Một vụ tranh chấp nền nhà phức tạp

24/09/2019 - 07:26

 - Bà Từ Thị Bử (ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, An Phú) gửi đơn đến Báo An Giang và các cơ quan chức năng, nhờ can thiệp việc gia đình bà bị một hộ dân chiếm nền nhà trả chậm.

Theo trình bày của bà Bử, gia đình bà là hộ nghèo ở địa phương. Năm 2004, gia đình bà Bử được xét bán nền nhà trả chậm trên tuyến dân cư, được cấp nền số 4, lô số 6. Gia đình đã cất nhà tole để có nơi sinh sống. Ở được 2 năm, do điều kiện kinh tế khó khăn, cả gia đình làm thuê làm mướn mưu sinh, căn nhà bỏ trống. Thương cảnh bà Lê Thị Mai không nơi ở, gia đình bà Bử đã cho bà Mai ở tạm và nhờ trông coi căn nhà.

“Khoảng tháng 6-2019, bà Hứa Thị Thanh Thủy (cán bộ phụ nữ ấp) đến nhà tôi (cất ở nhờ trên đất của chú ruột) kêu mẹ tôi ký giấy tờ gì đó. Có tuổi và không biết nội dung trên giấy, nhưng do cả nể bà Thủy, nên mẹ tôi ký. Khi chúng tôi về, phát hiện nhà được cấp trên tuyến dân cư đã bị dỡ, thay vào đó là căn nhà đúc kiên cố đang xây cất. Tôi khiếu nại, yêu cầu ngăn chặn giải quyết, nhưng chính quyền địa phương cho rằng tôi khiếu nại sai đối tượng, từ chối nhận đơn khiếu nại. Riêng bà Thủy, khi thì bà cho rằng được UBND xã cấp nền nhà này, khi thì nói mua lại của bà Mai và rất nhiều lần gặp gia đình tôi thỏa thuận thương lượng đưa tiền cho mẹ con tôi từ 3 đến 25 triệu đồng để gia đình tôi không khiếu nại, cho bà được ở trên nền nhà mà cha tôi được cấp. Kính mong các cấp thẩm quyền giải quyết khách quan trung thực, đồng thời buộc bà Thủy, bà Mai giao trả nền nhà cho gia đình tôi. Chúng tôi sẽ trả tiền khung nền nhà cho nhà nước theo quy định khi được cấp” - bà Bử đề nghị.

Phía bà Mai cho rằng: “Nền nhà này tôi đã được xã Vĩnh Hậu xét cấp cho ở từ năm 2008. Năm 2011, tôi thực hiện nghĩa vụ trả tiền khung nhà theo quy định cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú (gần 8 triệu đồng). Nay tôi yêu cầu được tiếp tục ở trên nền nhà này, buộc gia đình bà Bử chấm dứt hành vi gây rối, cản trở, ngăn chặn tôi sinh sống trong nhà”. Còn bà Thủy thì thông tin: “Sở dĩ tôi trực tiếp thỏa thuận thương lượng với gia đình bà Bử là vì tôi là cháu bà Mai, được bà Mai nhờ đứng ra nói chuyện, để mọi việc êm đẹp, tạo điều kiện cho cả đôi bên. Ngoài ra, tôi không liên quan hay dính dáng gì đến nền nhà này, do đó bà Bử khiếu nại yêu cầu tôi trả nền nhà là không có cơ sở”.

Bà Bử trình bày vụ việc

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Vĩnh Hậu cho biết, ngày 20-7-2004, UBND xã tiến hành họp xét duyệt danh sách các đối tượng đã đăng ký nền nhà ở trong các cụm, tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn xã, trong đó hộ của ông Từ Văn Thọ (cha của bà Từ Thị Bử) là đối tượng hộ nghèo được xét duyệt. Ngày 3-8-2004, UBND huyện An Phú ban hành Quyết định số 635/QĐ-UB phê duyệt danh sách xét duyệt phân phối nền nhà tuyến dân cư cù lao ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hậu. Hộ gia đình ông Thọ được xét duyệt 1 nền nhà số 4, lô số 6, thửa đất số 113, tờ bản đồ số 12 với diện tích 104m2; đã ký vay tiền khung nhà với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú 9 triệu đồng, tiền nền trả chậm theo quy định.

Sau khi danh sách xét duyệt nền nhà được huyện phê duyệt, UBND xã vận động các hộ dân đã đăng ký vào ở. Gia đình ông Thọ không đồng ý, do hoàn cảnh khó khăn về kinh tế nên muốn trả lại nền nhà cho UBND xã và có nguyện vọng được hỗ trợ cất mới căn nhà đang ở hiện tại (theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 12-12-2008 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở). Ngày 30-8-2010, UBND xã lập danh sách các hộ được hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Quyết định 167, trong đó có hộ của ông Thọ. Nhưng thời điểm này, ông Thọ đã ký vay nợ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú, nên không thể giải ngân để cất nhà theo Quyết định số 167.

Cùng lúc này, bà Lê Thị Mai (đối tượng mua bán nhỏ tại địa phương) có nhu cầu về nhà ở. Ngày 20-4-2011, Hội đồng xét duyệt của xã làm việc với ông Thọ và bà Mai, thống nhất để cho bà Mai vào ở nền nhà được xét duyệt của ông Thọ. Bà Mai có trách nhiệm trả tiền khung, tiền nền theo quy định để ông Thọ được giải ngân cất nhà theo Quyết định số 167. Bà Mai đã trả dứt điểm tiền khung nhà vào ngày 13-5-2011, vào ở trên nền nhà này cho đến nay. Tháng 5-2019, bà Nguyễn Thị Ngọc Nhiều (cháu bà Mai) tiến hành sửa chữa lại nhà để bà Mai và cha, mẹ bà Nhiều tiếp tục ở. Cũng trong thời gian này, bà Thủy đến nhà gặp vợ, con ông Thọ để trao đổi việc làm thủ tục sang tên nền nhà từ tên của ông Thọ sang cho bà Mai, từ đó 2 bên phát sinh tranh chấp.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, UBND xã cử cán bộ chuyên môn kết hợp cùng Ban Nhân dân ấpVĩnh Bảo tiến hành làm việc với 2 bên rất nhiều lần, nhưng không đi đến thống nhất chung, hồ sơ chuyển về xã tiếp tục hòa giải. Ngày 25-7-2019, Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai xã Vĩnh Hậu mời đôi bên đến hòa giải lần thứ nhất. Do vắng mặt bà Mai nên buổi hòa giải không thể tiến hành, xã ghi nhận ý kiến của bà Bử yêu cầu phía bà Mai không tiến hành xây dựng tiếp. Ngày 9-8- 2019, xã đưa vụ việc ra hòa giải lần 2. Mặc dù được sự vận động, thuyết phục của Hội đồng hòa giải, nhưng các bên không đi đến thống nhất. Kết quả buổi hòa giải không thành, do vậy các bên có thể khiếu nại đến UBND huyện hoặc khởi kiện ra TAND huyện An Phú để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Hiện tại, không có hồ sơ giấy tờ gì chứng minh nền nhà (đã có quyết định cấp cho ông Thọ) bị thu hồi để cấp lại cho bà Mai; bà Mai cũng không có quyết định được cấp nền nhà. Việc ông Thọ từ chối nhận nền nhà (tự nguyện trả nền) trên tuyến dân cư (để được nhận hỗ trợ nhà cho hộ nghèo theo Quyết định số 167 của Chính phủ) cũng không có chứng cứ. Do vậy, địa phương cần xem xét thấu đáo sự việc, giải quyết căn cơ, hợp tình hợp lý hơn.

Bài, ảnh: K.N