Mật vụ Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump từng thoát âm mưu ám sát ở Philippines

15/10/2018 - 10:32

Các vệ sĩ của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông đã phải đối mặt với một âm mưu ám sát khi tới Philippines năm ngoái để dự hội nghị thượng đỉnh khu vực, Sputnik dẫn nội dung phim tư liệu của National Geographic.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trên chuyên cơ Không Lực Một tại sân bay ở Manila hồi tháng 11-2017. (Ảnh: Reuters)

Theo phim tư liệu National Geographic phát sóng hôm qua 14-10, Mật vụ Mỹ đã phá thành công một âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Trump khi người đứng đầu chính phủ Mỹ thăm Manila (Philippines) hồi tháng 11 năm ngoái nhân chuyến công du châu Á.

Theo bộ phim, vài ngày trước khi diễn ra hội nghị, cảnh báo an ninh ở Manila được nâng lên mức "nghiêm trọng" do mối đe dọa từ những phần tử khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các đoạn video do IS tung ra, kêu gọi những "con sói đơn độc" “nằm chờ” và “phục kích” Tổng thống Mỹ khi ông tới Philippines.

Khi ông Trump chuẩn bị tới Manila, Mật vụ Mỹ đã rà soát các mạng xã hội để phát hiện những âm mưu tấn công tiềm tàng nhằm vào người đứng đầu chính phủ. Cuối cùng họ phát hiện một đoạn tweet với nội dung: “Ta sẽ ở Manila cùng thời điểm với ông Trump... Ta sẽ vì lợi ích của cả nhóm". Dòng tweet được đăng tải cùng với bức ảnh của Lee Harvey Oswald, nghi phạm khét tiếng bị cáo buộc ám sát Tổng thống Mỹ John F. Kennedy.

Mật vụ Mỹ sau đó đã điều tra tài khoản Instagram của một nghi phạm và tìm thấy bức tranh cuốn sách có tựa đề "Lịch sử những vụ ám sát". Cho rằng hai bằng chứng này đủ để cấu thành một mối đe dọa, Mật vụ Mỹ đã lần theo máy tính của người đăng và định vị được nó ở một công viên tại Manila, cách khách sạn của Tổng thống Trump dự định lưu lại chỉ vài km. Mật vụ Mỹ đã tiến hành rà soát an ninh ở khu vực công viên nói trên và tạm giữ nghi phạm.

Theo phim tài liệu, Mật vụ Mỹ chỉ định vị chính xác máy tính của kẻ khả nghi chỉ khoảng 20 phút trước khi chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Trump đáp xuống Manila.

Trả lời phỏng vấn sau đó, đặc vụ Mỹ Chad Ragan nói rằng, Mật vụ Mỹ phá thành công âm mưu ám sát nhằm vào tổng thống là nhờ công nghệ. “Chúng tôi biết hắn đã di chuyển tới gần chúng tôi tới mức nào, hắn ở đâu và lần theo hắn. Đó là nhân tố giúp ngăn chặn mối đe dọa”, ông Ragan nói đồng thời nhấn mạnh đến sự hỗ trợ của lực lượng thực thi pháp luật ở Manila.

Tổng thống Trump đáp máy bay xuống Philippines vào hôm 12-11-2017 để chuẩn bị tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ. Ông đã rời Philippines vào chiều 14-11-2017 mà không tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á. Philippines là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du kéo dài 12 ngày qua 5 nước châu Á của Tổng thống Trump, khép lại chuyến công du châu Á dài nhất của một tổng thống Mỹ kể từ năm 1991.

Theo MINH PHƯƠNG (Dân Trí)