Một loại bệnh tự miễn hiếm gặp gây nguy cơ ung thư cao

26/05/2024 - 19:10

Bệnh khởi phát ở 2 nhóm tuổi là trẻ từ 4 – 14 tuổi và người từ 40 – 60 tuổi.

Công bố này được đưa ra tại hội nghị khoa học thường niên lần thứ 20 với chủ đề "Cải tiến chất lượng trong chăm sóc và điều trị bệnh da liễu" do Liên Chi hội Da Liễu TP HCM phối hợp Bệnh viện Da Liễu TP HCM tổ chức ngày 26-5, tập trung nhiều lĩnh vực như bệnh da viêm mạn tính, nhiễm khuẩn lây qua tình dục, thẩm mỹ da, phẫu thuật da...

Quang cảnh hội nghị khoa học thường niên lần thứ 20 với chủ đề "Cải tiến chất lượng trong chăm sóc và điều trị bệnh da liễu"

Theo các chuyên gia, viêm bì cơ là một bệnh mô liên kết tự miễn hiếm gặp, không chỉ gây tổn thương da, cơ mà còn có khả năng ảnh hưởng cơ quan nội tạng và đi kèm với nguy cơ ung thư. Bệnh có 2 đỉnh tuổi khởi phát là trẻ từ 4 – 14 tuổi và người từ 40 – 60 tuổi.

Tuy vậy, sự gia tăng nguy cơ ung thư chỉ gặp ở người lớn với tỉ lệ cao gấp 4,6 lần dân số chung. Các loại ung thư thường gặp gồm: ung thư phổi, hầu họng, buồng trứng, vú, cổ tử cung, tiền liệt tuyến….

Ung thư nội tạng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong viêm bì cơ ở người trưởng thành, một phần là do chẩn đoán trễ. Một nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng khoảng 83% ung thư liên quan đến viêm bì cơ đã rơi vào giai đoạn 3 và 4 tại thời điểm chẩn đoán.

Theo Người lao động