Một số chế độ, chính sách hỗ trợ, khắc phục khó khăn do COVID-19

09/09/2021 - 08:14

 - Nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ người lao động, người dân được đề ra, góp phần giảm nhẹ, khắc phục khó khăn cho nhiều đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bị nhiễm COVID-19, người lao động có được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ?

“Nếu không may bị nhiễm COVID-19 buộc nghỉ việc để cách ly, chữa trị thì NLĐ có thuộc trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần không” là câu hỏi của nhiều người. Điểm c, Khoản 1, Điều 60 Luật BHXH năm 2014 và Điều 4 Thông tư  56/2017/TT-BYT quy định các bệnh được hưởng chế độ  BHXH 1 lần, gồm: ung thư; bại liệt; xơ gan cổ chướng; phong, lao nặng; nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS; các bệnh, tật khác ngoài các bệnh quy định trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Như vậy, NLĐ nếu nhiễm COVID-19 thuộc trường hợp trên thì được hưởng chế độ BHXH 1 lần. NLĐ cần có biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Điều chỉnh giảm giá nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Văn bản 5257/VPCP-KTTH ngày 1-8-2021 của Văn phòng Chính phủ nêu rõ: để giảm bớt khó khăn cho người dân và các đối tượng bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu: Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo thẩm quyền và quy định pháp luật, khẩn trương xem xét, thực hiện điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt hỗ trợ cho người dân và các đối tượng sử dụng nước sạch sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhất là tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Ai được giảm tiền điện do ảnh hưởng COVID-19 đợt 4?

Ngày 6-8-2021, Bộ Công Thương có Công văn 4748/BCT-ĐTĐL về hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của COVID-19 đợt 4. Theo đó, đối tượng hỗ trợ giảm tiền điện là khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm ngày 30-7-2021; các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm ngày 30-7-2021. Mức hỗ trợ giảm tiền điện: giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho khách hàng sử dụng đến 200kWh/tháng; giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho khách hàng sử dụng trên 200kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách sử dụng điện là 2 tháng (kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9-2021).

Giảm tiền điện cho các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, như: doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 không thu chi phí hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly; mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc các đơn vị bán lẻ điện khác. Mức hỗ trợ là giảm 100% tiền điện cho các đối tượng nêu trên. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện là 7 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-2021 đến hết tháng 12-2021.

Bên cạnh đó, ngày 6-9-2021, Bộ Công thương ban hành thêm Công văn 5411/BCT-ĐTĐL về hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 5 cho 3 nhóm doanh nghiệp (DN). Đối tượng hỗ trợ là nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại thời điểm ngày 25-8-2021 và đang duy trì sản xuất trong lĩnh vực: DN chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; DN chế biến và bảo quản rau quả; DN sản xuất hàng xuất khẩu có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD. Mua điện trực tiếp từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoặc các đơn vị bán lẻ điện khác. Mức hỗ trợ là giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện, thời gian hỗ trợ giảm là 3 tháng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11-2021.

Công bố gói hỗ trợ viễn thông 10.000 tỷ đồng

Các doanh nghiệp (DN) viễn thông (gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, CMC, FPT, Vietnamobile, SCTV) công bố gói hỗ trợ dịch vụ viễn thông lên tới gần 10.000 tỷ đồng, được triển khai từ ngày 5-8-2021 và kéo dài trong 3 tháng.

Đối với khách hàng trong toàn quốc sử dụng dịch vụ của 7 DN nói trên, tiếp tục tăng gấp 2 lần băng thông cho dịch vụ Internet cáp quang với giá không đổi nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, làm việc trực tuyến tại nhà; miễn phí truy nhập tốc độ cao đến các trang thông tin điện tử của Bộ Y tế, ứng dụng Bluezone; tặng thêm 50% dung lượng data cho tất cả gói cước mà khách hàng đang sử dụng hoặc đăng ký mới với giá không đổi; giảm giá tới 50% đối với gói cước data VX3, VX7. Đối với khách hàng ở địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tặng 50 phút gọi nội mạng.

Hỗ trợ tiền ăn 1 triệu đồng/người với người lao động thực hiện “3 tại chỗ”

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Quyết định 3089/QĐ-TLĐ về việc hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” của DN tại địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, hỗ trợ 1 lần 1 triệu đồng/người cho đoàn viên, NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn, thực hiện “3 tại chỗ” để sản xuất. Công đoàn cơ sở báo cáo số lượng đoàn viên, NLĐ được DN huy động để thực hiện “3 tại chỗ” duy trì sản xuất với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở để công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thẩm định cấp kinh phí.

K.N