Một số thói quen vào ban đêm khiến bạn tăng cân

04/02/2019 - 10:02

Những thói quen về đêm dưới đây có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của bạn.

Ăn sát giờ đi ngủ: Các nghiên cứu cho thấy ăn tối hoặc ăn nhẹ sát giờ đi ngủ sẽ làm tăng lượng calo mà bạn hấp thụ và dẫn đến tăng cân.

Bạn quá căng thẳng hoặc lo âu: Các nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến việc tăng cân. Do đó bạn không nên làm việc hoặc nghĩ đến công việc trước khi đi ngủ, mà thay vào đó nên thư giãn bằng cách đi bộ, uống trà hoặc tắm nước nóng. Kiểm soát căng thẳng sẽ giúp bạn giảm cân.

Chán chường: Nhiều người nhầm sự chán chường với cơn đói, và điều này dẫn đến sự tiêu thụ calo quá độ vào ban đêm. Hãy tìm cho mình một thú vui như đọc sách hay chơi cùng con trẻ.

Uống đồ uống có caffein trước khi đi ngủ: Caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng, nhưng khi uống nhiều vào buổi tối lại khiến bạn khó mà ngủ ngon. Sự khó ngủ này có thể thay đổi các hormone kiểm soát sự thèm ăn và cảm giác no.

Thức khuya để xem TV: Dù bộ phim yêu thích của bạn có hấp dẫn đến đâu, hãy cố gắng đi ngủ sớm bởi việc thức khuya xem TV dễ dẫn đến những bữa ăn nhẹ vào đêm khuya.

Ăn bữa tối thịnh soạn: Nếu bữa sáng là bữa ăn nhẹ nhất và bữa tối là bữa thịnh soạn nhất của bạn thì bạn nên suy nghĩ lại. Một nghiên cứu cho thấy thời gian ăn uống ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lí thức ăn, dù cho lượng calo tiêu thụ trong các bữa là như nhau. Nghiên cứu này cũng cho thấy người ăn sáng đầy đủ giảm cân hiệu quả hơn người ăn tối thịnh soạn.

Ăn tối với các món giàu natri: Nếu bạn ăn các món mặn trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy con số trên cân nhích lên một chút vào sáng hôm sau. Đó là bởi cơ thể giữ nhiều nước hơn khi bạn ăn nhiều muối và lượng nước này khiến trọng lượng cơ thể tăng. Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Vừa ăn vừa xem TV: Ăn trong khi xem tivi có thể khiến bạn không nhận ra rằng mình đã no. Bỏ điện thoại xuống và tắt tivi trong bữa ăn sẽ giúp bạn tận hưởng bữa ăn một cách trọn vẹn.

Tiếp tục ngồi sau khi ăn: Việc ngả lưng trên ghế sofa và xem TV sau khi ăn nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng đi bộ nhẹ nhàng lại có lợi cho bạn hơn, đồng thời có thể giúp giảm cân. Nếu không muốn đi bộ, bạn có thể vận động bằng cách rửa bát, giặt giũ hoặc làm việc nhà.

Không đi ngủ đúng giờ: Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn mệt mỏi vào buổi sáng mà còn ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến chỉ số khối cơ thể (BMI) cao và nguy cơ béo phì. Những người ngủ ít thường ăn nhiều calo hơn và có nguy cơ kháng insulin.

Uống rượu trước khi đi ngủ: Trái với quan niệm phổ biến, uống rượu trước khi đi ngủ không giúp bạn ngủ ngon hơn. Cồn không chỉ gián đoạn giấc ngủ, kích thích chu kì đói diễn ra khi bạn thiếu ngủ, mà lượng calo trong cồn cũng khiến bạn tăng cân.

Tập thể dục quá muộn vào ban đêm: Việc tập thể dục thường xuyên là rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng bạn nên tập thể dục trước khi đi ngủ ít nhất 2 - 3 giờ. Sự tiết endorphin (một chất kích thích tự nhiên của cơ thể) sau khi bạn tập luyện sẽ khiến bạn khó ngủ. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến thiếu năng lượng vào ngày hôm sau và khiến bạn ăn nhiều hơn.

Không uống đủ nước vào buổi tối: Dù bạn không muốn uống nhiều nước trước khi đi ngủ, ít nhất bạn không nên để cơ thể thiếu nước. Một số người nhầm cơn khát với cơn đói. Uống đủ nước vào buổi tối cung cấp những gì cơ thể cần, đồng thời ra dấu hiệu cho cơ thể rằng bạn đã no.

Ăn quá nhiều đường và carb tinh luyện: Các thực phẩm nhiều đường và bột tinh luyện có thể làm giảm lượng insulin trong cơ thể, kích thích tích trữ mỡ, đồng thời dẫn đến hấp thụ calo thừa (vì bạn đã ăn đủ calo từ các bữa ăn) và gây tăng cân.

Làm việc trước khi đi ngủ: Đừng đọc các email một khi bạn đã tan làm và về nhà vào buổi tối. Việc này có thể khiến bạn khó ngủ, và thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến hormone leptin và ghrelin - các hormone kiểm soát cơn đói. Hàm lượng ghrelin tăng khiến bạn dễ có cảm giác cồn cào dù bạn đã ăn no vào bữa tối.

Theo T.H (VOV)