Mâu thuẫn lúc nhậu, cháu đánh chết cậu

17/10/2019 - 07:56

 - Đang trong độ tuổi thanh niên, đầy đủ sức khỏe, nhưng Nguyễn Lê Triều (sinh năm 1992, ngụ khóm Châu Long 5, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) không nghề nghiệp, lại nghiện rượu. Nguyễn Thanh Bình (cậu Triều) cũng tương tự, thường xuyên nhậu chung. “Rượu vào, lời ra”, cả 2 phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau. Hậu quả, Triều đánh Bình tử vong, để lại nỗi đau cho gia đình và người thân.

Mâu thuẫn lúc nhậu, cháu đánh chết cậu

Bị cáo Triều cúi đầu nhận tội

Bình và Triều được biết đến là những người nghiện rượu, sinh sống tại khu vực khóm Châu Long 5. Từ ngày 1-2-2019, Triều thường rủ  Bình (cậu Triều) đến khu đất trống (thuộc tổ 3, khóm Châu Long 4, phường Châu Phú B) uống rượu, rồi... ngủ lại tại đây. Trong thời gian nhậu chung, cả 2 thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau và người thua thường là Bình.

 Khoảng 7 giờ ngày 5-2-2019, Triều và Bình uống rượu tại khu đất trống trên. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, cả 2 uống khoảng hơn 1 lít rượu. Trong lúc giữa trưa, 2 bên nói chuyện qua lại, Bình chửi thề lớn tiếng. Vì không muốn làm phiền người dân sinh sống gần đó, nên Triều dùng lời lẽ nhẹ nhàng để khuyên can, nhưng Bình vẫn tiếp tục chửi. Khuyên bảo không được, cậu cháu bắt đầu xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Cả 2 dùng  "võ tay" và "võ mồm" đấu nhau. Sau đó, Triều nhặt vỏ chai thủy tinh đâm Bình.Bình nằm ôm đầu và tiếp tục chửi thề. Triều tiếp tục đánh Bình. Khi thấy đầu của Bình bị chảy máu, Triều lấy áo lau máu và băng vết thương cho Bình, rồi tiếp tục uống rượu một mình, còn Bình đi khoảng 3m thì nằm xuống đất.

Khoảng 1 giờ sau, không thấy cậu có động tĩnh gì, Triều nhặt 1 khúc gỗ đi đến chỗ Bình đang nằm, rồi... chọt vào vùng nách, bụng kêu Bình ngồi dậy tiếp tục uống rượu. Bình trả lời “mệt” và không uống nữa. Bỏ mặc cậu nằm đó, Triều thản nhiên một mình uống rượu, không hay biết Bình đã bất tỉnh. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, người dân quanh khu vực thấy Bình trong tình trạng say rượu, trên người có nhiều vết thương nên đưa Bình về nhà anh ruột. Tuy nhiên, khi về đến nhà, được khoảng 45 phút sau thì Bình tử vong. Khi hay tin Bình chết, Triều đến Công an phường Châu Phú B đầu thú. Ngày 14-2-2019, Triều bị khởi tố, điều tra. Căn cứ kết luận giám định pháp y, Bình tử vong do suy hô hấp vì chấn thương kín vùng ngực trái gây dập toàn bộ phổi trái/ bệnh lý tim phổi mạn tính.

Lý giải hành vi của bản thân, Triều cho rằng mình đã hết lời khuyên ngăn cậu nhưng không được. Trong lúc say rượu, lại tức giận nên có những hành động không đúng với cậu, chứ Bình không cố ý làm cho cậu tử vong, mong được xem xét, giảm nhẹ hình phạt. Xem xét toàn bộ vụ án, các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Triều 13 năm tù về tội “Giết người”.

Vụ án cho thấy sự nguy hiểm của rượu, bia, là nguyên nhân gây nên các vụ việc nghiêm trọng. Ngoài những tác động mạnh lên tính cách, hành vi, uống quá chén có thể dẫn tới tình trạng thoáng mất trí nhớ, sa sút trí tuệ và các rối loạn về tâm thần. Tổ chức Y tế thế giới đã tổng kết: rượu, bia đứng hàng thứ 5 trong số 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới. Uống rượu, bia nhiều là một trong những lý do chủ yếu và trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm và tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG