Mong sớm nhận được tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dự án làm cầu

25/11/2019 - 07:33

 - Ông Lê Văn Mum (ngụ ấp Bình Quới 2, xã Bình Thạnh Đông, Phú Tân) tiếp tục gửi đơn đến Báo An Giang, nhờ can thiệp đến cơ quan chức năng cho ông sớm được nhận tiền hỗ trợ liên quan đến công trình thi công cầu Cái Đầm.

Mong sớm nhận được tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dự án làm cầu

Theo ông Mum trình bày, năm 2017, địa phương thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cái Đầm (Tỉnh lộ 954, Phú Tân). Ông nhận được thông báo: nếu phần đất thi công cầu dính đến đất mình, ông sẽ được tiền bồi thường. Đến khi thi công cầu, ông vẫn chưa thấy bồi thường. Nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, nhưng ông vẫn chưa được giải quyết. Phần đất thổ cư phía bên kia cầu Cái Đầm (thuộc ấp Hậu Giang 1, xã Tân Hòa, Phú Tân) là của ông mua lại của 1 hộ dân từ năm 1973 (có sự xác nhận của người dân và tổ, ấp).

“Tháng 8-2018, tôi được trả lời: không bồi thường đất vì đất tôi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Họ hướng dẫn tôi làm đơn yêu cầu hỗ trợ phần đất tôi đã tôn tạo, đổ đất, trồng cây bạch đàn, rào lưới B40 để chống sạt lở thời điểm trước. Tôi làm theo hướng dẫn, nhưng mãi đến nay vẫn không được giải quyết. Trong khi đó, những hộ dân khác đã được giải quyết bồi thường và di dời nhà, sinh sống ổn định trong khu dân cư. Sau khi được các ngành chức năng thẩm tra rà soát lại cho hay, tuy đất của tôi không dính vào công trình làm cầu Cái Đầm, nhưng họ đã xem xét hỗ trợ cho tôi một phần tiền tôn tạo trên mặt đất do ảnh hưởng của việc thi công cầu. Khoảng đầu tháng 8-2019, có 2 cán bộ tới nhà tôi làm thủ tục hồ sơ, bảo tôi ký tên, rồi nói khoảng cuối tháng là nhận được tiền hỗ trợ trên 20 triệu đồng. Nhưng tôi chờ mãi đến nay vẫn chưa nhận được tiền. Vợ chồng tôi già yếu, không lao động ra tiền, lại thêm bệnh thường xuyên. Vừa qua, tôi phải chạy vạy vay nóng bên ngoài để có tiền đưa vợ đi điều trị bệnh. Tôi tha thiết mong sớm được nhận tiền hỗ trợ để xoay sở, phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống” - ông Mum bày tỏ.

Vụ việc khiếu nại của ông Lê Văn Mum có liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cái Đầm - Tỉnh lộ 954. Trước đây, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã có thông tin cho biết: qua xem xét hồ sơ bồi thường dự án đầu tư xây dựng cầu Cái Đầm - Tỉnh lộ 954, hiện trạng khu đất ông Mum yêu cầu bồi thường là đất trống thuộc hành lang kênh, rạch do nhà nước quản lý. Theo Báo cáo số 186 ngày 3-4-2018 và Báo cáo số 540 ngày 20-8-2018 của UBND xã Tân Hòa, vào tháng 3-2018, UBND xã có khảo sát lấy ý kiến của một số hộ dân về hiện trạng sử dụng, nguồn gốc đất của ông Mum. Được biết, phần đất trống hiện nay tiếp giáp cầu Cái Đầm và tiệm thuốc tây Út Thiêm. Trước đây trên đất có căn nhà của ông Mum. Quá trình xây cất tạm bợ, nhà bị hư hỏng, gia đình ông Mum đã tháo dỡ, để lại hiện trạng như hiện nay. Vợ chồng ông Mum đang sống cùng nhà người con tại ấp Bình Quới 2 (xã Bình Thạnh Đông). Sau đó, ông cất lại nhà tại vị trí trên, nhưng chấp hành vận động của chính quyền địa phương, ông Mum tự tháo dỡ. Căn cứ Điều 8, Điều 9 Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 30-3-2015 của UBND tỉnh An Giang (ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh An Giang), trường hợp yêu cầu của ông Lê Văn Mum không đủ điều kiện để bồi thường.

 Trao đổi với phóng viên, Ban Tiếp công dân huyện Phú Tân cho biết, trước đây, sau khi ông Lê Văn Mum gửi đơn khiếu nại yêu cầu được bồi thường đất công trình xây dựng cầu Cái Đầm - Tỉnh lộ 954, Ban Tiếp công dân chuyển đơn đến Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền và đã thông tin đến ông Mum. Nay ông Mum tiếp tục có đơn yêu cầu hỗ trợ tôn tạo mặt đất do ảnh hưởng của công trình dự án xây dựng cầu Cái Đầm.

Về việc này, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tham mưu hội đồng bồi thường và đã rà soát lại thực tế, trên cơ sở đó UBND huyện Phú Tân đã có tờ trình gửi Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung đối với dự án này. Hiện đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét cho ý kiến cụ thể.

Bài, ảnh: K.N