Mâu thuẫn đất đai giữa anh em ruột

13/07/2020 - 05:15

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Ngọc Lớp (ngụ ấp Chánh Hưng, xã Bình Long, Châu Phú, An Giang) khiếu nại người em út là Nguyễn Công Danh làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng quy định, phá hoại tài sản và chiếm đoạt đất của ông.

Ông Lớp trình bày vụ việc

Ông Lớp trình bày: “Năm 1994, cha tôi (Nguyễn Văn Hung) qua đời, để lại tài sản gồm đất ruộng và thổ cư rất nhiều cho Danh quản lý sử dụng. Nhưng Danh đã bán hết, chỉ còn lại phần đất gò phía sau nhà dùng để chôn cất cha mẹ và thân nhân, bên cạnh có cái ao (phần đất này liền ranh với đất sau hậu nhà tôi). Ông Danh đã bán cho tôi phần đất ngang 5m dài 10m, nhưng hiện nay vẫn chưa tách bộ.

Ngoài ra, ông Danh còn san lấp mương công cộng và bán cho hộ khác; đào đất sát ranh đất tôi gây mất đất và phá hoại cây trồng của tôi. Tôi khiếu nại đến UBND xã, nhưng giải quyết không thỏa đáng. Tôi yêu cầu UBND xã phải giải quyết việc ông Danh đào lấn đất làm thiệt hại cây trồng, phải lấp lại như hiện trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại 20 cây dừa; việc ông Danh chiếm đất công bán cho người khác; làm rõ phần 500m2 cho rằng còn chung trong giấy đất của tôi; ngăn chặn ông Danh được cấp GCNQSDĐ (vì trong phần này có 60m2 đất đã bán cho tôi mà chưa tách), nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tôi không bị xâm phạm”.

Phía ông Danh cho rằng: “Cha mẹ tôi có 6 người con. Đất cha mẹ để lại đã chia phần cho mấy anh chị em tôi (5 người), mỗi người một phần gồm: đất ruộng và nền đất thổ cư cất nhà để ở. Con trai thì được 2 công đất ruộng, con gái là 1 công, còn nền nhà ngang 9m dài 22m (đã được cấp GCNQSDĐ). Riêng tôi được phần còn lại khoảng 2 công đất gò, ao cùng khoảng 1.000m2 đất vườn tạp cây lâu năm và thổ cư. Tôi nhận phần thờ cúng ông bà cha mẹ (hàng năm 6 đám giỗ).

Bản thân tôi không có một công đất ruộng nào, phần đất vườn đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, riêng phần đất gò chưa được cấp giấy. Khi tôi đăng ký cấp giấy thì bị ông Lớp ngăn cản, tranh chấp, nhưng ông không chứng minh được căn cứ. Chính ông Lớp dời trụ đá lấn ranh đất tôi và đi thưa. Tôi mong cơ quan chức năng sớm giải quyết để tôi được cấp giấy theo quy định”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Bình Long cho biết, địa phương nhận đơn của ông Nguyễn Ngọc Lớp khiếu nại ông Nguyễn Công Danh có hành vi đào vét mương gây thiệt hại làm chết cây dừa của ông Lớp; đào vét mương lấn qua phần đất của ông Lớp; yêu cầu làm rõ đường mương ấp chiến lược. Sau khi tiếp nhận đơn của ông Lớp, ngày 4-4-2018, Công an xã phối hợp với công chức Tư pháp, Địa chính, Xây dựng - Môi trường, Ban ấp Chánh Hưng và mời một số người dân nhà lân cận cùng xác minh sự việc trên.

Trước sự chứng kiến của mọi người, ông Danh có nạo vét đường mương (ngang khoảng 40cm, dài khoảng 50m). Cặp đường mương đó, ông Lớp trồng 29 gốc dừa, hiện trạng dừa sống bình thường, không bị chết cây như ông khiếu nại. Vì vậy, việc ông Lớp cho rằng, ông Danh đào vét đường nước và có hành vi phá hoại tài sản cây trồng của ông là không đúng thực tế (biên bản xác minh tại khu đất có ông Lớp và 2 hộ dân lân cận chứng kiến).

Riêng phần mương (ông Danh nạo vét trước đây để khai thông đường nước, chiều ngang khoảng 1m, dài khoảng 100m) là con mương ấp chiến lược được hình thành từ trước giải phóng. Đường mương này được nhiều hộ dân có đất xung quanh sử dụng. Qua thời gian dài không còn sử dụng, các hộ dân tự san lấp, không dùng để bơm nước nữa, không có yêu cầu phục hồi. Trước khi mất, cha mẹ ông Danh và ông Lớp đã chia phần đất cho các con, mương là ranh đất giữa ông Danh và ông Lớp (căn cứ GCNQSDĐ của ông Lớp đã cung cấp). Việc ông Danh nạo vét đường nước không lấn chiếm qua phần đất của ông Lớp.

Hội đồng hòa giải xã Bình Long mời ông Danh và ông Lớp đến trụ sở UBND xã để tham gia hòa giải rất nhiều lần từ năm 2017 đến năm 2018 (mỗi khi ông Lớp phản ánh). Tuy nhiên, ông Lớp là nguyên đơn, nhưng không chịu ký tên vào biên bản hòa giải; có thái độ bất hợp tác. Hòa giải không thành, UBND xã ra thông báo vụ việc đến ông Lớp được biết, đồng thời hướng dẫn các bên đương sự có quyền khởi kiện tại tòa án để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Lớp không khiếu nại về trên, mà liên tục khiếu nại tại xã cho rằng, UBND xã (cụ thể là cán bộ tư pháp, địa chính) âm thầm cấu kết với ông Danh và đã cấp GCNQSDĐ phần đất gò, ao phía sau nhà cho ông Danh. Nội dung này không có cơ sở, bởi việc cấp GCNQSDĐ là do Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện, chứ UBND xã không có thẩm quyền cấp giấy. Trên thực tế, phần đất gò, ao ông Danh chưa được cấp GCNQSDĐ.

Bài, ảnh: K.N