Mộc nhĩ có tác dụng gì với sức khoẻ?

23/11/2023 - 14:53

Mộc nhĩ là loại thực phẩm được sử dụng rất đa dạng trong món ăn của người Việt, mộc nhĩ cũng rất tốt cho sức khoẻ.

Mộc nhĩ là loại rau khô dùng để chế biến các món ăn. Do có nhu cầu sử dụng làm thực phẩm nên việc nuôi cấy mộc nhĩ trở thành công nghệ và sản xuất gần như quanh năm.

Thành phần dinh dưỡng của mộc nhĩ

Tiến sĩ Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, mộc nhĩ là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nó còn có tên gọi khác là nấm mèo, nấm đen, nấm mèo, nấm tai thạch, tên khoa học là Auricularia auricula-judae. Nấm mộc nhĩ là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Trong 100g mộc nhĩ chứa khoảng 25 calo; 7g carbohydrate; 0,5g chất đạm, các loại vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

Tác dụng của mộc nhĩ đối với sức khoẻ

Không chỉ tạo nên những món ăn bổ dưỡng, hấp dẫn, mộc nhĩ còn có nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Mộc nhĩ có nhiều chất oxy hóa chống lại bệnh tật. Nghiên cứu sơ bộ đầy hứa hẹn cho thấy, chiết xuất nấm mộc nhĩ khô có thể giúp chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá khả năng chống lại ung thư của mộc nhĩ.

Theo nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trên Mycobiology, việc sử dụng chiết xuất nấm mộc nhĩ cho chuột làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và cholesterol LDL xấu.

Trong mộc nhĩ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol. Hợp chất này giúp chống lại sự hình thành gốc tự do và bảo vệ tế bào chống lại tổn thương oxy hóa ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch, viêm khớp dạng thấp.

 

Mộc nhĩ rất tốt cho sức khoẻ.

Ngoài cung cấp chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng tuyệt vời, nấm mộc nhĩ còn có đặc tính kháng khuẩn mạnh, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số chủng vi khuẩn: Escherichia coli và Staphylococcus aureus.

Trong Đông y, mộc nhĩ vị ngọt tính bình, đi vào các kinh tỳ vị, đại tràng, can, thận. Mộc nhĩ tác dụng làm mát máu, làm ngừng chảy máu do va đập, bị thương. Mộc nhĩ giúp chữa trị các bệnh trường phong hạ huyết, nhuận táo, lợi trường vị, lỵ ra máu, đái rắt, đái ra máu, trị lở, bổ khí, bền cơ, hoạt huyết.

Mộc nhĩ được dùng làm món ăn bài thuốc bổ dưỡng cho người khí huyết suy kém, hỗ trợ điều trị một số bệnh lý tim mạch. Ăn mộc nhĩ sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, hạn chế tai biến nhồi máu cơ tim.

Những điều cần lưu ý khi ăn mộc nhĩ

TS Giang lưu ý, mộc nhĩ là món ăn thuốc tốt cho sức khoẻ, nhưng khi sử dụng mộc nhỉ để an toàn cần lưu ý làm sạch thật kỹ trước khi sử dụng.

Người bị dị ứng mộc nhĩ không nên ăn để tránh các triệu chứng dị ứng thực phẩm như buồn nôn, ngứa, sưng phù và nổi mề đay. Khi dùng mộc nhĩ với mục đích chữa bệnh, bạn nên hỏi ý kiến của người có chuyên môn.

Theo VTC