Mong nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng

23/07/2019 - 07:29

 - Đó là trường hợp của gia đình anh Huỳnh Văn Mới (tổ 13, ấp Tân Thành, xã Tân Lập, Tịnh Biên). Gia đình anh Mới hiện có 4 thành viên, trong đó có 3 người bị bệnh nặng.

Chúng tôi được ông Đặng Văn Tây (nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã Tân Lập) đưa đến thăm gia đình, lúc này anh Mới đang loay hoay nấu buổi cơm chiều. Nhà nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn nên bữa cơm của họ chỉ có 1 tô canh rau và vài con cá hủn hỉn kho. Ông Huỳnh Văn Bi (ba anh Mới) bị bệnh tai biến mạch máu não, nằm bất động đến nay đã 3 năm; bà Văn Thị Sánh (mẹ anh Mới) bị tâm thần từ năm 1997 và đứa em gái còn lại năm nay đã gần 30 tuổi, nhưng bị nhiễm chất độc da cam, không tự lo cho bản thân được. Cả nhà có 4 người nhưng chỉ trông chờ vào anh Mới.

Gia đình anh Mới có 4 người, nhưng có đến 3 người bị bệnh nặng

Anh Mới tâm sự, nhiều lúc anh phải tạm vắng nhà đi xịt thuốc trừ sâu mướn cho bà con hàng xóm để lấy tiền mua cá, mua thuốc. “Có hôm xịt xong, về tới nhà trời đã sụp tối. Mẹ và đứa em ra cổng ngồi chờ và khóc mướt. Tôi về, thấy cảnh đó chịu không nổi. Mẹ tôi khóc vì sợ tôi đi xịt thuốc sâu, bị nhiễm thuốc rồi chết trong đồng. Nên khi bà nhìn thấy tôi, bà chạy đến ôm và khóc nức nở; mẹ tôi bị bệnh tâm thần nên lúc tỉnh, lúc mê. Lúc tỉnh, bà hay dạy tôi phải sống có nghĩa, có tình, sống chân thật, biết thương người. Bà căn dặn cố gắng lo cho cha. Lúc mê, bà ngồi bên chồng và khóc. Nước mắt rơi ướt cả gối nằm. Sự nỗ lực vươn lên của bản thân tôi giúp 3 thành viên trong gia đình đến nay gần như không còn nữa. Sức lực giờ đã cạn kiệt, đời tôi khổ quá. Nhiều lúc do áp lực quá lớn, tôi sợ mình bị đột quỵ (như cha tôi), lúc đó không biết ai lo cho những người ở lại trong gia đình”.

Trước hoàn cảnh khó khăn này, thời gian qua, chính quyền địa phương cùng bà con hàng xóm hết lòng giúp đỡ. Cách nay khoảng 5 năm, chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng cho anh Mới căn nhà Tình thương. Đến nay, cả 4 thành viên trong gia đình vẫn nương náu trong căn nhà này. Các chế độ, chính sách của nhà nước, địa phương tạo điều kiện để gia đình được thụ hưởng. 

Thời gian gần đây, bệnh tâm thần của mẹ anh ngày một nặng hơn, cha anh nằm bất động trên giường. Đứa em bị nhiễm chất độc da cam la khóc tối ngày, vì vậy hoàn cảnh của anh Mới càng thương tâm hơn. Bệnh tình của 3 thành viên trong gia đình ngày càng nặng, vì vậy, thời gian đi lao động, làm thuê, mướn của anh Mới ở bên ngoài gần như không có, hoàn cảnh vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng để những thành viên trong gia đình này bớt khổ.

“Một mình anh phải lao động rất vất vả để nuôi cha, mẹ và đứa em bị bệnh nặng. Đồng tiền có được từ đi làm thuê cho hàng xóm không nuôi nổi 3 người trong nhà, gia đình sống được nhờ tình thương của hàng xóm. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để những thành viên trong gia đình này bớt khổ” - ông Đặng Văn Tây kêu gọi.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN