Mexico nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Cuba

27/11/2022 - 09:07

Ngày 26/11, Bộ Y tế Mexcio cho biết lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Cuba đã tới nước này.

Vaccine phòng COVID-19 Abdala của Cuba. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, lô hàng gồm 4.092.500 liều vaccine Abdala, hay còn gọi là protein tái tổ hợp của miền liên kết với thụ thể của virus SARS-CoV-2, đã được Ủy ban liên bang phòng ngừa rủi ro dịch tễ Mexico (Cofepris) phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp từ tháng 12/2021.

Mới đây, Cofepris cũng đã cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hai loại vaccine ngừa COVID-19 khác do Cuba nghiên cứu và phát triển là Soberana 02 và Soberana Plus. Theo Cofepris, các sinh phẩm ngừa COVID-19 của Cuba đã nhận được ý kiến tích cực từ Ủy ban Quốc gia về khoa học, công nghệ và đổi mới trong lĩnh vực y tế, thuộc Hội đồng Khoa học và công nghệ quốc gia Mexico. Các chuyên gia về vaccine của Cofepris cũng xác nhận sinh phẩm của Cuba đáp ứng các yêu cầu cần thiết về chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Với tư cách là Cơ quan quản lý quốc gia được Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) công nhận, các quyết định của Cofepris cũng có giá trị tại nhiều quốc gia trên lục địa và do đó vaccine Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus của Cuba có thể được sử dụng ở các nước khác.

Cuba được xem là "điểm sáng" về vaccine của Mỹ Latinh khi trở thành quốc gia duy nhất trong khu vực tự sản xuất vaccine ngừa virus SARS-CoV-2, bao gồm Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng 2 chế phẩm đang được thử nghiệm lâm sàng là Mambisa và Soberana 01. Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba đã được xuất khẩu sang Venezuela, Nicaragua, Mexico và Việt Nam.

Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba yêu cầu 3 liều, tuy nhiên các loại vaccine protein này ổn định ở nhiệt độ 2-8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng. Vì vậy, việc sử dụng vaccine này tại các nước thu nhập thấp sẽ dễ dàng hơn so với các loại vaccine mRNA cần được bảo quản ở tủ lạnh âm sâu.

Cuba khẳng định các loại vaccine do nước này tự nghiên cứu và phát triển như Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus cung cấp khả năng bảo vệ hơn 90% đối với người mắc COVID-19 có triệu chứng khi đã tiêm đủ 3 liều theo đúng lộ trình.

Theo MAI PHƯƠNG (TTXVN)