Minh Huyền - Cô gái 18 tuổi đoạt giải Vàng Liên hoan nghệ thuật châu Á

03/08/2018 - 19:41

Với giọng hát trong sáng, tình cảm và nội lực sung mãn cũng như nền tảng kỹ thuật khá tốt, Nguyễn Minh Huyền – đại diện của Việt Nam đã xuất sắc nhận giải Vàng tại Liên Hoan Nghệ Thuật Châu Á lần thứ 6 vừa được tổ chức tại Singapore.

Đây thực sự là tin vui cho những người làm âm nhạc Việt Nam, nhất là dòng nhạc cổ điển thính phòng luôn được coi là kén người nghe. Ngoài niềm tự hào cho bản thân cô sinh viên trẻ tuổi Nguyễn Minh Huyền thì Học Viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam thêm một lần đánh dấu thành tích cao trên đấu trường quốc tế.

Nguyễn Minh Huyền hiện đang là sinh viên năm 1 Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cô gái Hà Nội này được sinh ra trong một gia đình không có ai làm nghệ thuật, nhưng vốn mê hát và có năng khiếu từ nhỏ nên bố mẹ cô cũng hướng cho con mình theo con đường ca hát. Từ nhỏ Huyền đã tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ như Họa Mi, Cung thiếu nhi Hà Nội,… Cô bé cũng tham gia biểu diễn thường xuyên trong các chương văn nghệ của trường, của quận, thành phố. Lớn lên, Huyền thi đỗ vào khoa thanh nhạc Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam hệ trung cấp, sau đó thi đỗ vào hệ Đại học của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Với sự chỉ dẫn tận tình của các giáo viên, đặc biệt là ca sỹ Bích Hồng – người trực tiếp hướng dẫn, giảng dạy Minh Huyền nên cô sinh viên trẻ đã tiến bộ rất nhanh. Bích Hồng là ca sỹ dòng nhạc dân gian, từng đoạt giải Ba cuộc thi Sao Mai 2011 và đã phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng. Với kinh nghiệm từng là thí sinh đi thi và đoạt giải, Bích Hồng đã tư vấn, hướng dẫn cho các học trò của mình, trong đó có Nguyễn Minh Huyền để họ có những lựa chọn đúng đắn nhất nhằm thi thố tài năng cùng thí sinh các nước bạn.

Bích Hồng chia sẻ: “Minh Huyền là một cô học trò rất nhí nhảnh, hồn nhiên như đúng lứa tuổi của em ấy. Dù 18 tuổi nhưng Minh Huyền luôn là một trong những học trò chăm ngoan nhất lớp, bài vở nghiêm chỉnh không để cô phải lo lắng nhiều, dù đây là một trong những hoạt động chuyên nghiệp đầu tiên em tham gia khi chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng em cũng tỏ rõ sự nghiêm túc và thực sự đam mê với con đường mình chọn lựa. Bích Hồng luôn nói với học trò của mình: Dù đạt giải thưởng hay không, đó chỉ là bước đầu tiên trên con đường dài của mình, và Hồng hy vọng cô học trò nhỏ bé này cũng như tất cả các thế hệ học trò mà Bích Hồng dìu dắt sẽ luôn có một niềm tin- đam mê - nhiệt huyết với con đường mình đã chọn, và có cố gắng ắt sẽ thành công-tất cả tùy thuộc vào sự cố gắng nỗ lực của các em”.

Đến Singapore tham dự Liên Hoan Nghệ Thuật Châu Á lần thứ 6, Nguyễn Minh Huyền lựa chọn tác phẩm Don Giovanni "Batti, batti, o bel Masetto" (Aria Zerlina) của nhạc sĩ Mozart do cô giáo – ca sỹ Bích Hồng tư vấn và hướng dẫn. Với sự nghiêm túc học hỏi, tập luyện cũng như tinh thần “thi đấu” vững vàng, bản lĩnh Nguyễn Minh Huyền đã xuất sắc giành được giải Vàng một cách xứng đáng! Chia sẻ về quá trình tập luyện tác phẩm này, Minh Huyền nói: “Em cảm thấy cực kì thích tác phẩm này ngay từ lần đầu tiên cô dạy, nên em thuộc rất nhanh vì giai điệu của nó rất hay và nó cũng là sự tổng hợp của khá nhiều kĩ thuật thanh nhạc như cách hát liền giọng, ngắt giọng, to nhỏ… Chính vì thế mà nó cũng khá khó, nhưng nhờ cô hướng dẫn tỉ mỉ từng đoạn một nên em cũng nắm bắt nhanh và miệt mài tập luyện suốt hai tháng liền. Cô Bích Hồng không chỉ dạy về chuyên môn thanh nhạc mà còn tư vấn cho em cách chọn trang phục biểu diễn phù hợp nên em đã có những bộ cánh vừa đẹp mắt vừa rất đúng chất cổ điển, sang trọng, lịch lãm. Nhờ sự nhiệt tình chỉ dạy và tư vấn, hướng dẫn của cô Bích Hồng nên em đã cố gắng thể hiện hết mình và giành giải Vàng, đó là điều em thấy tự hào và cũng luôn biết ơn cô giáo của mình”.

Với tài năng, sự đam mê, trách nhiệm, chăm học hỏi và sự chỉ dạy tận tình của cô giáo Bích Hồng, cùng với giải thưởng tại Liên Hoan Nghệ Thuật Châu Á, chắc chắn đây sẽ là những bước đệm vô cùng thuận lợi để Nguyễn Minh Huyền bật lên trong tương lai, trở thành một ca sỹ nổi tiếng được khán giả yêu thích.

Theo NGÔ BÁ LỰC (Thể Thao Việt Nam)