Mua, bán ma túy lãnh án!

11/08/2021 - 06:57

 - Khi bị lực lượng công an phát hiện lỗi vi phạm, ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra hành chính, Lê Thành Trọng (sinh năm 2001, ngụ khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tìm cách bỏ chạy. Khi lực lượng chức năng truy đuổi, phát hiện Trọng có mang theo ma túy. Qua truy xét, tiếp tục bắt thêm Nguyễn Phước Lộc (sinh năm 1996, ngụ khóm Trung Thạnh, phường Mỹ Thới) là người cung cấp ma túy cho Trọng.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 16-8-2020, Đội Đặc nhiệm Công an TP. Long Xuyên tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 91 hướng Long Xuyên - Cần Thơ. Khi đến khu vực cầu Rạch Gòi lớn thuộc phường Mỹ Thới, lực lượng chức năng phát hiện Trọng điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67B1-499.46 không có gương chiếu hậu, bộ phận giảm thanh không đảm bảo quy chuẩn tiếng ồn nên ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

Thế nhưng, Trọng không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy và rẽ vào hẻm nhỏ nhằm tẩu thoát. Lực lượng đuổi theo đến khu vực tổ 2, khóm Tây An (phường Mỹ Thới), phát hiện Trọng dựng xe môtô trên vỉa hè cặp hàng rào một trường mẫu giáo và nằm trốn dưới gầm xe ôtô đang đậu gần đó.

Sau khi yêu cầu Trọng ra khỏi vị trí để kiểm tra hành chính, lực lượng phát hiện bên dưới gầm xe nơi Trọng nằm có một bọc ny-lon, bên trong chứa tinh thể màu trắng nghi vấn chất ma túy nên lập biên bản thu giữ và đưa người, tang vật, phương tiện về trụ sở Công an phường làm việc.

Nguyễn Phước Lộc (đứng) và Lê Thành Trọng tại phiên tòa

Qua làm việc nhanh, Trọng khai nhận bọc ny-lon là ma túy đá, khoảng 30 phút trước đã mua của Lộc với giá 2,8 triệu đồng để sử dụng, trên đường đi thì bị phát hiện, bắt giữ. Giám định kết luận, bọc ny-lon chứa chất ma túy có khối lượng 5,0043gr, loại Methamphetamine.

Từ lời khai và những chứng cứ trong quá trình điều tra, đến ngày 15-9-2020, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP. Long Xuyên) phối hợp Công an phường Mỹ Thới tiến hành kiểm tra căn hộ nơi Lộc ở. Lực lượng chức năng phát hiện trong phòng ngủ của Lộc có 10 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng nghi vấn chất ma túy được cất giấu trong một bọc nhựa màu đen, cùng nhiều tang vật có liên quan. Lộc khai nhận là ma túy đá của bạn gửi bán giùm, kết quả giám định 10 bọc ma túy đá có khối lượng 27,6617gr, loại Methamphetamine.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lộc và Trọng để tiếp tục điều tra. Lộc khai nhận, khoảng tháng 1-2020, Lộc hùn tiền với "bạn nghiện" mua ma túy đá sử dụng. Trong những lần đi mua, biết đối tượng tên Toản (không rõ họ, địa chỉ) ở khu vực TP. Long Xuyên là người bán ma túy.

Sau thời gian quen biết các con nghiện, Lộc được Trọng gợi ý hỏi mua ma túy để sử dụng, đồng thời cũng muốn có tiền và ma túy sử dụng nên Lộc liên lạc với Toản lấy ma túy bán lại cho Trọng đến ngày bị bắt được 10 lần. Trong những lần đầu, Trọng đặt mua ma túy của Lộc từ 200.000-600.000 đồng để sử dụng. Riêng 2 lần cuối cùng, Trọng đặt mua mỗi lần từ 1,5-2,8 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, Hội đồng xét xử nhận định: “Lời khai của 2 bị cáo phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Lộc là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, có sẵn mối quan hệ với nhiều con nghiện nên khi được Trọng đặt vấn đề thì nhanh chóng liên hệ với Toản lấy ma túy mang đi bán nhằm mục đích vụ lợi, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo Trọng là đối tượng nghiện và để thỏa mãn cơn nghiện nên tìm đến Lộc để mua ma túy đá sử dụng, hành vi của bị cáo phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy...”.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Lê Thành Trọng 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Nguyễn Phước Lộc 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG