Mưa dai dẳng cản trở vụ thu hoạch, giá gạo của Việt Nam tăng

04/07/2020 - 19:40

Các thương nhân cho biết giá gạo vụ Đông Xuân không thay đổi so với tuần trước ở mức 450 USD/tấn, trong khi giá gạo vụ Hè đang thu hoạch đã tăng lên từ 405-410 USD/tấn lên 415-420 USD/tấn.

Chuẩn bị nguồn hàng gạo xuất khẩu tại Công ty Lương thực sông Hậu (Tổng công ty Lương thực miền Nam). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Trên thị trường gạo thế giới, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng do nhu cầu sụt giảm, trong khi giá gạo của Việt Nam tăng khi tình hình mưa dai dẳng tiếp tục cản trở vụ thu hoạch.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm chuẩn của Thái Lan giảm từ 514-520 USD/tấn vào tuần trước xuống mức 480-515 USD/tấn trong tuần này. Đây là mức thấp nhất kể từ cuối tháng Năm, với các thương nhân cho rằng sự suy giảm là do đồng baht yếu hơn.

Một thương nhân ở Bangkok nói nhu cầu về gạo Thái Lan ở thị trường nước ngoài hiện đang rất ít. Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái của Thái Lan vẫn cao hơn so với Việt Nam và Ấn Độ, sau khi hoạt động sản xuất của nước này bị đình trệ bởi hạn hán vào đầu năm nay.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã tăng từ mức 405-450 USD/tấn của tuần trước lên 415-450 USD/tấn trong phiên cuối tuần giao dịch 2/5.

Các thương nhân cho biết giá gạo vụ Đông Xuân không thay đổi so với tuần trước ở mức 450 USD/tấn, trong khi giá gạo vụ Hè đang thu hoạch đã tăng lên từ 405-410 USD/tấn lên 415-420 USD/tấn.

Một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nhu cầu về gạo Việt Nam vẫn còn yếu, nhưng giá gạo vụ Hè đã tăng lên vì tình hình mưa dai dẳng ở Đồng bằng sông Cửu Long đã làm chậm hoạt động thu hoạch. Mưa được dự báo sẽ giảm dần vào giữa tháng Bảy, qua đó chất lượng gạo sẽ tăng lên.

Trong khi đó, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ - một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, không đổi ở mức 373-378 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại bang Andhra Pradesh cho biết nhu cầu về gạo Ấn Độ hiện ở mức vừa phải. Song các nhà giao dịch không thể hạ giá do đồng rupee mạnh lên.

Theo H.THỦY (Vietnam+)