Miếng khoai lang nướng và cái vỗ lưng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

24/07/2024 - 20:31

Lời Tòa Soạn: Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhân cách lớn, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng ta, tấm gương mẫu mực về nhân cách, lối sống, sự giản dị, chân thành để lại niềm tiếc thương vô hạn cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có nhiều kỷ niệm với đồng chí Tổng Bí thư trong thời gian công tác tại Ban Nội chính Trung ương, đặc biệt là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ Biên soạn cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã có nhiều lần được gặp, lắng nghe, báo cáo công việc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những ấn tượng về Tổng Bí thư đã được đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy ghi lại như một nén tâm hương thành kính tưởng nhớ Tổng Bí thư. Báo Lâm Đồng trân trọng gửi đến quý bạn đọc những câu chuyện, những dòng kỷ niệm đầy xúc động của đồng chí Nguyễn Thái Học.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị toàn quốc Sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tháng 6/2023.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các đại biểu bên lề Hội nghị toàn quốc Sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tháng 6/2023

Trong 2 khóa làm Đại biểu Quốc hội và gần 6 năm công tác ở Ban Nội chính Trung ương, tôi được gặp, dự các cuộc họp do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì nhiều lần. Mỗi lần gặp Tổng Bí thư đều đọng lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc, tình cảm không thể nào quên qua những lời nói cùng cử chỉ mộc mạc, chân thành của Tổng Bí thư.

• CÁI VỖ LƯNG BẤT NGỜ

Tháng 5/2018, khi đó tôi còn công tác ở tỉnh Phú Yên, đang dự họp Quốc hội. Thường ngày tan họp, Tổng Bí thư không đi thang máy mà đi cầu thang bộ từ tầng 3 xuống tầng trệt để ra về. Hôm ấy, tôi đang đi trên hành lang thì bất ngờ được gặp Tổng Bí thư. Thấy tôi chào, Tổng Bí thư liền quay sang hỏi: “Nghe nói chuyển công tác ra ngoài này mà chưa ra à?”. Vì lâu ngày chờ đợi nên tôi nhanh miệng trả lời thật hồn nhiên: “Bác Tổng Bí thư chưa cho phép ra mà!”.

Nghe tôi nói vậy, Tổng Bí thư vỗ ngay bàn tay vào lưng tôi một cái…

Đến tận bây giờ, nghĩ lại, tôi vẫn không quên được cái đánh yêu của Tổng Bí thư vào lưng mình ngày nào, hình ảnh giản dị, thân tình trong từng bước đi, từng cử chỉ nói cười của Tổng Bí thư bên hành lang tòa nhà Quốc hội vẫn còn đọng mãi trong tôi theo năm tháng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đồng chí Phan Đình Trạc và đồng chí Nguyễn Thái Học trước giờ họp Ban Chỉ đạo tháng 8 /2021

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với đồng chí Phan Đình Trạc và đồng chí Nguyễn Thái Học trước giờ họp Ban Chỉ đạo tháng 8 /2021

• NGƯỜI ĐÁNH TRỐNG LỆNH CHỐNG THAM NHŨNG

Năm 2022, khi tôi được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ Biên soạn cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, một hôm, đồng chí trợ lý Tổng Bí thư gọi tôi qua báo cáo việc biên soạn cuốn sách. Gặp Tổng Bí thư nhiều nhưng đây là lần đầu tiên tôi được báo cáo công việc trực tiếp với Tổng Bí thư nên không khỏi lo, hồi hộp. Hôm ấy, tôi ghi nhớ mãi điều đồng chí Tổng Bí thư băn khoăn, cân nhắc là có đứng tên vào cuốn sách này không? Tổng Bí thư nói rằng, kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có được ngày nay là công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chứ không phải riêng một cá nhân nào. Nếu đứng tên vào cuốn sách này có người sẽ cho rằng mình tự đánh bóng tên tuổi của mình. Tổng Bí thư được người dân gọi bằng nhiều cái tên như “Người đốt lò vĩ đại”, “Người đánh trống lệnh chống tham nhũng”…; vậy mà ngay cả đứng tên mình vào cuốn sách phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng làm Người đắn đo, suy nghĩ.

Bút tích của Tổng Bí thư tại trang bìa bản thảo cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Bút tích của Tổng Bí thư tại trang bìa bản thảo cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký tặng cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” cho cán bộ, chiến sỹ quần đảo Trường Sa

• MỘT GIỜ HỌC TRONG BỆNH VIỆN

Sau khi bản thảo cuốn sách được hoàn thành, Tổng Bí thư mang vào bệnh viện để đọc và âm thầm sửa. Tôi lại được gọi vào bệnh viện để lấy bản thảo. Tại đây, tôi được tận mắt chứng kiến Tổng Bí thư vẫn mang tài liệu vào làm việc hằng ngày. Tổng Bí thư thân tình nói với tôi: “Mình đã đọc và sửa vào đây đến trang 12, anh em mang về xem lại và cứ thế mà sửa các trang còn lại”. Tổng Bí thư vừa lật từng trang bản thảo vừa chỉ vào từng chỗ cần sửa, giải thích cặn kẽ vì sao phải sửa như vậy. Tổng Bí thư nói rằng: “Mình đã từng là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản đó nhé!”. Tôi vừa xem, vừa nghe mà toát mồ hôi vì những bút sửa chi chít của Tổng Bí thư, từ cách viết hoa, dấu chấm, dấu phẩy và cách dùng từ ngữ từng câu, từng đoạn viết… và hơn 1 giờ đồng hồ trong bệnh viện, tôi như cậu học trò nhỏ với bao điều học hỏi từ thầy giáo - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thật may mắn và vinh dự cho tôi biết nhường nào khi có được một giờ học đầy ý nghĩa và thật sâu sắc này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với đồng chí Nguyễn Thái Học và các nhà báo trong giờ giải lao của phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tháng 6/2020

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với đồng chí Nguyễn Thái Học và các nhà báo trong giờ giải lao của phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tháng 6/2020

• NHỚ ĐỜI MIẾNG KHOAI LANG NƯỚNG

Giờ giải lao giữa các buổi họp, Tổng Bí thư thường vào phòng riêng, còn mọi người thì có khẩu phần ở ngoài hành lang. Lâu nay, trong suy nghĩ của tôi và nhiều người, trong lúc nghỉ như vậy chắc Tổng Bí thư được bồi bổ nhiều thứ lắm. Hôm ấy, lúc giải lao giữa phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cuối năm 2023, tôi được Tổng Bí thư dẫn vào phòng. Trên bàn chỉ vỏn vẹn một cái bánh bao, hai miếng khoai lang nướng, một miếng táo và một cốc sữa. Những thứ này ở bên ngoài các đại biểu khác cũng có y như vậy. Tổng Bí thư đưa tôi một miếng khoai lang nướng, bảo tôi ăn, còn mình cũng cầm lấy một miếng cùng ăn. Tôi vừa ăn, vừa nói chuyện với Tổng Bí thư mà thấy nghẹn cả lòng vì những thức ăn dành riêng cho Tổng Bí thư “khác xa” so với suy nghĩ của mình bấy lâu nay, thì ra mọi người ăn cái gì Tổng Bí thư cũng ăn như vậy.

Tổng Bí thư sửa bản thảo cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

• LẦN CUỐI CÙNG ĐƯỢC GẶP TỔNG BÍ THƯ

Vào Lâm Đồng nhận nhiệm vụ hai tháng, tôi được mời ra Hà Nội dự Hội nghị Trung ương, tôi xin được gặp Tổng Bí thư nhưng được trả lời là khó sắp xếp vì lúc này Tổng Bí thư không được khỏe. Nhìn Tổng Bí thư phải ngồi phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương IX, ai cũng cảm nhận được Tổng Bí thư đã yếu so với mọi khi. Tôi vẫn cố thuyết phục vì từ lúc lên đường nhận nhiệm vụ đến nay, tôi vẫn chưa có dịp được gặp Tổng Bí thư. Vào lúc 15h30 ngày 17 tháng 5, tôi được gặp Tổng Bí thư.

Gặp tôi, Tổng Bí thư hỏi nhiều về tình hình Lâm Đồng. Tổng Bí thư dặn dò: “Lâm Đồng là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Sự việc vừa qua nhiều tỉnh cũng như vậy chứ không riêng gì Lâm Đồng! Vào trong đó phải cùng với anh em cố gắng sớm ổn định tình hình để vượt qua khó khăn, thử thách lúc này”. Khi tôi chào Tổng Bí thư ra đến cửa, Tổng Bí thư còn nói với theo: “Gửi lời thăm anh em trong đó!”.

Cho đến bây giờ, khi Tổng Bí thư không còn nữa, tôi và các đồng chí cán bộ, đảng viên, Nhân dân Lâm Đồng vẫn như còn nghe vọng lại lời của Tổng Bí thư: “Gửi lời thăm anh em trong đó” chất chứa bao tình cảm thân thương trìu mến của người đứng đầu Đảng ta dành cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Lâm Đồng. Còn tôi thì không nghĩ rằng đó lại là lần sau cùng tôi được gặp đồng chí Tổng Bí thư kính mến…!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với đồng chí Nguyễn Thái Học trong giờ giải lao của phiên họp thứ 23 Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với đồng chí Nguyễn Thái Học và các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XlV

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với đồng chí Nguyễn Thái Học và các đại biểu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp hình lưu niệm với đồng chí Nguyễn Thái Học và các đại biểu

Theo Báo Lâm Đồng