Mô hình “Xe hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị tai nạn giao thông”

13/09/2021 - 05:35

 - Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) còn nhiều diễn biến phức tạp, công tác cấp cứu người bị tai nạn giao thông (TNGT) đôi lúc chưa kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Từ thực tế trên, Giám đốc Công an tỉnh chủ trương triển khai mô hình “Cấp cứu người bị TNGT” tại địa phương này. Gần đây, mô hình được tiếp nối, nâng cấp để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Tặng hoa các đơn vị tài trợ 3 xe ôtô cho mô hình

Bước đầu, mô hình được xây dựng trên cơ sở trang bị 1 xe cứu thương chuyên dụng; tiền vận động xã hội hóa để hỗ trợ chi phí cho các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc người thân, gia đình nạn nhân chưa đến bệnh viện kịp. Để mô hình hoạt động hiệu quả, giữa tháng 12-2020, Công an thành phố phối hợp Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sơ cứu ban đầu cho nạn nhân.

Đối tượng tập huấn là cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự. Họ được trang bị kiến thức về đánh giá tình trạng nạn nhân; sơ, cấp cứu, phương pháp cầm máu, cố định khi nạn nhân bị gãy xương và vận chuyển an toàn đến cơ sở y tế.

Từ ngày ra mắt đến nay, gần 1 năm hoạt động, mô hình “Cấp cứu người bị TNGT” tiếp nhận 58 tin báo xảy ra TNGT trên địa bàn thành phố; đưa đi cấp cứu kịp thời 20 trường hợp, số còn lại được người dân đưa cấp cứu. Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chi hỗ trợ 19 trường hợp người bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, số tiền trên 22 triệu đồng (từ nguồn 100 triệu đồng của Giám đốc Công an tỉnh hỗ trợ).

Gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân TP. Long Xuyên bị ảnh hưởng mọi mặt đời sống, nhất là việc đưa người bệnh, người bị TNGT đi cấp cứu. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Công an phường, xã đã kịp thời đưa 44 trường hợp đi cấp cứu.

Trong đó, có 38 trường hợp bệnh nặng, 4 trường hợp thai sản và 2 trường hợp bị TNGT. Phát huy tính hiệu quả, Công an TP. Long Xuyên tiếp tục ra mắt chương trình “Xe hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị TNGT” với 3 xe ôtô làm phương tiện hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị TNGT do doanh nghiệp tại TP. Long Xuyên ủng hộ, tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Vừa ra mắt mô hình hôm 4-9, lực lượng chức năng liên tục “bắt tay vào việc”, không quản ngại đêm khuya, sáng sớm. Điển hình vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 6-9, ông Chương Trung Tín (sinh năm 1957, ngụ khóm Bình Khánh 2, phường Bình Khánh) hốt hoảng nhờ hỗ trợ vì con ông (Chương Trung T., sinh năm 1986, bị bệnh động kinh) đang khó thở, cần cấp cứu ngay. Nhận tin, Trưởng Công an phường Bình Khánh phân công thiếu úy Nguyễn Trần Phong Điền, cùng 3 bảo vệ dân phố dùng xe chuyên dụng chở anh T. đến bệnh viện.

Vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 9-9, trực ban Công an phường Mỹ Long nhận tin báo qua điện thoại của lực lượng trực khóm 1: bà Lê Thị Thiệt (sinh năm 1963, ngụ khóm 1) mắc bệnh trào ngược dạ dày, khó thở. Đơn vị nhanh chóng phân công đại úy Lê Thành Lý và 1 bảo vệ dân phố dùng xe chuyên dụng đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Nhận thấy ý nghĩa cũng như tính nhân văn của mô hình, một nhà hảo tâm tại phường Bình Khánh đã chủ động ủng hộ 20 triệu đồng. Một trường hợp khác từng được Công an thành phố hỗ trợ vượt qua cơn “thập tử nhất sinh” khi bị tai nạn mà không có người thân bên cạnh, còn được hỗ trợ 2 triệu đồng lo chi phí. Sau khi bình phục, chị đến Công an phường gửi lại số tiền, cám ơn lực lượng.

Biết thông tin về mô hình “Xe hỗ trợ y tế và cấp cứu người bị tai nạn giao thông”, chị một lần nữa đến ủng hộ 25 triệu đồng, mong giúp đỡ những người gặp khó khăn khi cấp cứu, cũng giống như chị từng được giúp đỡ. “Cám ơn các anh, không có các anh đưa tui đi cấp cứu kịp thời, không biết sẽ như thế nào nữa...” - chị xúc động chia sẻ.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đặng Thị Hoa Rây bày tỏ: “Chúng tôi biểu dương, ghi nhận những việc làm Công an thành phố, đồng thời tin tưởng rằng, lực lượng tiếp tục phát huy, sử dụng phương tiện một cách thiết thực, hiệu quả hơn nữa, để đáp lại sự kỳ vọng của các doanh nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, địa phương mong muốn có thêm nhiều sự chung tay góp sức của tổ chức, cá nhân doanh nghiệp để cùng TP. Long Xuyên chăm lo cho người dân, đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian tới".

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

“Thời gian qua, Công an TP. Long Xuyên có nhiều tấm gương linh hoạt, tích cực giúp đỡ người dân. Mặc dù việc làm rất đơn giản, nhưng tạo nên hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng người dân. Điều này cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng”- đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh.