MTTQVN huyện Thoại Sơn phát huy vai trò tham gia xây dựng chính quyền

15/08/2022 - 02:12

 - Bên cạnh việc phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã triển khai toàn diện và ngày càng nâng chất của việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

UBMTTQVN  huyện phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội chăm lo tốt cho người nghèo

Xác định rõ vị trí, vai trò, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã phối hợp các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Có thể thấy, công tác phối hợp giữa MTTQ với HĐND, UBND huyện và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; nhất là trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các kỳ họp HĐND. Chính vì vậy, những ý kiến của cử tri do UBMTTQVN huyện tổng hợp đã phản ánh toàn diện, giúp cấp ủy Đảng, chính quyền nâng cao chất lượng công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

6 tháng đầu năm 2022, hệ thống mặt trận từ huyện đến cơ sở, ngoài việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, còn tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, MTTQ các cấp còn tích cực tuyên truyền các ngày lễ lớn, như: Kỷ niệm 200 năm Danh thần Thoại Ngọc Hầu dựng bia lập làng Thoại Sơn gắn với Lễ hội văn hóa truyền thống lần thứ XXI của huyện, kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang… Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm… được 217 cuộc với 6.636 lượt người dự. 

UBMTTQVN huyện Thoại Sơn và các tổ chức thành viên thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền xem xét, giải quyết kịp thời những nhu cầu chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, UBMTTQVN huyện đã triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước rộng khắp, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng từ người dân.

Điển hình như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện gắn với các tiêu chí văn hóa, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… Đồng thời duy trì, nâng chất các mô hình “Hành lang giao thông thông thoáng, mỗi nhà làm hàng rào cây xanh, cột cờ thẳng tắp”, “Ấp tự quản bảo vệ môi trường” trên địa bàn 17 xã, thị trấn. Cùng với đó là nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”. Hệ thống mặt trận đã đăng ký thực hiện 39 mô hình; trong đó, cấp huyện duy trì mô hình vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội; cấp xã, thị trấn đăng ký 38 mô hình (duy trì 25 mô hình và đăng ký mới 13 mô hình).

Theo UBMTTQVN huyện Thoại Sơn, tính đến 31/5/2022, toàn huyện đã vận động Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội (tiền mặt và hiện vật) hơn 14,8 tỷ đồng. Qua đó, đã chi hơn 13,1 tỷ đồng để xây dựng mới 50 căn và sửa chữa 30 căn nhà Đại đoàn kết, thăm hỏi tặng 24.614 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và trợ giúp khó khăn đột xuất… Ngoài ra, UBMTTQVN huyện đã vận động Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch và mua các thiết bị, vật tư y tế để phòng, chống dịch COVID-19. Phối hợp UBND huyện và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội cấp phát hơn 97 tấn gạo do nhà hảo tâm hỗ trợ 1.603 hộ nghèo và 2.280 hộ cận nghèo (trị giá hơn 1 tỷ đồng).

Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, UBMTTQVN huyện phối hợp với HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn tổ chức cho đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp được 18 điểm, với 686 cử tri tham dự. Qua đó, có 103 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng NTM. Nhiều ý kiến, kiến nghị đã được đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp giải trình, làm rõ tại các buổi tiếp xúc. MTTQ các xã, thị trấn tham gia tốt công tác hòa giải ở cơ sở; đã hòa giải thành 33/43 vụ, chủ yếu là các vấn đề về dân sự, tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình...

Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thời gian tới UBMTTQVN huyện Thoại Sơn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí và phát huy hiệu quả cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

PHƯƠNG LAN