Mùa hè bổ ích của thiếu nhi

15/07/2024 - 06:51

 - Vui chơi dịp hè là khoảng thời gian ý nghĩa nhất trong năm đối với trẻ em. Những ngày này, trên địa bàn huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) diễn ra rất nhiều hoạt động giải trí, khóa học thể thao, năng khiếu nghệ thuật… để giúp các em thiếu nhi có sân chơi lành mạnh, phát triển kỹ năng và môi trường sinh hoạt an toàn.

Tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ

Trẻ em chiếm 24,3% dân số của huyện Phú Tân, nên nhu cầu về sân chơi cho trẻ ngày càng bức thiết, nhất là trong những ngày hè. Nhiều hoạt động đa dạng tạo sân chơi bổ ích đã được các cấp, ban, ngành quan tâm, triển khai kịp thời để các em tham gia. Hàng ngày, sân cầu lông của xã Tân Trung luôn tập trung đông đúc học sinh đến học bộ môn này. Lớp học do Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện tổ chức. Các em được giáo viên hướng dẫn kỹ thuật từ cơ bản đến nâng cao.

Bên cạnh đó còn trang bị thêm nền tảng thể lực, chiến thuật thi đấu, kiến thức về vận động, phòng tránh chấn thương trong tập luyện… Trong quá trình học, các em tham gia thi đấu giao lưu với các đội năng khiếu trong và ngoài huyện để kịp thời phát hiện những nhân tố tiếp tục bồi dưỡng tham gia giải thể thao các cấp.

Em Đặng Minh Huy, Trường THCS Phú Hưng cho biết, từ nhỏ em đã yêu thích môn cầu lông, nhưng chỉ dừng lại ở mức tự chơi với bạn bè trong xóm. Ngay khi nghỉ hè, Huy liền đăng ký vào lớp học này, mong muốn cải thiện sức khỏe, hạn chế thời gian chơi máy tính và điện thoại. Ngoài lớp học này, trung tâm huyện và các xã lân cận còn tổ chức dạy học võ, bóng đá, múa… dành cho đa dạng đối tượng và lứa tuổi trẻ em, tùy theo điều kiện thể chất, năng khiếu.

Phụ huynh rất ủng hộ và đưa con em đến để hạn chế các em lệ thuộc vào điện thoại, game trong những lúc rảnh rỗi. 5 năm liên tiếp duy trì các lớp học, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Tân đã tìm được nhiều vận động viên "nhí" nổi trội; nhiều em đã đạt được giải cao ở các cuộc thi cấp huyện và tỉnh.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em, từ những ngày đầu hè, hoạt động vui hè cho trẻ em được Ban chỉ đạo sinh hoạt hè cấp huyện Phú Tân và các xã, thị trấn chỉ đạo huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, lớp bơi lội, năng khiếu…

Cao điểm trong mùa hè năm nay, Ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em thị trấn Phú Mỹ phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên thị trấn tổ chức chuỗi hoạt động, như: Văn nghệ, trò chơi dân gian, đố vui có thưởng, tặng quà cho trẻ em là con của đoàn viên, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn. Bên cạnh đó, các em còn hòa mình vào hoạt động thể thao “Cùng con vui hè”, tạo cơ hội cho các gia đình gắn kết hơn qua những trò chơi tập thể đầy hứng khởi.

Điểm nhấn của hoạt động hè phải kể đến Diễn đàn trẻ em cấp huyện, tổ chức tại xã Phú Bình, chủ đề “Hành động thiết thực - ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Nguyễn Quốc Bảo cho biết, diễn đàn là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp trẻ em tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến, tham gia hoạt động xã hội.

Qua đó, các cấp, ngành xem xét, giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền trẻ em, xây dựng môi trường sống lành mạnh, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Tại diễn đàn, 150 trẻ em là những học sinh tiêu biểu vượt khó, học tập tốt, trẻ em hoàn cảnh khó khăn đại diện cho hơn 44.300 trẻ em trên toàn huyện tham gia vui chơi, học hỏi, giao lưu. Mỗi em có hoàn cảnh khác nhau, mang đến diễn đàn một bức tranh sinh động và đặt ra những thách thức về việc bảo vệ cho trẻ hiện nay.

Các em đã tham gia thuyết trình tranh và diễn tiểu phẩm xoay quanh chủ đề: Bạo lực gia đình đối với trẻ em, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích giao thông, đuối nước, trẻ em bỏ học, lao động sớm, gia đình đồng hành cùng trẻ em trên môi trường mạng…

Bên cạnh đó, các em bày tỏ tâm tư đến các cô, chú lãnh đạo ở các ban, ngành các cấp với nhiều nội dung, gửi gắm tiếng nói chân thật của mình về vấn đề "nóng" được xã hội đặc biệt quan tâm. Chương trình đã trao 150 phần quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt, mỗi phần quà trị giá 260.000 đồng, do Hội Bảo trợ người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và bảo vệ quyền trẻ em huyện vận động từ các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, thành quả phát triển kinh tế - xã hội sẽ chưa thật sự bền vững nếu còn nhiều trẻ em sống trong tình trạng nghèo khó, bị xâm hại, bóc lột sức lao động, ít cơ hội được thụ hưởng quyền chăm sóc, học tập, vui chơi và được bảo vệ an toàn. Giải quyết những vấn đề trên, ngoài trách nhiệm của nhà nước còn có trách nhiệm của mọi tổ chức, gia đình và người dân.

Qua diễn đàn trẻ em, UBND huyện Phú Tân kêu gọi toàn xã hội hưởng ứng thiết thực, cùng với nhà nước thực hiện các mục tiêu cải thiện đời sống cho trẻ em, chăm lo và tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em. Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tùy theo chức năng, nhiệm vụ đề ra hoạt động thiết thực nhằm chăm lo cho để trẻ phát triển toàn diện.

MỸ HẠNH