Mật vụ Mỹ tăng cường an ninh cho cuộc vận động tranh cử liên danh Trump-Vance đầu tiên

21/07/2024 - 08:51

Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS) đang nỗ lực tăng cường an ninh trước cuộc vận động tranh cử đầu tiên của cựu Tổng thống Donald Trump kể từ vụ ám sát thất bại nhằm vào ông hồi tuần trước.

Chú thích ảnh

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin ngày 16/7/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Dẫn lời các nguồn tin quen thuộc với kế hoạch, đài truyền hình CNN đưa tin các biện pháp đảm bảo an ninh xoay quanh các cuộc vận động tranh cử và sự kiện trong tương lai của ứng viên tranh cử chính thức của đảng Cộng hoà đang được xem xét lại hoàn toàn, bao gồm địa điểm nên được tổ chức – dù là trong nhà hay ở ngoài trời. Các nguồn tin cho biết các sự kiện ngoài trời dành cho cựu Tổng thống Trump như sự kiện ở Butler, bang Pennsylvania - nơi ông suýt bị ám sát - có thể sẽ bị đặc biệt hạn chế, nếu không muốn nói là bị loại bỏ hoàn toàn.

Các quan chức tiết lộ động thái tăng cường an ninh phản ánh một số đánh giá mới của cơ quan thực thi pháp luật kể từ vụ nổ súng ngày 13/7, bao gồm cả lo ngại về nguy cơ bắt chước có thể xảy ra và những đối tượng khác có thể được truyền cảm hứng để thực hiện một cuộc tấn công khác sau khi vụ nổ súng ở Butler thất bại.

 

Tại cuộc vận động tranh cử tổ chức ngày 20/7 (giờ địa phương) trong một nhà thi đấu ở Grand Rapids, bang Michigan, Cơ quan Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã tăng số lượng cảnh sát tuần tra và siết chặt an ninh cho sự kiện. Đây là sự kiện vận động tranh cử chính thức đầu tiên có sự tham gia của cả ứng viên Tổng thống Trump và ứng viên Phó Tổng thống của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ J.D. Vance.

Trong cuộc họp hội đồng ủy viên ngày 18/7, Cảnh sát trưởng Quận Kent Bryan Muir cho biết văn phòng cảnh sát trưởng đã nhận được “yêu cầu vào phút cuối” từ Cơ quan Mật vụ, điều động 60 nhân viên an ninh thay vì 50 như lúc đầu để hỗ trợ đảm bảo an ninh cho sự kiện tranh cử.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ Cơ quan Mật vụ”, người phát ngôn của văn phòng cảnh sát trưởng đồng thời nói thêm USSS chịu trách nhiệm chỉ đạo mọi kế hoạch an ninh cho sự kiện.

Theo các nguồn tin thân cận khác, bộ máy an ninh xung quanh cựu Tổng thống Trump đã hoàn toàn thay đổi trong những ngày gần đây, bao gồm cả việc thông qua cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

Một ví dụ về việc tăng cường an ninh này diễn ra vào đêm 18/7. Một máy bay trực thăng của lực lượng thực thi pháp luật New Jersey phải bay vòng quanh sân bay Newark hàng chục lần cho đến khi máy bay của ông Trump đến và ông được bảo vệ trong đoàn xe hộ tống sau bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa.

An ninh xung quanh dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump cũng đã thay đổi. Sở Cảnh sát Palm Beach ngày 18/7 thông báo phong toả các tuyến đường lân cận và quy định sẽ kéo dài đến hết cuộc bầu cử năm 2024.

Theo các nguồn tin, vụ ám sát hụt ngày 13/7 sẽ đẩy mạnh nhiều cuộc diễn tập giữa các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và liên bang về cách xử lý các sự kiện lớn do trước đó, những cuộc diễn tập kiểu này đã bị cắt giảm kể từ đại dịch COVID-19. Nguồn tin chỉ ra chính tình trạng thiếu các cuộc diễn tập này đã dẫn đến những lỗ hổng về an ninh, bao gồm cả sự gián đoạn liên lạc giữa các cơ qaun thực thi pháp luật.

Hiện Cơ quan Mật vụ Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về việc thay đổi kế hoạch an ninh cho sựkiện tranh cử hay bảo vệ ông Trump.

Theo BẢO HÀ (Báo Tin tức/ CNN)