đi ôtô khách từ nhà gần sân bay Phnom Penh đến cửa khẩu Chạy Thum (Campuchia). Lúc này khoảng 18 giờ 20 phút, khi đến nơi làm thủ tục xuất cảnh bên phía Campuchia để nhập cảnh vào Việt Nam thì được nhân viên trạm cho biết đã hết giờ làm việc. Do không thể quay lại và nóng lòng nhập cảnh vào Việt Nam nên vợ chồng Chakriya và Visal thuê 2 người chạy “xe ôm” đi đường tắt, qua bến đò Mương Hội Đồng nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam. Khi đến khu vực trên thì bị lực lượng biên phòng (Việt Nam) phát hiện bắt giữ cùng số ngoại tệ mang theo trong người. Đến ngày 27-2-2020, cả hai cùng bị khởi tố điều tra.

Tại phiên tòa xét xử, cả hai khẳng định rằng, số ngoại tệ trên mang theo là dùng vào việc khám, chữa bệnh và khi thuê người điều điều khiển “xe ôm” chở đi cũng không cho biết trong người có mang theo nhiều ngoại tệ. Ngoài ra, vợ chồng Chakriya và Visal cũng cho biết từ trước đến ngày bị bắt cả hai đã nhiều lần nhập cảnh sang Việt Nam bằng hộ chiếu mục đích khám, chữa bệnh và mỗi lần nhập cảnh mang theo trong người từ 1.000 - 2.000 USD để làm chi phí. Riêng ngày bị bắt, do gấp nên đã không chờ để làm thủ tục nhập cảnh mà thuê “xe ôm” để đi đường tắt.

Hội đồng xét xử phân tích, hành vi của vợ chồng Chakriya và Visal là nguy hiểm cho xã hội khi đã xâm phạm trật tự quản lý việc xuất, nhập cảnh hàng hóa qua biên giới gây thất thoát thuế nhập và xuất khẩu hàng hóa. Biết việc mang theo nhiều ngoại tệ không khai báo với cơ quan chức năng Việt Nam là vi phạm pháp luật nhưng cả hai đã bất chấp pháp luật tìm đủ mọi cách để sang Việt Nam nhằm đạt được mục đích của mình. Hành vi của cả hai đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” theo Điểm b, Khoản 2, Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Do vợ chồng Chakriya và Visal là người Campuchia không hiểu nhiều quy định của pháp luật Việt Nam, mới phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra và mục đích mang ngoại tệ sang Việt Nam để điều trị bệnh, chứ không có mục đích khác nên Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt Chakriya và Visal mỗi người 200 triệu đồng Việt Nam và trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG