Mẹo đơn giản nhất giúp khử nồng độ cồn

25/12/2023 - 14:49

Dưới đây là cách giúp bạn giảm nồng độ cồn về 0 nhanh chóng khi đi uống rượu.

BS.CK2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, trường Đại học Y dược TP.HCM, cho biết, việc uống rượu và giải phóng nồng độ cồn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như lượng rượu uống vào, nồng độ rượu, thời gian uống kéo dài bao lâu.

Giảm nồng độ cồn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào yếu tố nữa là cơ địa. Có người uống từ tối hôm trước nhưng sáng hôm sau nồng độ cồn trong máu, hơi thở vẫn còn, trong khi có người không gặp tình trạng này.

Bên cạnh đó, người nhẹ cân, có bệnh lý, đang đói, uống lần đầu, ít khi uống, sẽ nhanh say, chậm thải nồng độ cồn hơn. 

Để giảm nồng độ cồn trong hơi thở nhanh nhất, giúp giao tiếp thoải mái hơn sau khi uống rượu bạn có thể áp dụng các mẹo dưới đây:

Nước rau má có thể giúp bạn làm giảm nồng độ cồn nhanh chóng. (Ảnh minh hoạ)

Uống nhiều nước

Sau uống rượu bạn nên uống nhiều nước là biện pháp đơn giản nhưng khiến bạn cảm thấy dễ chịu, nhanh đào thải cồn trong máu.

Ăn hoặc uống nươc ép hoa quả

Sau khi uống rượu, bạn nên ăn một vài trái quýt hoặc ép trái quýt lấy nước uống sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, giải bia rượu. Hoặc bạn có thể dùng một quả chanh tươi, vắt lấy nước cho uống, thái mỏng ăn luôn cả quả. 

Giải rượu với rau má

Bạn dùng 100g rau má tươi, 2 quả chanh, 1g muối ăn. Rau má tươi rửa sạch, giã nhỏ, ép lấy nước cốt, vắt thêm nước chanh trộn đều thêm muối. Mỗi lần uống 150-300ml.

Dùng vỏ quýt phơi khô

Vỏ quýt phơi khô trong đông y còn gọi vị thuốc trần bì. Bạn dùng 30g vỏ quýt khô và sao thơm tán vụn, mơ chua 2 quả bỏ hạt thái vụn. Hai vị đem sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút, lọc bỏ bã lấy nước cho uống. Bạn có thể sử dụng thêm gừng tác dụng nhanh hơn.

Không để bụng rỗng, ăn nhiều rau xanh

Bác sĩ Vũ chia sẻ, khi uống rượu, bạn nên ăn đầy đủ, không để bụng rỗng, ăn thật nhiều rau xanh để làm loãng nồng độ cồn trong rượu. 

Quá trình uống rượu nên uống từ từ, kết hợp trò chuyện để giảm lượng rượu uống cũng như đào thải bớt cồn trong hơi thở. Việc uống rượu từ từ, sẽ giảm kích ứng niêm mạc miệng dạ dày, gan kịp oxy hóa giải độc.

Khi uống rượu, bạn tuyệt đối không được pha rượu với nước tăng lực, nước ngọt hay uống bia và rượu cùng lúc vì sẽ gây hấp thu nhanh hơn, đặc biệt nước tăng lực gây tỉnh táo giả, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khoẻ.

"Cách tốt nhất để giảm nồng độ cồn trong máu của bạn là uống ít rượu hơn", bác sĩ Vũ nói.

Theo VTC