Mùa kịch Lưu Quang Vũ

22/08/2022 - 08:07

Sau thời gian dài cách quãng bởi dịch Covid-19, mùa thu này, sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ lại sôi động bước vào "Mùa kịch Lưu Quang Vũ" với nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh, trong đó có biểu diễn phục vụ khán giả một số vở diễn đặc sắc của Lưu Quang Vũ.

Cảnh trong vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy.

Mùa kịch Lưu Quang Vũ" đã trở thành đợt biểu diễn định kỳ hằng năm của Nhà hát Tuổi trẻ vào mùa thu. Là đơn vị nghệ thuật vinh dự được nhà viết kịch Lưu Quang Vũ gửi gắm dàn dựng nhiều vở diễn với nhiều thành công vang dội, cho đến nay, kịch Lưu Quang Vũ đã trở thành một thương hiệu của Nhà hát Tuổi trẻ được công chúng yêu thích, đón nhận. Cho dù được sáng tác cách đây hơn 30 năm, nhưng những vở diễn được nhà hát dựng lại hoặc dựng mới vẫn tiếp tục thu hút được đông đảo người xem bởi lối dàn dựng trẻ trung, hiện đại, phù hợp với khán giả hiện tại. Điều mang lại sức hấp dẫn và tình cảm bền vững trong lòng công chúng là những giá trị nhân văn và ý nghĩa xã hội luôn mang tính thời sự trong các vấn đề mà kịch Lưu Quang Vũ đề cập. Ở "Mùa kịch Lưu Quang Vũ" năm nay, Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn phục vụ khán giả các vở diễn chọn lọc, tiêu biểu: Lời thề thứ 9, Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy và Ông không phải là bố tôi.

Vở Lời thề thứ 9 (đạo diễn: NSND Xuân Huyền, NSƯT Chí Trung) được Lưu Quang Vũ viết năm 1986, Nhà hát Tuổi trẻ công diễn lần đầu năm 1988, với những diễn viên thuộc thế hệ vàng thời đó như NSƯT Đức Trung, NSƯT Chí Trung, NSND Anh Tú... dưới sự dàn dựng của đạo diễn NSND Xuân Huyền. Năm 2012, tác phẩm được NSƯT Chí Trung phục dựng với nhiều yếu tố thử nghiệm. Câu chuyện đầy tính chính luận trước sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ đã được Lưu Quang Vũ phản ánh sắc sảo trong vở diễn. Trên phần nhạc nền là những ca khúc, giai điệu ở thập niên 1980-1990 của thế kỷ trước, tiết tấu vở kịch được đẩy lên nhanh hơn, nhờ vậy, khán giả vốn đã từng xem kịch Lưu Quang Vũ cách đây hơn 30 năm vẫn được sống lại ký ức thuở trước, khán giả trẻ lần đầu biết đến kịch Lưu Quang Vũ cũng thấy hấp dẫn bởi những điều mới mẻ ở một tác phẩm chính luận.

Vở Ai là thủ phạm (đạo diễn: NSƯT Chí Trung) kể về đời sống thường nhật của người dân thành thị trong những năm 80 của thế kỷ trước ở Hà Nội, chung quanh những mảng đời nhỏ lẻ ở một khu tập thể có biệt danh "Quân khu Phượng Hà". Một lớp trẻ sinh ra và lớn lên với nhiều môi trường giáo dục và hoàn cảnh sống khác nhau… đã đưa số phận các nhân vật tới những ngã rẽ khác nhau của cuộc đời, nội dung vở kịch đã phần nào đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi "Ai là thủ phạm?" của những hiện tượng cá nhân tha hóa, tiêu cực nảy sinh trong đời sống hôm qua và cả ngày hôm nay...

Vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy (đạo diễn: NSƯT Sĩ Tiến) là vở diễn chứa đựng nhiều yếu tố giả tưởng xoay quanh cuộc tình tay ba giữa Hoàng-Liên-Vân, những người bạn trẻ thân thiết từng có một thời đầy ắp những kỷ niệm với những bông cúc xanh trên đầm lầy giữa miền quê yên ả. Vở diễn đề cập về những cỗ máy trí tuệ nhân tạo đã và đang thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống xã hội, giúp mang đến một cuộc sống tiện nghi, hoàn thiện. Nhưng nếu quá phụ thuộc, đề cao nó sẽ mang đến những hệ lụy và có khi chỉ bằng lát cắt máy móc ấy, con người cũng có thể bước sang một hệ giá trị khác làm xói mòn những điều thiêng liêng, tạo ra các hố sâu trống rỗng trong tâm hồn. Trong vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy, các nhân vật có thể gặp lại quá khứ hay nhìn thấy tương lai của mình một cách sinh động, đầy mâu thuẫn và cuốn hút giữa những giá trị đối nghịch nhau cùng niềm tin vào những điều tốt đẹp. Nổi bật là thông điệp xuyên thời gian mà vở diễn gửi gắm: "Hạnh phúc, mới thực là điều người ta mong mỏi nhất".

Vở Ông không phải là bố tôi (đạo diễn: NSƯT Sĩ Tiến) được Lưu Quang Vũ viết năm 1988, là một trong những tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp lừng lẫy của nhà viết kịch tài hoa. Với cốt truyện kể về một người đã chối bỏ vợ con, sau bao năm xa cách cùng nhiều biến cố, ông mới quay về tìm lại gia đình. Gia đình ấy một lần nữa đảo lộn trước giông bão của những toan tính, lòng tham. Tình cảm cha con, mối liên kết ruột thịt mới chớm được vun đắp nay lại đứng trước những tan vỡ, đứt gãy. Sự thấu hiểu, sẻ chia, tình người mà Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm lại từ hơn 30 năm trước vẫn hiện hữu như một chân lý sống, làm rung động bao thế hệ khán giả.

"Mùa kịch Lưu Quang Vũ" sẽ diễn ra trong suốt tháng 8 và tháng 9/2022, một lần nữa mang đến cho khán giả cơ hội được thưởng thức những tác phẩm nổi tiếng của Lưu Quang Vũ, cùng sống lại những ký ức đầy xúc cảm được tái hiện trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ.

Theo NGUYỄN SĨ (Nhân Dân)