Mỗi ngày ăn một quả chuối có tác dụng gì với sức khoẻ?

29/01/2024 - 11:04

Chuối là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, vậy mỗi ngày ăn 1 quả chuối có tác dụng gì?

Chuối là loại quả phổ biến và được nhiều yêu thích. Chuối cũng rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ. Vậy, mỗi ngày ăn 1 quả chuối có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng trong quả chuối

Báo VnExpress dẫn lời thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome cho biết, chuối là loại quả quen thuộc với mọi độ tuổi, ai cũng có thể ăn. Trái cây cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu, gồm: mangan, kali, magiê, chất xơ, chất béo, vitamin C, B6...

Một quả chuối tươi cỡ trung bình (118 gram) cung cấp 105 lượng calo; 27 gram Carbs; 3 gram chất xơ; 0,3 gram chất béo; 1 gram chất đạm; 17% vitamin C; 22% vitamin B6; 12% kali; 16% mangan; 8% magiê. Ngoài ra, loại quả cũng chứa các hợp chất thực vật khác nhau có thể làm giảm căng thẳng, viêm nhiễm, nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

Bác sĩ Tùng cho biết, mỗi người ăn một hoặc hai quả chuối mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng do ăn no, không thể dung nạp đa dạng thực phẩm khác.

Mỗi ngày ăn 1 quả chuối có tác dụng gì?

Cung cấp năng lượng

Theo nghiên cứu năm 2019 đăng trên tạp chí khoa học Journal of Food Science and Technology, chuối chứa vitamin B3, B6 và B12, giúp cơ thể tổng hợp năng lượng. Nó cũng chứa nhiều chất xơ, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đủ để duy trì năng lượng cho cơ thể.

Tim mạch khỏe hơn, tránh đột quỵ

Chuối là nguồn cung cấp kali tuyệt vời. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, một quả chuối cỡ vừa chứa 422 mg kali - tương đương 9% nhu cầu kali hằng ngày của cơ thể.

Mỗi ngày ăn 1 quả chuối có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người.

Mỗi ngày ăn 1 quả chuối có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người.

Kali đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Chất này giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, chống xơ vữa động mạch, giảm huyết áp cao nhờ khả năng loại bỏ natri qua nước tiểu và giúp giãn thành mạch máu.

Hơn nữa, kali còn làm giảm nguy cơ đột quỵ, giữ cho xương chắc khỏe, giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa sỏi thận.

Tâm trạng tốt hơn

Ăn chuối hằng ngày giúp cải thiện tâm trạng một cách đáng ngạc nhiên. Đó là nguồn cung cấp tryptophan và vitamin B6 dồi dào, cả hai đều hỗ trợ sản xuất hormone hạnh phúc serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng, chức năng nhận thức.

Ngăn ngừa bệnh tật

Nhiều người không biết rằng chuối có chức năng loại bỏ beriberi (là bệnh tê phù gây ra do sự thiếu hụt vitamin B1). Trên thực tế, chất thiamine trong chuối có thể ngăn ngừa bệnh beriberi và kháng lại bệnh beriberi.

Hơn nữa, chuối chứa nhiều vitamin B, đây là loại vitamin có tác dụng điều trị bệnh beriberi hiệu quả, đối với những người bị bệnh beriberi thì chắc chắn đây là một chế độ ăn uống phù hợp. Do đó, đối với người bệnh nên ăn chuối thường xuyên trong thời gian dài để đạt được hiệu quả trị bệnh.

Giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ

Chuối cũng là loại trái cây có tác dụng cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Nó rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, sau khi lượng magiê dồi dào đi vào cơ thể con người có thể giúp giảm căng thẳng các cơ trên cơ thể con người, giúp thư giãn não bộ và giúp cải thiện giấc ngủ.

Chuối cũng có thể ổn định việc tiết melatonin và serotonin, điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ tốt hơn, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì vậy những người bị mất ngủ có thể xoa dịu cảm xúc và cải thiện giấc ngủ bằng cách ăn chuối trước khi đi ngủ liên tục trong 1 tháng.

Loại bỏ phù nề và giảm huyết áp

Chuối là loại trái cây giàu kali, có thể làm giảm các triệu chứng phù nề và hạ huyết áp rất hiệu quả.

Sau khi ion kali đi vào cơ thể người, nó có thể cân bằng hàm lượng ion natri và ion kali trong cơ thể, đồng thời đào thải ion natri dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp giảm phù nề và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp .

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Mỗi ngày ăn 1 quả chuối có tác dụng gì?". Hãy ăn chuối đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Theo THANH THANH(VTC News)