Mưa lớn kéo dài, miền Trung nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất

09/11/2021 - 14:51

Mưa lớn kéo dài khiến mực nước trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa dâng cao; bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét ở miền núi.

Sáng 9-11, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến với đại diện lãnh đạo 7 tỉnh, thành miền Trung gồm: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa về công tác ứng phó với mưa lũ.

Mưa lớn kéo dài, miền núi nguy cơ xảy ra lũ quét

Ông Trần Quang Hoài – Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT - cho biết, trong 2 ngày 7-8/11, tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, đặc biệt ở Quảng Ngãi và Quảng Nam, lượng mưa lên tới 400mm. Từ nay đến hết ngày 14-11, 7 địa phương trên có mưa từ 350-450mm, có khu vực 800mm. 

Ông Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác ứng phó với mưa lũ.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, từ 19h ngày 7/11 đến 5h ngày 9/11, khu vực Trung Bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Mực nước một số sông từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định đã đạt mức báo động 1. Riêng sông Vệ đạt mức báo động 3.

Từ nay đến 15/11, trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Các địa phương này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở miền núi; ngập lụt vùng thấp trũng, ven sông, khu đô thị.

Đến thời điểm hiện tại có 17 hồ thủy điện đang điều tiết qua tràn. Một số hồ điều tiết lưu lượng lớn (Qxả/Qvề;m3/s) như: Đăk Mi 4a: 407/356, Sông Bung 6: 214/483, Sông Tranh 2: 1237/1650).

Theo thống kê, 26.743 hộ/110.560 khẩu nằm trong vùng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất thuộc diện sơ tán.

Nếu lũ trên mức báo động 3, 65.729 hộ/258.444 khẩu ở 7 tỉnh, thành phải sơ tán. Hiện, các địa phương đang tiếp tục rà soát số ca F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như áp dụng biện pháp y tế phù hợp nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Triển khai lực lượng xung kích tại các xã, cấm người dân vớt củi

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến do Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai chủ trì, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho hay, ngay trong sáng nay, 9 huyện miền núi trực thuộc tỉnh đã đồng loạt kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc ứng phó với tình hình mưa lớn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Mưa lớn kéo dài liên tục trong ngày hôm qua (8/11) khiến nhiều tuyến đường ở TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ngập sâu.

"Trong ngày 8/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cũng đã yêu cầu các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện vận hành điều tiết nước. Ngoài ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn cho vùng hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn. Cụ thể, tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, ngầm tràn...", ông Bửu nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tự Công Hoàng – Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định - thông tin, toàn tỉnh có tổng cộng 163 hồ chứa và trước tình hình mưa to kéo dài trong những ngày tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo theo dõi chặt chẽ để có phương án xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng sẵn sàng sơ tán dân, đặc biệt là các vùng thường xuyên ngập lụt trong những đợt mưa lũ trước; dự trữ lương thực thực phẩm để cung ứng vùng sạt lở, chia cắt. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT Trần Quang Hoài yêu cầu các địa phương nhanh chóng rà soát lại kịch bản xả lũ, sạt lở…để có được công tác chuẩn bị chủ động, tránh tình trạng lúng túng khi thiên tai xảy ra.

"Ở địa phương cần triển khai ngay lực lượng xung kích tại các xã để rà soát các khu vực ngập lụt, mất an toàn cho người, giao thông vận tải, công trình xây dựng, trang trại, gia trại lớn; đồng thời khơi thông dòng chảy, đảm bảo cho việc thoát nước.

Quan trọng hơn hết là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Cơ quan chức năng địa phương cần nghiêm cấm việc người dân đi vớt củi. Đối với khu vực ngập lụt kéo dài, chúng ta cần có phương án sơ tán, đặc biệt sơ tán tập trung phải đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 và phải cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho bà con", ông Hoài nói.

Ông Hoài yêu cầu các địa phương cần triển khai ngay lực lượng quân đội, công an tuần tra, canh gác, cắm biển hướng dẫn giao thông ở những vị trí giao thông ngập sâu.

Cũng theo ông Hoài, các địa phương cần triển khai ngay lực lượng quân đội, công an tuần tra, canh gác, cắm biển hướng dẫn giao thông ở những vị trí giao thông ngập sâu, ngầm tràn, kể cả khu vực chưa sạt lở. "Năm ngoái, câu chuyện người chồng đưa vợ đi sinh con ở Thừa Thiên-Huế và không may người vợ bị nước cuốn trôi khi di chuyển qua khu vực ngập sâu, thực sự rất đau lòng. Vì vậy, trong các đợt mưa lũ, chúng ta cũng cần chú trọng việc hỗ trợ người dân trong việc lưu thông", ông Hoài nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao nên từ hôm nay (9/11) đến 14/11, Trung Bộ tiếp tục mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trong đó, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, phía Bắc Quảng Nam và Khánh Hòa lượng mưa phổ biến 200-350mm, có nơi trên 400mm; phía Nam Quảng Nam đến Phú Yên phổ biến 350-650mm, có nơi trên 800mm. Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Từ ngày 15/11, mưa lớn ở khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa còn diễn biến phức tạp và khả năng kéo dài.

Theo THANH BA (VTC)