Một vụ thi hành án phức tạp

16/10/2018 - 06:42

 - Bà Nguyễn Thị Diễm Thúy (ngụ ấp Thượng 3, thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân) khiếu nại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Phú Tân chậm thi hành án (THA), chấp hành viên (CHV) cố ý làm trái quy định, gây thiệt hại quyền lợi của bà.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 3-2-2017, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Tân ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa bà Thúy và bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng. Cụ thể, bà Hồng có nghĩa vụ trả cho bà Thúy 700 triệu đồng. Quyết định có hiệu lực thi hành và không bị kháng nghị, kháng cáo. Bà Thúy có đơn yêu cầu THA, ngày 21-2-2017, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phú Tân ra Quyết định THA số 482, phân công CHV Nguyễn Kinh Thơ phụ trách vụ việc.

Ngày 14-3-2017, CHV ban hành Quyết định số 25/QĐ, cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền với đất của bà Tuyết Hồng. Bà Thúy phát hiện bà Hồng có hành vi tẩu tán tài sản bằng hình thức chuyển quyền sở hữu 2 chiếc xe tải của bà cho ông Nguyễn Văn Sơn (cháu ruột) và ông Huỳnh Văn Tâm. CHV tiếp tục ban hành quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản từ bà Hồng sang ông Sơn và ông Tâm.

Một vụ thi hành án phức tạp

Bà Thúy trình bày vụ việc

Sau đó, CHV Thơ được điều động đi nơi khác, vụ việc của bà Thúy được giao cho CHV Bùi Thị Thu Hà giải quyết. Mặc dù đã có văn bản ngăn chặn, không hiểu sao ông Sơn và ông Tâm vẫn được đứng tên 2 xe tải này. Ngày 5-7-2017, CHV Hà ban hành Quyết định số 41, cưỡng chế kê biên phương tiện giao thông đối với 2 chiếc xe mà ông Tâm và ông Sơn đứng tên. Ông Tâm thỏa thuận trả cho bà Thúy theo trị giá chiếc xe tải là 200 triệu đồng. Ông Tâm không thỏa thuận, nên bà Thúy tiếp tục yêu cầu giải quyết theo quy định. Ngày 8-9-2017, CHV ra Thông báo số 21 cưỡng chế THA gồm: 2.600m2 đất nông nghiệp (tại thửa số 6253, 6254 tờ bản đồ số 1, tọa lạc tại xã Phú Hưng) theo giấy chứng nhận QSDĐ CH00377 do UBND huyện Phú Tân cấp ngày 13-1-2014; xe ôtô tải biển kiểm soát 67C-002.69 (đã chuyển quyền sở hữu cho ông Tâm) và xe môtô biển kiểm soát 67K1- 241.17.

Tuy nhiên, vụ việc vẫn phát sinh các tình tiết phức tạp. Phần đất dự định cưỡng chế lại do một người khác nhận thế chấp. Đương sự ấy khởi kiện, TAND huyện Phú Tân xét xử, buộc bà Hồng trả lại tiền cho họ, họ trả đất cho bà Hồng. “Trong bản án không đề cập đến việc ưu tiên thanh toán cho đương sự này. Tuy nhiên, sau khi có bản án của tòa án, nhiều lần CHV yêu cầu tôi phải chia tỷ lệ, tôi không đồng ý. Được biết, phân nửa diện tích đất đã bán được, nhưng họ không chi trả tiền cho tôi. Đối với phần đất còn lại (1.300m2) và chiếc xe tải ông Tâm đứng tên chưa có người mua, tôi yêu cầu nhận tài sản, khấu trừ tiền được THA. Lúc này, CHV Hà không đồng ý. Tôi khiếu nại đến lãnh đạo Chi cục THADS huyện Phú Tân thì được hứa sẽ đưa ra đấu giá chiếc xe tải, chi trả tiền cho tôi, còn phần đất liên quan đến đương sự nọ sẽ giải quyết sau. Chờ đợi đến ngày 10-9-2018, tôi nhận được thông báo của tòa án, nội dung thụ lý đơn khởi kiện của ông Tâm và quyết định hoãn THA. Thiết nghĩ, hành vi của CHV đã cố tình làm trái các quy định của Luật THA, gây khó khăn, thiệt hại quyền lợi của người được THA, tạo điều kiện cho người phải THA chuyển dịch tẩu tán tài sản sau khi bản án có hiệu lực thi hành. Rất mong các cơ quan thẩm quyền sớm xem xét giải quyết, buộc bà Hồng THA trả nợ cho tôi”- bà Thúy bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục THADS huyện Phú Tân cho biết: Vụ việc có tính chất khá phức tạp. Trong quá trình THA, phía bên phải THA có hành vi chuyển dịch tẩu tán tài sản, xảy ra tranh chấp đối với tài sản kê biên. Hiện nay, tòa án đang thụ lý đơn khởi kiện của ông Huỳnh Văn Tâm. Vì vậy, ngày 17-9-2018, THADS huyện Phú Tân ra Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS hoãn THA, chờ phán quyết của tòa án mới tiếp tục THA. Ngày 2-10-2018, Chi cục THADS đã mời bà Nguyễn Thị Diễm Thúy đến làm việc, yêu cầu bà xác định rõ khiếu nại vấn đề gì (bởi trong tường trình bà ghi rất nhiều ý kiến). Bà cho biết không đồng ý quyết định hoãn THA. Theo quy định, vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục THADS, vì vậy đơn vị chờ hướng xử lý tiếp theo của Cục THADS tỉnh.

Bài, ảnh: K.N