Mang xuân ra biển, đảo Tây Nam

19/01/2021 - 03:20

 - Trên con tàu 627 của Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, chúng tôi theo chân đoàn công tác đến thăm, chúc Tết lực lượng đang làm nhiệm vụ và nhân dân trên các đảo Tây Nam của Tổ quốc. Với chúng tôi, chuyến đi ấy vô cùng ý nghĩa bởi nó đã mang “hơi ấm” mùa xuân từ đất liền đến với biển, đảo xa xôi.

Hơn 22 giờ đêm 8-1, tàu 627 chính thức nhổ neo để đến với các đảo trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Trên con tàu nghĩa tình đó là gần 100 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, đại diện các tỉnh, thành phố phía Nam cùng phóng viên báo chí Trung ương, địa phương. Đoàn chúng tôi có những người đã đến với biển đảo Tây Nam vài ba lần và cũng có người lần đầu tham gia nên cảm giác rất khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều có chung mong muốn là được đến với biển, đảo, với những CBCS đang ngày đêm ở nơi đầu sóng, ngọn gió giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Hữu Thoan, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, cho biết: “Những chuyến đi như thế này rất ý nghĩa vì nó thể hiện sự quan tâm của chính quyền, nhân dân cùng lực lượng báo chí đối với người lính biển đang làm nhiệm vụ trên vùng hải đảo xa xôi. Những tình cảm, những món quà đoàn công tác mang đến đều được CBCS vô cùng trân trọng. Đó là “hơi ấm” của đất liền, là động lực để anh em tiếp tục vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tình cảm mọi người mang đến là món quà xuân ý nghĩa nhất mà anh em chờ đợi”.

Mỗi hòn đảo chúng tôi đến đều phảng phất nét gì đó rất thiêng liêng! Này là Thổ Chu với những trang sử bi tráng đang trên đường “thay da đổi thịt”. Này là Nam Du với hình hài một phố biển đang dần rõ nét. Kia là Hòn Khoai trầm lặng nhưng sừng sững giữa muôn trùng sóng vỗ. Trong những điểm đến ấy, Hòn Chuối dường như cố níu chân người bởi những câu chuyện cảm động giữa các lực lượng đang đứng chân trên đảo và vài chục hộ dân xem đảo là nhà.

Những hòn đảo ấy không giản đơn là đảo. Đó là chủ quyền, là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc! Bởi thế, những con người đang ngày đêm đối mặt với khó khăn, thử thách vẫn kiên gan bám trụ để hoàn thành nhiệm vụ với đất nước, với nhân dân thật sự rất đáng trân trọng! Mùa xuân của họ đến từ nụ cười mà những người từ đất liền mang đến. Đáng quý hơn, họ cũng sinh ra ở đất liền nhưng đã sẵn sàng xem đảo là nhà, biển cả là quê hương!

Đã có 2 cái Tết trên đảo Thổ Chu, trung úy Lê Đức Anh (Phó Trạm trưởng Trạm rada 610) đang lạc quan để đón chào năm mới cùng anh em trong đơn vị. Trung úy Lê Đức Anh chia sẻ: “Dù trong thời điểm Tết đến xuân về nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo nhiệm vụ quan sát, phát hiện các tàu lạ ra vào khu vực biển được phân công quản lý. Niềm vui của anh em chính là nhận được sự quan tâm của Bộ Tư lệnh vùng 5 Hải quân, chính quyền và nhân dân trong đất liền. Được đón khách từ các tỉnh về đây, chúng tôi vô cùng phấn khởi. Nụ cười thân ái và sự quan tâm của mọi người đã làm cho mùa xuân của CBCS ở nơi đảo xa này ấm áp, vui vẻ hơn!”.

Trung úy Lê Đức Anh bộc bạch rằng, không khí Tết ở đơn vị dù không quá sung túc nhưng vẫn ấm cúng như một gia đình. Từ cán bộ cho đến chiến sĩ trong đơn vị đều xem nhau như anh em, cùng ngồi chia nhau miếng bánh chưng và những câu chuyện vui đầu năm mới. Mọi thứ ở đây đều do bàn tay người lính làm ra. Dù không thể so sánh với trong đất liền nhưng vẫn chan chứa tình cảm của cái Tết sum vầy nơi đảo xa, vốn thiếu bóng những người thân!

Điều làm cho đoàn công tác cảm động nhất chính là sự chân thành của người lính biển. Chúng tôi đi đến đâu, anh em đều mời “ăn Tết sớm” cùng đơn vị. Đặc biệt, mỗi đảo đều có những đặc sản riêng theo kiểu “cây nhà, lá… bờ ao” như cách nói vui của anh em. Những bữa “cơm Tết” trên đảo luôn phảng phất tình nghĩa giữa hậu phương và tiền tuyến. Có những chiến sĩ trẻ cứ nhìn chằm chằm người trong đất liền ra với đôi mắt rất vui. Có thể, đoàn công tác đến thăm chính là dịp vui nhất, đông nhất trong năm của đơn vị cũng nên!

Tham gia vào đoàn công tác, bà Phạm Ngọc Tiệp, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Long An, cảm thấy rất xúc động trước tình cảm ấm áp của CBCS trên các đảo dành cho mọi người. “Có đến đây, tôi mới thấy hết được sự vất vả của người lính hải quân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, đảo Tây Nam. Các anh phải đối mặt với điều kiện sống khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn luôn lạc quan và dành tình cảm chân thành cho những người từ đất liền ra. Tôi chúc anh em luôn có đủ tinh thần, sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và nhà nước giao phó là giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc!” - bà Phạm Ngọc Tiệp bộc bạch.

Sau chuyến hải trình đầy ý nghĩa, chúng tôi trở lại đất liền nhưng vẫn không quên lời chúc của trung úy Lê Đức Anh (một người con của xứ núi Tịnh Biên) được phân công ra bảo vệ biển, đảo Tây Nam. “Trước thềm năm mới, tôi xin chúc toàn thể nhân dân trong đất liền, trong đó có gia đình tôi, luôn vui vẻ, hạnh phúc, cùng đón một mùa xuân Tân Sửu trọn vẹn và sung túc! Chúng tôi ở đây sẽ vững tay súng, luôn hoàn thành nhiệm vụ canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân”. 

THANH TIẾN - TRỌNG TÍN