Màu xanh tình nguyện trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Covid-19

02/04/2020 - 06:52

 - Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng đã nêu cao tinh thần yêu nước, xung kích, tình nguyện, bằng nhiều việc làm thiết thực, góp sức trẻ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Màu xanh tình nguyện trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Màu xanh tình nguyện trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công việc hàng ngày của đoàn viên, thanh niên tại khu cách ly tập trung

Khác với Tháng Thanh niên của những năm trước, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến mới, thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tháng Thanh niên năm nay, hầu hết các Huyện, Thị, Thành đoàn bắt tay thực hiện ngay những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, hạn chế các hoạt động tập trung đông người.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, ĐVTN ở các địa phương vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo, như: bằng nhiều kênh tuyên truyền phong phú, nhất là mạng xã hội, các cấp Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng thông tin kịp thời đến ĐVTN, các tầng lớp nhân dân về tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng, tránh bệnh; kết nối, tăng cường vận động, huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức nhiều điểm phát khẩu trang y tế, khẩu trang vải, nước rửa tay kháng khuẩn miễn phí cho người dân; phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách… để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Một trong những mô hình thiết thực, sáng tạo trong mùa dịch bệnh này được các cơ sở Đoàn thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2020 được đông đảo bà con hưởng ứng là mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, nước rửa tay”. Đặc biệt, để đối phó với tình huống khan hiếm khẩu trang y tế, các cơ sở Đoàn kết hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương huy động ĐVTN, hội viên cắt, may hàng ngàn khẩu trang vải để phát miễn phí cho người dân. Bên cạnh đó, ĐVTN Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học An Giang, các trường học… phát huy sức sáng tạo, xung kích đã pha chế hàng ngàn chai nước sát khuẩn đạt chuẩn tặng miễn phí cho nhân dân.

Để góp sức trẻ tham gia phòng, chống dịch bệnh, các Huyện, Thị, Thành đoàn đã huy động ĐVTN thực hiện nhiệm vụ ở những khu cách ly trên địa bàn; nhiệt tình hỗ trợ người dân thực hiện cách ly tập trung. Theo Bí thư Thành đoàn Châu Đốc Huỳnh Duy Thanh, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, đơn vị đã nhanh chóng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, đồng thời kêu gọi ĐVTN tham gia tuyên truyền, vận động người dân tự giác phòng, chống dịch bệnh.

Có mặt tại khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT An Giang, mới thấy hết sự nhiệt tình, vất vả của các bạn ĐVTN tình nguyện làm công tác phục vụ bà con kiều bào đang cách ly tập trung. Mồ hôi ướt cả chiếc áo xanh tình nguyện, các bạn phân thành các khẩu phần ăn gọn gàng, khéo léo.

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Châu (TP. Châu Đốc) Trương Thị Bích Tuyền cho biết: “Mỗi ngày, chúng em trực 24/24 giờ, các bạn nữ được về buổi tối. Công việc của tụi em là mua các nhu yếu phẩm cần thiết, chuẩn bị thức ăn phục vụ cho bà con cách ly. Đây là công tác xã hội thiết thực mà em và các bạn tình nguyện tham gia. Em tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng trong “cuộc chiến chống giặc Covid-19”. Để làm được điều này, em muốn gửi đến mọi người, nhất là các bạn trẻ lời khuyên: hãy ở yên trong nhà và cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Còn trong khu cách ly thì hãy hợp tác, thông cảm với mọi người, chúng tôi cố gắng giúp bà con cách ly có được không gian ở và thức ăn ngon miệng”.

Phục vụ ở khu cách ly tập trung tại Trường Mẫu giáo Anh Đào, Phó Bí thư Phường đoàn Vĩnh Nguơn (TP. Châu Đốc) Đặng Thị Hà chia sẻ: “Khi tham gia công tác, bản thân không hề cảm thấy lo lắng vì công tác phòng, chống dịch bệnh rất tốt. Mọi người luôn đeo khẩu trang và được trang bị dụng cụ bảo hộ cẩn thận. Trong đợt chống dịch bệnh Covid-19 này, thật sự mọi người rất căng thẳng. Chúng em muốn cống hiến sức nhỏ cho quê hương để chống dịch. Em tin rằng, với sự quyết tâm, đồng lòng, chung tay của mọi người, chúng ta sẽ thắng lợi. Chúng em làm việc tại khu cách ly vì cộng đồng. Vì vậy, em mong mọi người hãy ở nhà nhiều nhất có thể, đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thường xuyên rửa tay; tự khai báo y tế, tích cực phối hợp địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

THU THẢO