Mua bán ma túy, xin giảm án không thành

18/04/2019 - 07:45

 - Sau khi bị Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn kết án 12 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Lê Quang Quốc (sinh năm 1996) và Phạm Hữu Nghi (sinh năm 1998, ngụ ấp Mỹ Thành, xã Định Mỹ, Thoại Sơn) cùng kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, ma túy là chất kích thích gây nghiện, hủy hoại sức khỏe, cơ thể con người; mọi hành vi trái phép liên quan đến chất ma túy đều bị pháp luật xử lý nghiêm, nên tòa cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo.

Hai bị cáo Quốc, Nghi tại tòa phúc thẩm

Khoảng 12 giờ ngày 22-3-2018, Nghi  sang nhà Quốc chơi. Đến nơi, Nghi thấy Quốc đang điện thoại nói chuyện với một người (chưa rõ họ tên, địa chỉ, ngụ ở TP. Long Xuyên) thỏa thuận mua ma túy đá bán lại kiếm lời. Khi nghe bạn nói chuyện, Nghi liền hỏi thăm và biết sự việc nên đòi đi theo. Sau khi thống nhất giá cả và địa điểm giao hàng, cả 2 điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67B1-540.20 từ Thoại Sơn ra TP. Long Xuyên để nhận ma túy. Đến địa phận phường Đông Xuyên, cả 2 vào 1 quán cà phê ngồi uống nước. Tại đây, như đã thỏa thuận trước, Quốc để 1 triệu đồng vào trong vỏ thuốc lá rồi để trên bàn. Một lúc sau, 1 thanh niên (chưa rõ danh tính) đến lấy vỏ thuốc lá của Quốc, để lại 1 vỏ thuốc lá khác và nhanh chóng đi khỏi quán nước. Để kiểm chứng, xác định chính xác bên trong có chứa ma túy đá, Nghi cầm vỏ thuốc lên lắc vài cái, nghe được tiếng kêu liền cất vào trong áo khoác.

Nhận được “hàng”, cả 2 điều khiển xe môtô quay trở về Thoại Sơn. Trên đường về, khi đến khu vực ấp Trung Bình Tiến (xã Vĩnh Trạch), cả 2 bị lực lượng Công an huyện Thoại Sơn dừng phương tiện kiểm tra. Qua đó, phát hiện vỏ thuốc lá bên trong có 2 bọc ny-lon chứa tinh thể rắn nghi ma túy. Lực lượng tiến hành lập biên bản, đưa đối tượng và tang vật về trụ sở làm việc. Qua kết quả trưng cầu giám định, 2 bọc tinh thể rắn trên là ma túy đá, có khối lượng 8,9791gr, loại Methamphetamine. Ngày 31-3-2018, cả 2 bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thoại Sơn khởi tố, điều tra.

Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Quốc thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy từ tháng 11-2017 cho đến khi bị bắt. Với cách thức giao dịch tương tự, trước đó Quốc đã 4 lần mua ma túy đá ở TP. Long Xuyên, mỗi lần mua từ 1-2 triệu đồng. Sau khi mang về phân chia nhỏ lẻ thành nhiều bọc nhỏ, Quốc bán lại cho các con nghiện sử dụng với giá từ 300.000-500.000 đồng. Ngày bị bắt, lúc đang liên lạc mua ma túy Nghi đã nghe, vì không muốn Nghi biết việc làm của mình nên Quốc nói dối mua ma túy về sử dụng. Nghi cũng muốn mua ma túy về để sử dụng mà không hề biết việc Quốc mua bán ma túy, cho đến khi bị bắt mới biết sự việc.

Hội đồng xét xử nhận định: “Chỉ vì nghiện ma túy mà các bị cáo đã thực hiện hành vi mua bán ma túy kiếm lời và tàng trữ trái phép chất ma túy. Dù ý thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm, nhưng các bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Trong vụ án này, bị cáo Quốc phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, khi bị cáo là người khởi xướng và chủ động liên hệ với người bán ma túy tại TP. Long Xuyên, trực tiếp mua và bán ma túy lại cho những đối tượng nghiện. Bị cáo Nghi cũng là người nghiện ma túy, mặc dù không biết Quốc mua ma túy về bán lại cho con nghiện, nhưng đã đi theo giúp Quốc lấy ma túy cất giấu vào trong người. Do đó, cần có mức án tương xứng với tội danh nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội”.

Theo đó, Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn quyết định tuyên phạt bị cáo Quốc 7 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và Nghi 5 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; buộc Quốc nộp lại số tiền thu lợi bất chính và tịch thu sung công quỹ nhà nước xe môtô dùng làm phương tiện phạm tội. Sau đó, cả 2 xin kháng cáo, nhưng không cung cấp được những tình tiết gì mới.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm phân tích thêm: “Hai bị cáo là những thanh niên trưởng thành, không lao động chân chính để làm người có ích cho gia đình, xã hội. Ngược lại, cả 2 thích hưởng thụ, hám lợi, xem thường pháp luật. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, là sự tiếp tay cho lượng người nghiện ma túy ngày càng tăng. Ma túy là hiểm họa của loài người, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, là một trong những nguyên nhân nảy sinh mầm mống tội phạm rất cao, cần phải có hình phạt nghiêm đối với từng bị cáo nhằm giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành người tốt, biết tôn trọng pháp luật”. Do vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG