Mua đất 16 năm, chưa được làm giấy tờ

22/01/2019 - 07:32

 - Mua đất từ năm 2003, nhưng đến nay chủ đất chưa làm giấy sang tên chủ quyền được. Hết vướng tranh chấp, lại bị chậm trễ xem xét cấp quyền sử dụng đất.

Vợ chồng ông Linh trình bày vụ việc

Ông Nguyễn Thành Linh (ngụ ấp Hòa Hiệp, xã Phú Hiệp, Phú Tân) trình bày: “Ngày 6-5-2003, tôi sang nhượng 2 phần đất của vợ chồng ông Quách Hải Bằng, Trần Thị Lá, gồm: phía trong lộ (ngang 9m, dài 20m) và phía ngoài lộ (ngang 3m, dài đến mé sông). Đôi bên làm giấy tay (có người làm chứng). Thế nhưng, vợ chồng ông Bằng không thực hiện thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng đất cho tôi, cố tình kéo dài thời gian. Tôi phải khiếu nại rất nhiều lần. Đến năm 2018, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Tân xét xử bằng Bản án số 176/2018/DS-ST ngày 24-7-2018, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của tôi, công nhận việc mua bán giữa tôi và vợ chồng ông Bằng”.

Theo ông Linh, khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông làm đơn yêu cầu thi hành án. Lúc này, Chi cục Thi hành án dân sự huyện ra thông báo từ chối nhận đơn, lý do: “nội dung bản án không làm phát sinh nghĩa vụ thi hành án của đương sự theo quy định của pháp luật”. Ông đến UBND xã Phú Hiệp xin được hướng dẫn thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng đất theo nội dung bản án. Địa phương yêu cầu ông liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất và bộ phận “Một cửa” của UBND huyện Phú Tân, vì hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất của ông Bằng không có tại UBND xã. Ông đến 2 cơ quan này liên hệ thì được trả lời: ông Quách Hải Bằng có đăng ký quyền sử dụng đất được thể hiện qua số thửa, số lô, diện tích cụ thể. Nhưng họ không lưu trữ hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bằng, nên không cung cấp cho ông Linh được. Bộ phận “Một cửa” yêu cầu ông Linh phải có bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Bằng. “Tôi đã tới rất nhiều cơ quan xin được giải quyết, nhưng họ cứ đổ qua đổ lại. Giờ tôi không biết phải làm sao, cơ quan nào sẽ lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tôi? Mong cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết cho tôi được đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất đã mua và sử dụng hợp pháp gần 16 năm nay” - ông Linh bức xúc.

Phía ông Quách Hải Bằng cho rằng: “Tôi có bán đất cho ông Linh, nhưng chỉ làm giấy tay, xem như "mua ngang bán ngửa". Tôi cũng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Linh muốn làm gì thì làm, tôi không có trách nhiệm đối với vụ việc này. Từ trước tới nay, xã và huyện chưa giao "giấy đỏ" hay bất kỳ giấy tờ gì cho tôi, nên đâu thể yêu cầu tôi giao giấy để tách thửa cho ông Linh. Việc UBND xã Phú Hiệp mời tôi, buộc tôi làm cam kết rằng xã chưa giao giấy cho tôi là điều bất hợp lý, tôi không đồng ý”.

Bản án số 176/2018/DS-ST ngày 24-7-2018 của TAND huyện Phú Tân xét xử việc tranh chấp hợp đồng dân sự về yêu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, với nội dung: công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 6-5-2003 giữa vợ chồng ông Nguyễn Thành Linh với vợ chồng ông Quách Hải Bằng. Các diện tích đất gồm: 196,9m2 nằm trong một phần thửa 78, tờ bản đồ số 14, tại các Điểm 2, 3, 14, 13; diện tích đất 29m2 tại thửa 248, tờ bản đồ số 14 tại các Điểm 25, 26, 27, 28, theo sơ đồ hiện trạng khu đất do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Phú Tân lập ngày 3-1-2018. Vợ chồng ông Linh được quyền sử dụng 2 phần diện tích đất nêu trên và phải đến cơ quan có thẩm quyền kê khai đăng ký theo quy định. Bản án không có kháng nghị, kháng cáo và đã có hiệu lực thi hành.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Phú Tân cho biết: sau khi nghiên cứu Bản án số 176 và đối chiếu  điều kiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại khoản 1, Điều 49 của Quyết định số 39 ngày 17-11-2015 của UBND tỉnh (ban hành quy định về trình tự, thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn tỉnh), ngày 19-10-2018, bộ phận “Một cửa” đã giải thích, hướng dẫn cho ông Nguyễn Thành Linh hiểu rõ về các thành phần hồ sơ cần bổ sung hoàn thiện (có phiếu hướng dẫn cụ thể). Mặt khác, viên chức bộ phận “Một cửa” đã giải thích rõ trong Công văn số 251/CNPT-ĐK ngày 9-2-2018 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Phú Tân cho ông Linh rằng: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số phát hành V472989, số vào sổ 02756/iC cấp ngày 9-7-2002 do ông Quách Hải Bằng đứng tên, khu đất tọa lạc tại xã Phú Hiệp thuộc tờ bản đồ số 14 gồm 2 thửa đất số 78 và 248, tổng diện tích 410.6m2 đất phi nông nghiệp. Do đó, để tiếp nhận hồ sơ thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại tố cáo đối với hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài của ông Linh và đối chiếu điều kiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại Khoản 1, Điều 49 của Quyết định số 39. Đây là quy định của UBND tỉnh, chứ không phải đơn vị “đòi hỏi” như ông Linh phản ánh.

Hiện nay, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Tân đang tiếp nhận đơn yêu cầu của ông Linh, sẽ thẩm tra xem xét giải quyết cụ thể vụ việc này trong thời gian tới đây.

Bài, ảnh: K.N