Microsoft sa thải nhà báo, sử dụng robot để đưa tin

30/05/2020 - 19:41

Hàng chục nhà báo đã bị sa thải sau khi Microsoft quyết định thay thế họ bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo. Người dùng trang web MSN và trình duyệt Edge giờ đây sẽ đọc các câu chuyện tin tức do AI tạo ra.

Từ tháng 7, trang chủ MSN sẽ không còn đăng những câu chuyện tin tức do các nhà báo chọn và biên tập.

Nhân viên duy trì trang chủ tin tức trên MSN và trình duyệt Edge của Microsoft, vốn đang được hàng triệu người Anh sử dụng mỗi ngày, đã được thông báo rằng họ sẽ bị sa thải, vì giờ đây robot có thể thực hiện công việc của họ.

Khoảng 27 nhà báo do Tập đoàn truyền thông PA Media, trước đây là Hiệp hội báo chí Anh tuyển dụng, sẽ mất việc trong một tháng sau khi Microsoft quyết định ngừng sử dụng con người để lựa chọn, chỉnh sửa và quản lý các bài báo trên trang chủ của mình.

Các nhân viên cho biết, quyết định chấm dứt hợp đồng với PA Media của Microsoft đã được đưa ra trong một thông báo ngắn, là một phần của sự thay đổi toàn cầu theo hướng ủng hộ cập nhật tự động cho tin tức.

Một nhân viên làm việc trong nhóm nói: “Tôi đã dành thời gian để đọc về cách tự động hóa và giờ đây AI sẽ đảm nhận tất cả các công việc của chúng tôi, trong đó có cả tôi”.

Nhà báo này nói thêm rằng, quyết định thay thế con người bằng AI là rất rủi ro, vì các nhân viên hiện tại đã cẩn thận tuân thủ các hướng dẫn biên tập rất nghiêm ngặt của hãng, bảo đảm rằng người dùng không phải đọc các nội dung bạo lực hoặc không phù hợp khi mở trình duyệt của họ, điều này đặc biệt quan trọng đối với người dùng trẻ.

Nhóm làm việc trên trang web của Microsoft không đưa hết các câu chuyện gốc mà thực hiện kiểm soát biên tập, chọn các câu chuyện được sản xuất bởi các tổ chức tin tức khác nhau, chỉnh sửa nội dung và tiêu đề phù hợp với định dạng. Các bài viết sau đó được lưu trữ trên trang web của Microsoft, và công ty công nghệ này sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà xuất bản gốc.

Trong số các nhà báo hiện đang phải đối mặt với sự sa thải, một số đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, trong khi những người khác phải chuyển sang tìm một công việc khác trong ngành công nghiệp truyền thông vốn đang liên tục có những đợt cắt giảm nhân lực. Họ phải đối mặt với thách thức, khó khăn để có được việc làm ở nơi khác trong khi toàn bộ ngành công nghiệp đang tìm cách cắt giảm chi phí. Dự kiến, các nhóm khác trên toàn thế giới cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định của Microsoft trong việc tự động hóa việc quản lý các trang web tin tức.

Tương tự như các công ty truyền thông khác, PA Media đang đối mặt với những thách thức tài chính khó khăn và đã phải điều động một số nhân viên và yêu cầu những người khác giảm bớt lương. Gần đây, công ty đã mở rộng ra bên ngoài hoạt động kinh doanh của hãng thông tấn truyền thống và mua doanh nghiệp hình ảnh chứng khoán Alamy ngay trước khi đại dịch tàn phá ngành công nghiệp truyền thông.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Hiện chúng tôi đang trong quá trình kết thúc hợp đồng với đội ngũ các nhà báo làm việc cho Microsoft và chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hỗ trợ các cá nhân liên quan. Chúng tôi tự hào về công việc chúng tôi đã làm với Microsoft và biết rằng chúng tôi đã cung cấp một dịch vụ chất lượng cao”.

Còn phát ngôn viên của Microsoft nói: “Giống như tất cả các công ty, chúng tôi đánh giá hoạt động kinh doanh của mình một cách thường xuyên. Điều này có thể dẫn đến đầu tư tăng lên ở một số nơi và cắt giảm ở những nơi khác. Quyết định này không liên quan đến đại dịch hiện nay”.

Hiện có nhiều công ty công nghệ đang thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí, mặc dù những nỗ lực tự động hóa việc viết bài báo chưa được áp dụng rộng rãi.

Theo LÊ LÂM (Nhân Dân)