Mất tiền vì làm nhà phân phối

29/12/2020 - 05:07

 - Theo nội dung bà N.T.T.Q (sinh năm 1990, ngụ khóm Tân Quới, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) phản ánh đến Báo An Giang, bà ký hợp đồng làm nhà phân phối 12 mặt hàng thương mại của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại V.H (quận Hải An, TP. Hải Phòng), rồi mất gần 25 triệu đồng sau 4 tháng làm việc.

Bà Q. trình bày vụ việc với phóng viên Báo An Giang

Bà N.T.T.Q cho biết, đang cần việc làm để nuôi con, bà được người quen giới thiệu Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại V.H (gọi tắt Công ty V.H - bên A). Ngày 24-4-2020, thông qua Zalo, bà được Văn phòng giao dịch của công ty (tại TP. Hải Phòng) đồng ý ký hợp đồng. Cụ thể, bà được công ty giao làm nhà phân phối (gọi là bên B), bán các mặt hàng thương mại tại địa bàn TP. Long Xuyên, gồm: dầu gội, sữa tắm, nước lau sàn, nước giặt xả, kem đánh răng các loại...

Theo hợp đồng, bên A có nhiệm vụ giao cho bên B phân phối mặt hàng, quy định giá chi tiết từng loại hàng. Bên B phải bán theo bảng giá của công ty, không được tự ý bán theo mức giá cao hơn. Trong trường hợp tăng giá hoặc giảm giá, 2 bên phải thực hiện theo quy định trong hợp đồng.

Thời gian giao dịch hợp đồng là 1 năm kể từ ngày 2 bên ký. Bên B được hưởng 8% trên tổng giá trị mặt hàng được bán, coi như là thu nhập và được thưởng khi đạt doanh số cao, có thành tích. Bên A thanh toán cho bên B bằng tiền mặt hoặc thông qua số tài khoản; 2 bên không chấp nhận việc mua trả sau, việc trả chậm.

“Công ty ghi rất nhiều điều khoản trong hợp đồng, nhưng hầu hết dễ thực hiện. Đặc biệt, tôi được đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật. Vào thường kỳ, thông qua xe khách, công ty giao hàng cho tôi. Tuy nhiên, đến tháng 6-2020, thấy bỏ ra nhiều thời gian nhưng việc mua bán không hiệu quả nên tôi thông báo xin chấm dứt hợp đồng và được công ty chấp nhận. Ngày 17-8, tôi thanh lý và vận chuyển 12 mặt hàng, tổng trị giá 24.695.000 đồng về kho hàng của công ty. Ngày 25-9, công ty cho biết đã nhận đủ hàng, hẹn 32 ngày sau sẽ thanh lý hợp đồng.

Đến ngày hẹn, công ty không thực hiện, tôi liên lạc với 1 người ở công ty, họ nói muốn giải quyết việc gì phải liên lạc với giám đốc công ty. Khi tôi liên lạc, giám đốc hứa sẽ thanh toán chậm nhất vào ngày 20 hoặc 25-11. Tôi chờ đợi và nhiều lần không liên lạc được với giám đốc lẫn những người trước đó từng trao đổi. Như vậy, số tiền gần 25 triệu đồng xem như tôi bị mất trắng, đây là tài sản lớn của gia đình tôi. tôi mong cơ quan chức năng xem xét, đề nghị phía công ty V.H thanh toán số mặt hàng tôi trả lại theo quy định” - bà N.T.T.Q bức xúc.

 Tìm hiểu sự việc, chúng tôi liên lạc được với 2 nhà phân phối cũ của công ty V.H. Họ yêu cầu không nêu tên, đồng thời khẳng định, trước đây họ là nhà phân phối xuất sắc, từng được công ty khen ngợi. Họ bán được số lượng lớn hàng, nhưng phải bỏ nhiều công sức và thời gian. Cuối cùng, họ xin nghỉ, phía công ty hứa hẹn và ra nhiều “chiêu” giữ chân nhân viên. Sau đó, nhà phân phối lại bị “vướng chân”, dù được cho nghỉ việc nhưng rất khổ sở khi thanh toán số mặt hàng tồn đọng đã hoàn trả. Thông qua trường hợp bà Q, họ chia sẻ đến những ai muốn làm nhà phân phối của công ty này, phải cẩn trọng và thực hiện các bước cần thiết, tránh thiệt hại không đáng có.

Trao đổi về việc này, luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) nhận định: “Hợp đồng mua bán nói trên thực hiện hình thức phân phối sản phẩm, trong đó các bên xác định về điều kiện, coi như hợp đồng đã thực hiện. Trường hợp nhà phân phối ở Long Xuyên có thông tin chấm dứt hợp đồng, hoàn lại sản phẩm và được công ty thừa nhận, coi như họ đã hoàn thiện các thủ tục, làm đúng quy định.

Tuy nhiên, phía công ty đã nhận hàng, hứa trả tiền nhưng nhiều tháng không thực hiện coi như vi phạm cam kết. Qua đó, việc này ảnh hưởng đến uy tín của công ty, đặc biệt gây thiệt hại đến quyền lợi của nhà phân phối. Bà N.T.T.Q có thể khởi kiện vụ việc đến tòa án nhân dân xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích