Medicago cung ứng 76 triệu liều vắcxin COVID-19 nguồn gốc thực vật

28/10/2020 - 19:40

Medicago thuộc sở hữu một phần của công ty thành viên Tập đoàn Philip Morris International (PMI) thông báo sẽ cung ứng 76 triệu liều vắcxin có nguồn gốc từ thực vật đang được nghiên cứu cho COVID-19.


Ảnh chỉ có tính minh họa.

Thuộc sở hữu một phần của Philip Morris Investments BV (PMIBV)-Công ty thành viên của Tập đoàn Philip Morris International (PMI), Công ty Dược phẩm Sinh học Medicago vừa thông báo rằng họ đã đạt được thỏa thuận với Cơ quan Các Dịch vụ Công cộng và Mua sắm Canada (PSPC) nhằm cung ứng đến 76 triệu liều vắcxin đang được nghiên cứu cho COVID-19.

Medicago đã bắt đầu thử nghiệm Giai đoạn 1 trên các tình nguyện nguyên vào ngày 14-7 và dự kiến bắt đầu tiến hành các thử nghiệm Giai đoạn 2 vào đầu tháng 11-2020. Nếu các thử nghiệm Giai đoạn 2 thành công, các thử nghiệm Giai đoạn 3 dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 12-2020.

PMI khẳng định khoản đầu tư này là định hướng nhất quán với nỗ lực của họ nhằm thúc đẩy khoa học và đổi mới.

Tổng Giám đốc điều hành PMI, ông André Calantzopoulos cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác vừa được công bố giữa hai cơ quan trực thuộc chính phủ Canada và Medicago nhằm đẩy nhanh nỗ lực chống lại COVID-19. Chúng ta sẽ đạt được những kết quả tốt hơn một khi các chính phủ và công ty cùng nỗ lực thúc đẩy các mục tiêu chung vì lợi ích lớn hơn của cộng đồng. Chúng tôi rất vui được hỗ trợ dự án của Medicago trong việc phát triển, chứng minh, sản xuất và cung ứng vắcxin kháng COVID-19. Tất cả chúng tôi đều kỳ vọng Medicago sẽ thành công.”

Trước đó, vào tháng 3-2020, Medicago công bố đã sản xuất thành công một loại vắcxin vỏ virus (Virus-Like Particle hay VLP) chỉ 20 ngày sau khi có được trình tự bộ gene của SARS-CoV-2, loại virus đang gây đại dịch COVID-19 hiện nay.

Medicago trước đây đã có nhiều công trình nghiên cứu sáng tạo về vắcxin. Sản phẩm đầu tiên của Medicago là một vắcxin cúm mùa (Recombinant Quadrivalent Virus-Like Particle) hiện đang được Bộ Y tế Canada xem xét phê duyệt. Các loại vắcxin dự phòng cúm đại dịch (pandemic flu), rotavirus và norovirus đang được thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng giai đoạn II. Medicago cũng đang phát triển các loại kháng thể chống những virus hMPV, RSV và opioids.

Đáng lưu ý, nghiên cứu của công ty này được thực hiện trên các loại thực vật, thay vì các loại trứng như phần lớn các công ty khác. “Quy trình sản xuất vắcxin truyền thống cần sử dụng rất nhiều trứng. Nhà sản xuất vắcxin tiêm virus vào trứng để virus có thể sinh sôi và gia tăng số lượng.

Tuy nhiên, việc sử dụng trứng rất tốn kém, kéo dài thời gian và không phải là một giải pháp hoàn hảo. Các đột biến xảy ra có thể dẫn đến việc tạo thành những vắcxin không tương thích với loại virus cần được khống chế,” Bác sỹ Bruce Clark, CEO của Medicago từng phát biểu trong thông cáo báo chí tháng 3 vừa qua.

Theo TTXVN/Vietnam+