Một năm thành công của tuyển sinh quân sự An Giang

16/11/2020 - 06:13

 - Theo quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký 1 nguyện vọng duy nhất vào 1 trường quân đội hoặc công an, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tính ổn định trong công tác sơ tuyển, xét tuyển tại địa phương. Yêu cầu về tiêu chuẩn sức khỏe ngày càng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Điểm chuẩn đầu vào của các trường quân đội năm 2020 cao hơn các năm trước từ 2-4 điểm, tác động đến tâm lý thí sinh. Nhiều em đã điều chỉnh nguyện vọng, dù kết quả điểm thi đủ điều kiện trúng tuyển.

Khó khăn là thế, nhưng năm 2020 đánh dấu nhiều thành tích nổi bật của công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) ở An Giang. Đây là năm An Giang có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao nhất từ trước đến nay (trên 25%), là năm đầu tiên có 1 thí sinh nữ trúng tuyển vào Học viện Kỹ thuật quân sự và 1 quân nhân trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Phòng hóa. Nhiều thí sinh trúng tuyển vào các học viện có điểm chuẩn rất cao (Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Biên phòng, Trường Sĩ quan Lục quân 2…); 11 huyện, thị xã, thành phố đều có thí sinh trúng tuyển.

Thực hiện chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định bổ sung: cho phép tiếp tục xét tuyển thẳng vào đại học đối tượng là thí sinh 20 huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn, huyện biên giới hải đảo của khu vực Tây Nam Bộ (trong đó có 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới của An Giang).

Theo đại tá Thạch Thanh Tú, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, để có được kết quả trên, quá trình thực hiện các bước TSQS, Bộ CHQS tỉnh luôn theo dõi chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ công tác tuyên truyền hướng nghiệp, sơ tuyển, xét tuyển của Ban TSQS cấp huyện; kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm mọi quyền lợi của thí sinh đăng ký dự thi. Thực hiện tốt chính sách trong TSQS, nếu trúng tuyển, mỗi thí sinh được địa phương thưởng từ 3-5 triệu đồng (riêng huyện Chợ Mới thưởng 10 triệu đồng).

Trong công tác tuyên truyền hướng nghiệp, Ban CHQS cấp huyện chủ động phối hợp các trường THPT tổ chức tọa đàm giao lưu với học sinh, giới thiệu phẩm chất đạo đức, hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” qua từng thời kỳ; truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang địa phương nói riêng. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, ngành chức năng đã giúp thanh niên, học sinh thấy được những ưu tiên, thuận lợi, những đổi mới về chế độ ưu đãi trong công tác TSQS.

Từ đó đã thu hút nhiều thanh niên, học sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường quân đội (đặc biệt là học sinh khá, giỏi). Các địa phương có số lượng thí sinh đăng ký sơ tuyển cao, như: Tịnh Biên (68 em), Tân Châu (66 em), Chợ Mới (65 em), Châu Đốc (59 em), An Phú (57 em)… Tổng cộng, có 557 em đăng ký, sau sơ tuyển còn lại 265 em (45 thí sinh nữ), trúng tuyển 67 em.

Nguyễn Thị Phượng Hằng (20 tuổi, ngụ khóm An Hòa A, thị trấn Ba Chúc, Tri Tôn) là nữ thí sinh duy nhất trúng tuyển TSQS, là “thủ khoa” với 26,8 điểm (Toán 8,8; Lý 8,75; Hóa 9,25). Đây là số điểm dẫn đầu (chưa cộng điểm ưu tiên) so với thí sinh của tỉnh An Giang thi vào các học viện, nhà trường quân đội năm nay. Hằng cũng là một tấm gương sáng về ý chí, nghị lực và lý tưởng phấn đấu tham gia quân đội, khi em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, 3 năm liên tiếp đăng ký thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao những thành tích TSQS các cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm 2020. Tuy vậy, vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc cần rút kinh nghiệm và khắc phục, về công tác tham mưu tổ chức, hướng nghiệp, phối hợp với nhà trường… “Do vậy, cần phát huy tốt vai trò tham mưu của cơ quan Quân sự các cấp cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác TSQS. Ban TSQS cấp huyện có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là trong thanh niên, học sinh và quân nhân; phối hợp chặt chẽ với Ban tuyển sinh trường THPT để hướng nghiệp cho học sinh, thu hút ngày càng nhiều thí sinh đăng ký dự thi.

Thường xuyên củng cố Ban TSQS các cấp bảo đảm đúng, đủ thành phần; tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời uốn nắn những sai sót để công tác này đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao nhất. Với kinh nghiệm và truyền thống những năm qua, tin tưởng rằng năm 2021 và các năm tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục giành thắng lợi!”- ông Nguyễn Thanh Bình bày tỏ.

Tháng 12-2020, công tác tuyên truyền hướng nghiệp TSQS sẽ bắt đầu được khởi động, kéo dài đến cuối tháng 2-2021. Các thí sinh có thời hạn 1 tháng để đăng ký sơ tuyển (từ ngày 1-3 đến 31-3-2021); khám sức khỏe từ ngày 1-4 đến 10-4-2021. Đến ngày 23-4-2021, việc xác minh lý lịch được hoàn thành. Các địa phương giao nộp hồ sơ về Ban TSQS tỉnh chậm nhất ngày 29-4-2021 để tỉnh giao về hồ sơ về các trường theo quy định của Ban TSQS Bộ Quốc phòng.

GIA KHÁNH